Cái khó của Nhã Phương

Sau nhiều lần lùi lịch chiếu, bộ phim giật gân 'Song song' của Nhã Phương đã chính thức ra rạp. Đáng tiếc, diễn xuất của nữ diễn viên sinh năm 1990 không có nhiều tiến bộ.

Song song là tác phẩm điện ảnh giả tưởng, kỳ bí của đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng với Nhã Phương thủ vai nữ chính. Kịch bản phim được Việt hóa từ tác phẩm Mirage của điện ảnh Tây Ban Nha phát hành từ năm 2018.

Trong phim, Trang (Nhã Phương) và chồng đã xem được một đoạn băng trong chiếc máy quay do chủ cũ căn nhà họ đang sống bỏ lại. Video được thu vào đúng 20 năm trước, ghi lại cảnh một chú bé đang nghêu ngao hát. Tuy nhiên, khung cảnh quá khứ bỗng trở nên đáng sợ khi chú bé phát hiện ra điều bất thường bên ngoài cửa sổ.

Gánh nặng vai chính

Cốt truyện Song song được xây dựng dựa trên lý thuyết về hiệu ứng cánh bướm - một thay đổi nhỏ của dữ liệu đầu vào dẫn đến sự thay đổi lớn trong kết quả.

Nhã Phương xuất hiện với biểu cảm hạn chế và lối diễn xuất cũ mòn. Ảnh: CJ.

Với bộ phim, “thay đổi nhỏ của dữ liệu đầu vào” chính là khá năng tương tác với quá khứ thông qua chiếc máy quay phim của Trang. Còn kết quả lớn chính là cuộc đời cô đã hoàn toàn đảo lộn chỉ sau một giấc ngủ.

Trên màn ảnh, câu chuyện nhiều lớp lang của Song song mới chỉ hiện ra theo lối liệt kê sự việc mà thiếu chiều sâu cảm xúc. Nhân vật được xây dựng sơ sài, mơ hồ về động cơ và khó khơi gợi đồng cảm nơi người xem.

Trang là sợi chỉ đỏ nối liền quá khứ và hiện tại, cũng là chìa khóa để mọi thứ trong Song song trở về đúng vị trí. Tuy nhiên, mạch phim dồn dập khiến Trang không có cơ hội dùng lời thoại để dông dài với khán giả cô đang buồn hay vui, đang lo lắng hay sợ hãi.

Lúc này, diễn xuất là cách duy nhất để diễn viên truyền đạt với khán giả những thông tin ấy, một cách tranh thủ, trong mọi khoảnh khắc trên màn ảnh. Nói cách khác, thành bại của Song song hoàn toàn nằm trong tay nhân vật do Nhã Phương thủ vai.

Diễn xuất gây tranh luận

Song song là dự án điện ảnh đầu tiên của Nhã Phương kể từ Trạng Quỳnh (2019) và sau khi cô sinh con đầu lòng. Trên màn ảnh, cô mang đến cho khán giả một màn trình diễn không tệ hơn, nhưng cũng không tiến bộ so với những lần xuất hiện trước đây.

Vai Trang trong Song song là lựa chọn không mới mẻ của Nhã Phương. Ảnh: CJ

Trong phim, chỉ trong vài ngày ngắn ngủi, Trang từ chỗ một người phụ nữ viên mãn đã trở thành kẻ trắng tay. Cô mang theo nỗi hoang mang, cảm giác ăn năn và sự sợ hãi, đơn thương độc mã tìm cách sửa chữa sai lầm mình đã gây ra.

Để lột tả bức chân dung người phụ nữ lạc lối trong khổ đau ấy, Nhã Phương có hai biểu cảm chủ đạo: nhăn nhó và khóc trong sự nhăn nhó. Biểu cảm nghèo nàn của người đẹp sinh năm 1990 khiến những thử thách Trang phải vượt qua trên màn ảnh trở nên hời hợt, có cũng được không có cũng chẳng sao.

Diễn xuất ở mức trung bình của Nhã Phương khiến cơn kinh hoàng khi trông thấy sự kiện dị thường trong đêm vắng của Trang trông na ná nỗi đau xé lòng khi hết lần này đến lần khác cô bị cướp đi hạnh phúc. Tương tự, sự liều lĩnh đến tuyệt vọng để cứu con của người mẹ trẻ trông cũng không khác nhiều vẻ thanh thản, bình yên trên gương mặt cô khi biển lặng, sóng êm.

Trường đoạn Nhã Phương diễn tốt nhất trong Song song cuối cùng lại là các cảnh hồi tưởng quá khứ. Cô trở về với kiểu vai quen thuộc - thiếu nữ trẻ trung, vô lo vô nghĩ tìm thấy chàng hoàng tử đời mình trong một tình huống oái oăm. Lúc này, Trang của Song song trông như một bản sao từ Linh trong Tuổi thanh xuân.

Mục tiêu làm mới mình

Trong phép so sánh, không hơn không kém chưa phải điều xấu. Nhưng với Nhã Phương, diễn xuất không hơn không kém của cô lại là bước lùi. Sau 12 năm theo đuổi nghiệp diễn, cô vẫn chỉ diễn được kiểu vai thùy mị, dịu dàng gặp nhiều trắc trở trên đường đời.

Nhã Phương kỳ vọng sự lột xác với vai diễn trong Cây táo nở hoa.

Với bộ phim 1990 sắp ra mắt của đạo diễn Nhất Trung, Nhã Phương thủ vai Nhã Ca - một nữ nhà văn lấy chồng sớm, lựa chọn gác lại sự nghiệp để chăm lo cho gia đình. Rồi ở tuổi 30, cuộc đời cô lâm vào khủng hoảng khi hôn nhân trải qua sóng gió. Mô tả nhân vật này khá giống với Trang của Song song.

Nhã Ca có thể là lần đầu tiên Nhã Phương bị cạnh tranh về mặt diễn xuất trên màn ảnh rộng. Đứng cùng cô trên màn ảnh là Ninh Dương Lan Ngọc và Diễm My.

Sau 1990, Nhã Phương sẽ có màn lột xác trong tác phẩm truyền hình Cây táo nở hoa. Trong bộ phim quy tụ nhiều tên tuổi như Thái Hòa, Hồng Ánh, Thúy Ngân… Nhã Phương hóa thân thành Báu, một cô gái đỏng đảnh, lố lăng và khác hoàn toàn với hình ảnh nữ diễn viên từng thể hiện.

Cô chia sẻ với Zing về vai diễn mới: “Nhận vai diễn khác mình hoàn toàn tất nhiên là khó với tôi. Nhưng đó cũng là ước mơ bấy lâu của tôi, có một vai diễn mới lạ, lột xác. Khi đạo diễn hẹn gặp, mời tôi cho vai Báu, chị nói: ‘Muốn xé em ra’. Tôi ấn tượng với điều đó và nhận lời ngay dù chưa đọc kịch bản”.

Nhã Phương kỳ vọng vai diễn mới trong Cây táo nở hoa sẽ được đón nhận, giúp công chúng nói chung và các nhà làm phim nói riêng có cái nhìn mới về mình. Trong tương lai, cô hy vọng sẽ có cơ hội thủ vai những nhân vật khác lạ và nổi loạn hơn.

Hải Anh

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/cai-kho-cua-nha-phuong-post1200215.html