Đà Nẵng thân thiện chào đón chúng tôi bằng cơn mưa phùn lất phất trong một tối muộn cuối tháng mười một.

Lần này trở lại Đà Nẵng, chúng tôi dự định tham quan đỉnh núi Bà Nà, nơi được mệnh danh là Sa Pa của miền Trung. Đây cũng là nơi có đường cáp treo một dây lập đến bốn kỷ lục thế giới: có chiều dài cáp trên một hành trình lớn nhất (5.801m); có độ cao chênh lệch trên một hành trình lớn nhất (1.368m); tuyến cáp có tổng chiều dài cáp dài nhất (11.587m) và tuyến cáp có trọng lượng nặng nhất (141,24 tấn).

Sáng hôm sau, thời tiết thật khô ráo và mát mẻ báo hiệu một chuyến đi thuận lợi. Theo lời hướng dẫn viên, đỉnh Bà Nà được người Pháp khám phá vào đầu thế kỷ 19 khi họ dùng trực thăng tìm những địa điểm nghỉ dưỡng ở miền Trung. Lúc đó, người Pháp đã xây rất nhiều công trình phục vụ cho du lịch, nhưng tất cả đều đã bị nhân dân đập phá trong thời kháng chiến, chỉ còn lại duy nhất một hầm rượu mang tên người đã tìm ra đỉnh núi: hầm rượu De Bay.

Bai du thi: Da Nang – ky niem khong the nao quen - Anh 1

Cảnh Giáng Sinh tại làng Pháp trên đỉnh Bà Nà

Bai du thi: Da Nang – ky niem khong the nao quen - Anh 2

Hồ nước trên đỉnh Bà Nà

Từ trên cáp treo nhìn xuống khu rừng xanh rì phía dưới qua màn sương mờ ảo, dòng suối Mơ chảy từ đỉnh núi xen giữa hai bờ đá dựng đứng tạo nên một tuyệt tác làm mê hoặc lòng người. Xa xa phía bên trên là thác Tóc Tiên huyền thoại với chín tầng nước chảy ào ạt quanh năm, mà truyền thuyết cho rằng đó là mái tóc của chín nàng tiên xinh đẹp ngày nào đã vì quá say đắm cảnh đẹp nơi đây đến nỗi quên mất giờ về. Không bỏ lỡ, tôi lấy điện thoại ra chụp hình và quay lại những khoảnh khắc mà không phải lúc nào cũng có cơ hội tận mắt chứng kiến.

Hết chặng cáp treo Suối Mơ – Bà Nà, chúng tôi lên xe lửa leo núi để đến Le Jadin D’Amour, bao gồm 9 khu vườn hoa với tên gọi rất kỳ bí và được thiết kế theo phong cách cổ kính: vườn Uyên Ương, vườn Bí Ẩn, vườn Thần Thoại, vườn Suy Tưởng, vườn Ký Ức, vườn Nho, vườn Địa Đàng, vườn Suối Mơ, và vườn Thiêng.

Bai du thi: Da Nang – ky niem khong the nao quen - Anh 3

Đường phố trên Làng Pháp SEQ

Bai du thi: Da Nang – ky niem khong the nao quen - Anh 4

Cơm gà

Bai du thi: Da Nang – ky niem khong the nao quen - Anh 5

Tôi ấn tượng nhất với vườn Bí Ẩn, nơi các lối đi giữa những lùm cây rậm rạp được thiết kế giống hệt nhau. Ở mỗi góc đều đặt những chiếc loa giả cổ phát ra những bài hát tiếng Pháp bất hủ. Trong vườn Bí Ẩn, đâu đó có tiếng gọi nhau í ới, những câu trò chuyện dường như sát bên mình, nhưng tìm mãi không thấy người nói chuyện đâu hết. Quyết định ngồi xuống chờ đợi, sau cùng cũng gặp được một đoàn người đi ngược hướng. Họ bảo từ khi họ vào đây đã hơn 30 phút rồi, và vẫn chưa thể thoát khỏi mê cung. Chúng tôi vì không muốn mất thời gian nên đành theo họ quay gót.

Điểm đến tiếp theo là hầm rượu cổ De Bay, vốn được đào sâu dưới lòng đất đỉnh Bà Nà vào năm 1923. Nơi đây bạn có thể chụp hình với những thùng rượu cổ bằng gỗ, tham quan các mô hình sản xuất rượu vang của thời xưa. Phía tầng trên giờ người ta mở nhà hàng rượu vang, nơi mà du khách có thể gọi một ly vang và món nhắm để thưởng thức ngay tại khu hầm rượu.

Bai du thi: Da Nang – ky niem khong the nao quen - Anh 6

Bai du thi: Da Nang – ky niem khong the nao quen - Anh 12

Bai du thi: Da Nang – ky niem khong the nao quen - Anh 13

Tượng sáp

Đi thêm một chặng cáp treo Bà Nà – Morin, chúng tôi đặt chân đến ngôi làng Pháp. Khu này được những kiến trúc sư người Pháp thiết kế để phục vụ du lịch trong vài năm gần đây. Với những tòa nhà cổ kính, quảng trường lớn nơi tập trung vui chơi, ngôi nhà thờ kiểu Gothic nguy nga giữa những hàng rào sắt, tất cả đều gợi nên một khung cảnh rất châu Âu giữa thời tiết chưa đến 200C. Ngồi dưới ánh nắng dịu lành lạnh, tôi ước mình có thể ở mãi tại đây để tận hưởng không khí trong lành và mát mẻ, để có thể thả tâm hồn bay bổng giữa một khung cảnh lãng mạn của buổi trưa cuối năm, khi mà người ta cũng đã bắt đầu trang trí cho lễ Giáng sinh với những cây thông to cao, với những chú người tuyết mũi dài, mắt đen, mũ đỏ.

