Ba họa sĩ cùng rong chơi để vẽ về miền nhớ

Với hơn 60 tác phẩm chọn lọc trong 'Rong chơi miền nhớ', nhóm 'Ba cái bông' muốn gửi tới giới mộ điệu mỹ thuật một chút hương sắc của mỗi họa sĩ.

Ba họa sĩ nhóm 'Ba cái bông'.

Trên 60 bức tranh tuyệt đẹp của nhóm họa sĩ “Ba cái bông”, gồm Đặng Thị Dương, Liêu Nguyễn Hướng Dương và Nguyễn Anh Đào hội tụ trong triển lãm “Rong chơi miền nhớ”.

Song hành dạy học và sáng tạo

Với ý niệm mỗi bông hoa là một thế giới, một sắc màu, một phong cách riêng, đồng thời dựa trên tên thật của mỗi họa sĩ mà nhóm “Ba cái bông” hình thành. Điểm chung ở họ là sự đồng điệu, giao cảm với cái đẹp và cùng thiên di trong mỗi sáng tạo để cho ra mắt triển lãm “Rong chơi miền nhớ” bắt đầu diễn ra từ ngày 23/8 tại Hội Mỹ thuật TPHCM.

Với hơn 60 tác phẩm chọn lọc trong “Rong chơi miền nhớ”, nhóm “Ba cái bông” muốn gửi tới giới mộ điệu mỹ thuật một chút hương sắc của mỗi họa sĩ. Dù mỗi họa sĩ với phong cách vẽ khác nhau, nhưng luôn hiện diện trong tác phẩm tình yêu thiên nhiên, con người và cuộc sống.

Các tác phẩm trưng bày trong triển lãm này gồm các chất liệu sơn dầu, sơn mài, acrylic, màu nước. Đó là thành quả của những chuyến giao lưu nghệ thuật quốc tế ở Pháp, Ấn Độ, Mông Cổ... và trại sáng tác hàng năm ở Việt Nam. Để rồi thâu vào tầm mắt, qua mỗi nhát bay nét cọ, cảnh đẹp thiên nhiên và con người luôn là cái cớ cho sự tồn tại và thăng hoa của nghệ thuật.

“Những bức tranh trong triển lãm này hầu như được vẽ lại từ các nơi chúng tôi đã đi qua, gợi lại nhiều kỷ niệm đẹp. Từ những mùa hoa, về thảo nguyên Mông Cổ, miền quê nước Pháp, rặng núi tuyết Ấn Độ… Chúng tôi vẽ cả những niềm vui, nỗi buồn, suy tư trăn trở về đời sống”, đại diện nhóm “Ba cái bông” cho hay.

Trong nhóm ba nghệ sĩ tài hoa này, nhiều người biết tới NGƯT - họa sĩ Ðặng Thị Dương - nguyên Chủ nhiệm khoa Kiến thức cơ bản (Trường Đại học Mỹ thuật TPHCM). Bà là họa sĩ có sở trường chất liệu sơn dầu. Hình tượng trong tranh của bà luôn hồn nhiên và ngộ nghĩnh với tính cách điệu cao, nhiều tính nhân hóa.

NGƯT - họa sĩ Ðặng Thị Dương.

Trước 1975, Ðặng Thị Dương học Luật khoa và Văn khoa môn Tiếng Pháp. Bà bén duyên với mỹ thuật khi học khóa 1976 - 1982 Trường Đại học Mỹ thuật TPHCM.

Hành trình sáng tác của nữ họa sĩ âm thầm như con suối, song hành với sự nghiệp giáo dục mà bà đã dành trọn cuộc đời cống hiến. Các tác phẩm được sáng tác trong quá trình giảng dạy, được họa sĩ chọn tham gia với hàng trăm triển lãm trong và ngoài nước.

Trong đó, đặc biệt tại các triển lãm quốc tế, như: Thái Lan 2004, Hàn Quốc 2006, Hong Kong festival 1994, Paris 1996, Pusan - Hàn Quốc 1997, Singapore và Berlin 2000, Boulogne - Pháp 2003, Penang 2009… Ðặng Thị Dương cũng từng tham gia trong vai trò thủ lĩnh phái đoàn Việt Nam tại chuỗi triển lãm mỹ thuật của các nữ họa sĩ quốc tế.

Nhiều tác phẩm của bà được lưu giữ lại các bộ sưu tập cá nhân tại Pháp, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Hong Kong, Singapore, Úc...

“Đam mê dạy học và sáng tạo nghệ thuật luôn song hành trong tôi. Đào tạo thế hệ họa sĩ trẻ, để rồi khi gặp lại học trò thì họ cũng chính là những đồng nghiệp để cùng bàn luận, chia sẻ về những đam mê sáng tạo.

