QĐND Online - Dường như lâu lắm rồi, khán giả Hà Nội mới được đắm mình trong không gian âm nhạc với những ca khúc nhạc tiền chiến trong chương trình “Gái xuân” diễn ra vào 20 giờ ngày 15-4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, do Công ty nghệ thuật Đông Đô và Nhà hát ca múa nhạc nhẹ Việt Nam. “Gái xuân” như một “chuyến đò” đưa khán giả trở về quá khứ với bài hát đã từng khiến bao con tim xao động như: Lệ đá, Chiếc lá cuối cùng, Gái xuân, Khi người yêu tôi khóc, Làng tôi...

QĐND Online - Dường như lâu lắm rồi, khán giả Hà Nội mới được đắm mình trong không gian âm nhạc với những ca khúc nhạc tiền chiến trong chương trình “Gái xuân” diễn ra vào 20 giờ ngày 15-4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, do Công ty nghệ thuật Đông Đô và Nhà hát ca múa nhạc nhẹ Việt Nam. “Gái xuân” như một “chuyến đò” đưa khán giả trở về quá khứ với bài hát đã từng khiến bao con tim xao động như: Lệ đá, Chiếc lá cuối cùng, Gái xuân, Khi người yêu tôi khóc, Làng tôi...

Mởđầu chương trình là màn hát múa “Hòn vọng phu”, sáng tác của Lê Thương, do tập thể diễn viên Nhà hát ca múa nhạc nhẹ Việt Nam biểu diễn. “Hòn vọng phu” vinh danh hình tượng người phụ nữ Việt hiện lên lồng lộng giữa khói lửa chiến tranh.

Tiết mục "Hòn vọng phu"

2 bản tình ca lãng mạn được viết vào thập niên 60 là: Tiếng dương cầm và Lệ đá là nốt nhạctạo nên sự thành công của “Gái xuân”.

Dòng nhạc thời kỳ đầu của nền tân nhạc Việt Nam đã ảnh hưởng lớn tới các nhạc sỹ sau này. Đó là sự bay bổng, là chất thơ trong các ca khúc lãng mạn của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên. Ca khúc Mùa thu cho em ra đời năm 1966 không phải là sáng tác đầu tay của Ngô Thụy Miên, nhưng lại là ca khúc đưa tên tuổi ông đến với công chúng yêu nhạc. Hai ca khúc Ngậm NgùiMùa thu cho em của Ngô Thụy Miên đã được nam ca sĩ Tùng Dương thể hiện thành công trong chương trình.

Nhạc sĩ Trần Hoàn, người cả đời cống hiến cho âm nhạc cách mạng Việt Nam đã có một thời tuổi trẻ mộng mơ khi thấy bóng người sơn nữ giữa núi rừng kháng chiến. Chất lãng mạn thanh xuân ấy theo ông trong suốt cuộc đời để làm nên những “nhịp phách tiên”. Ca khúc “Đà Lạt hoàng hôn”, qua sự thể hiện của hai giọng ca: Anh Thơ, Việt Hoàn và “Sơn nữ ca” do ca sĩ Thanh Dũng biểu diễn đưa người xem chìm đắm trong một không gian nghệ thuật đặc trưng của làng quê Việt Nam khi vào mùa.

Nhóm Phương Nam thể hiện ca khúc "Thương tình ca"

Nữ ca sĩ Thanh Lam “đốt cháy” khán phòng Nhà hát bằng hai ca khúc “Cô đơn” của Nguyễn Ánh 9 và “Nửa hồn thương đau” của Ngô Thụy Miên.

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 phải mất 5 năm để hoàn thành ca khúc Cô đơn. Ông viết ca khúc này dựa trên một câu chuyện có thật khi một cặp nghệ sĩ chia lìa trong cảnh tử biệt sinh ly. Trong tận cùng của nỗi cô đơn, khi tiếng hát trở nên lạc loài bởi thiếu vắng đi tiếng đàn nương tựa thì hạnh phúc chỉ còn như sương ban mai đậu cành lá thắm, tan biến đi như một ảo ảnh.

Những ca khúc từ thời bình minh của nền tân nhạc Việt Nam trong chương trình “Gái xuân” đã mang đến cho khán giả những cung bậc cảm xúc thật lãng mạn và tinh tế.

Tin, ảnh: Khánh Huyền