Bữa trưa buffet tại nhà hàng Morin với giá 180.000 đồng cho một khách với thực đơn hơn 30 món tự chọn khá phù hợp khẩu vị, lại chính là cách tiết kiệm chi phí nhất so với giá của các nhà hàng khác. Sau khi ăn trưa, chúng tôi vào khu tượng sáp lớn nhất Việt Nam – nơi trưng bày đến hơn 40 bức tượng sáp của các nhân vật nổi tiếng trên thế giới ở các lĩnh vực điện ảnh, nghệ thuật, âm nhạc, thể thao cho đến chính trị. Sau khi chụp hình với những nhân vật mình yêu thích, tôi quay lại để chiêm ngưỡng một lần nữa những bức tượng do những nghệ sĩ bậc thầy người Ý chế tác.

Bai du thi: Da Nang – ky niem khong the nao quen - Anh 14

Suối Mơ

Vì đi bộ quá nhiều nên tôi đã không còn sức để vào khu vui chơi Fantasy – vốn miễn phí với hơn 100 trò chơi và đủ các loại phim 3D, 4D, 5D mà ở các khu vui chơi khác khách phải xếp hàng mua vé. Chúng tôi ngồi bên bờ hồ bán nguyệt, mua kem ăn, nhìn diễn viên hài biểu diễn ở khu quảng trường trung tâm trước khi rời đỉnh Bà Nà bằng tuyến cáp treo thứ ba: Morin – Tóc Tiên.

Ngày hôm sau, tôi đón xe ra chợ Hàn để mua một ít quà cho người thân. Ghé vào một sạp bán bánh kẹo, sau khi mua và gói hàng xong, thì tôi vòng ra sau chợ để tìm chỗ ăn trưa. Tình cờ gặp lại chị chủ sạp đang nói chuyện ngoài đó, tôi hỏi chị xem khu ẩm thực ở chỗ nào. Chị bảo trong chợ có bán đồ ăn, nhưng không ngon mà lại đắt. Chị giới thiệu có một quán cơm gà rất ngon ở cách đây chừng hơn một cây số, và chị bảo tôi để chị chở dùm qua quán đó. Chị vào quầy lấy chìa khóa xe máy, và không biết nghĩ sao, chị đưa chìa khóa cho tôi bảo cứ lấy xe mà đi, ăn xong rồi quay lại trả.

Tôi vừa đi vừa thắc mắc – làm sao chị có thể tin vào một người mới gặp lần đầu, mà lại dám giao cho chiếc xe honda còn mới với vật thế chân chỉ là số bánh kẹo khoảng một triệu đồng? Và đúng như lời giới thiệu của chị, món cơm gà quay rất ngon, giá cũng hợp lý. Ăn xong tôi quay lại chợ, dựng xe ở vỉa hè và vào trong chợ trả chìa khóa cho chị. Hỏi chị để xe ngoài đường không ai trông coi thì có nguy cơ gì không. Chị bảo không sao đâu, em cứ để đó.

Nghĩ lại thấy chị nói cũng đúng. Các vỉa hè đều dựng nhiều xe máy, mà không có người giữ xe. Ô-tô thì có những khu đỗ xe miễn phí ở các lề đường, vốn rất rộng rãi, và chủ xe cũng để xe ở đó qua đêm nếu như nhà ở trong hẻm nhỏ, không có sân hay gara đủ rộng.

Đà Nẵng được xem là “thành phố đáng sống nhất Việt Nam” với 5 không: đó là không hộ đói, không người mù chữ, không người lang thang xin ăn, không người nghiện ma túy trong cộng đồng, không có giết người cướp của. Vẻ đẹp của chín khu vườn cùng ngôi làng Pháp ở trên đỉnh núi Bà Nà có một phần nhân tạo, nhưng vẻ đẹp của tấm lòng con người Đà Nẵng chắc chắn không phải là giả tạo – đây chính là dấu ấn quan trọng nhất mà Đà Nẵng để lại trong lòng du khách, trong đó có tôi.

Rời Đà Nẵng vào chính buổi tối hôm đó, tôi mong rằng mình sẽ quay trở lại trong một ngày không xa, và cũng mong rằng Đà Nẵng sẽ ngày càng trở nên xinh đẹp hơn – về cả con người và phong cảnh.

Những miền đất bạn đã đi qua đó, bạn đã ăn gì, chơi gì, làm gì, ở đâu … những kỷ niệm khó quên, chút dư âm còn đọng lại bạn hãy viết và gửi tham gia cuộc thi ‘Nắm tay nhau đi khắp thế gian – Du lịch cùng tôi’ về hộp thư điện tử:

caccuocthi.phununews@gmail.com

Xem thêm:

Thể lệ cuộc thi viết: ‘Nắm tay nhau đi khắp thế gian – Du lịch cùng tôi’