Là họa sĩ, niềm hạnh phúc là gặp được đồng nghiệp cùng chí hướng, là giáo viên niềm vui sướng được chia sẻ những thành công của học trò”, NGƯT - họa sĩ Ðặng Thị Dương chia sẻ.

Tranh sơn mài của Nguyễn Anh Đào.

Trái ngọt từ đam mê vẽ

Cũng xuất thân từ ngành sư phạm, họa sĩ Nguyễn Anh Đào từng học ngành Sư phạm Mỹ thuật. Những lần đi xem triển lãm, xem các phòng tranh khiến cô thích đến… mất ngủ! Anh Đào tự nhủ, hay là mình đi học thêm? Thế rồi từ đó, cô vừa là giáo viên vừa là học sinh.

Năm 2008, lần đầu tiên tranh của Nguyễn Anh Đào được triển lãm tại Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM. Một lần xem tranh cô, họa sĩ Mai Trực nhận định màu tranh rất hợp với sơn mài và khuyên cô nên theo đuổi chất liệu này. Thế là duyên nợ với sơn mài cũng bắt đầu từ đó.

Vượt mọi khó khăn, Anh Đào đã có những trái ngọt đầu tiên. Năm 2012, tranh của Anh Đào được triển lãm tại Singapore. Cũng năm đó, tại triển lãm của các họa sĩ nữ quốc tế, Anh Đào là 1 trong 3 gương mặt được chú ý.

Chọn mua tranh của cô là nhà sưu tập đến từ Hồng Kông, một lúc “ẵm trọn” 20 bức. Năm 2013, lần thứ hai tranh của cô đến Singapore qua triển lãm Art fairs. Một nhà sưu tập cũng là chủ gallery tại Singapore ngỏ ý tổ chức một triển lãm cá nhân cho cô trong năm.

Bao nhiêu dự tính rộn ràng, nhưng biến cố mất mẹ bất ngờ ập đến. Cú sốc tinh thần khiến một thời gian Anh Đào không thể sáng tác và cô xoay qua làm đủ việc như thiết kế, trang trí quán cà phê, mở phòng tranh chuyên trang trí cho nhà hàng, khách sạn…

“Tôi được là chính mình khi đến với hội họa, được vẽ tranh như mình yêu thích, kiếm sống được bằng nghề, đi được nhiều nơi. Nhưng tôi còn phải cố gắng nhiều hơn nữa để vượt qua chính mình. Tôi thấy mình có nhiều động lực, sắp tuổi 40 nhưng tôi nghĩ mình vẫn mới bắt đầu”, họa sĩ Anh Đào bộc bạch.

Tác phẩm 'Tôi là thiên nhiên 1' của Liêu Nguyễn Hướng Dương.

Nam họa sĩ duy nhất trong nhóm - Liêu Nguyễn Hướng Dương lại là một trong vài họa sĩ bán tranh nhiều nhất tại Việt Nam. Anh từng tham gia vòng hai Start Something New 2016 của Apple.

Vòng một, Apple chọn ra 20 nghệ sĩ trên toàn thế giới, bằng cách dùng sản phẩm công nghệ của họ để sáng tạo tác phẩm nghệ thuật. Ở vòng hai sẽ chọn 10 người để chính thức dùng tác phẩm mà mình vẽ trên các sản phẩm cụ thể để quảng cáo.

Liêu Nguyễn Hướng Dương đã vẽ tác phẩm của mình trên Ipad Air II. Khi được chọn, các tác phẩm được in đồng loạt và treo trên khắp thế giới trong 3 tháng đầu năm 2016. Ngoài ra, tác phẩm hoa đào của Liêu Nguyễn Hướng Dương còn được dùng làm poster ở giao diện trang web chính của Apple.

Họa sĩ Liêu Nguyễn Hướng Dương chia sẻ rằng, vẽ là niềm yêu thích bất tận. Tìm ra được phong cách khác biệt phù hợp với tâm hồn đã là một điều hạnh phúc, nhưng khi được mọi người yêu thích và công nhận thì đó lại là niềm hạnh phúc lớn lao hơn tất cả đối với nghệ sĩ.

Mỹ thuật Việt Nam ngày càng hình thành nhiều nhóm sáng tạo, như: Tụ, Anh em, Mộc, Hiện thực - Văn hóa, Đa diện, G39… Mỗi nhóm có những ý niệm sáng tác riêng biệt để truyền tải những thông điệp đặc trưng về nghệ thuật.

Với “Ba cái bông”, thiên nhiên tươi đẹp vừa là đề tài, vừa là “chất keo” gắn kết nghệ sĩ với công chúng. Với họ, hội họa như một cuộc dạo chơi của xúc cảm trước những gì thấy và nghĩ.

Trần Hòa

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/ba-hoa-si-cung-rong-choi-de-ve-ve-mien-nho-post651633.html