2024 sẽ có nhiều biến động thời tiết khắc nghiệt

Theo dự báo, năm 2024, hiện tượng El nino sẽ suy yếu và chuyển sang pha trung tính, sau đó biến đổi nhanh sang La nina trong mùa hè năm nay. Cùng với đó, Trái đất sẽ tiếp tục xảy ra nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan, dị thường. Đây là nhận định được đưa ra tại Hội nghị Tổng kết công tác dự báo, cảnh báo thiên tai Khí tượng Thủy văn năm 2023, nhận định xu thế thiên tai năm 2024 do Tổng cục Khí tượng Thủy văn tổ chức.

Trong năm 2023, thời tiết và khí hậu của Việt Nam đã chịu tác động mạnh mẽ của hiện rượng El Nino và biến đổi khí hậu. Năm qua được ghi nhận là năm có mức nhiệt độ cao nhất toàn cầu và là năm có nhiệt độ cao thứ hai trong chuỗi số liệu quan trắc ở Việt Nam. Các đợt mưa, lũ lớn diện rộng đã gây nhiều thiệt hại về người và tài sản.

Chỉ trong khoảng ba tháng đầu năm 2024, nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan, dự thường đã liên tục xảy ra, như các đợt rét đậm, rét hại tại miền Bắc, hay nắng nóng dài ngày ở khu vực Nam Bộ... Theo dự báo, khoảng 80-85% El nino sẽ kết thúc vào Tháng 4 - 6, 60-65% La nina sẽ bắt đầu vào Tháng 7 - 8.

Nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan đã và đang xảy ra, gây hậu quả khôn lường

Ông Hoàng Phúc Lâm - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết: "Trong mùa hè năm nay sẽ xảy ra nhiều đợt nắng nóng gay gắt. Từ khoảng cuối Tháng 6, chúng tôi dự báo mùa bão trên khu vực biển Đông có thể sẽ bắt đầu. Mùa bão năm nay sẽ chịu ảnh hưởng chính củ La nina, do đó, bão dự kiến sẽ tập trung nhiều hơn vào các tháng cuối năm.

Trung tâm Dự báo KTTV đã giới thiệu Hệ thống cảnh báo trực tuyến lũ quét và sạt lở đất. Thông tin cảnh báo chi tiết đến cấp xã, cập nhật liên tục mỗi tiếng một lần. Đây là bước tiến quan trọng trong cảnh báo các hiện tượng thiên tai diễn biến nhanh, bất ngờ.

Hệ thống cảnh báo trực tuyến lũ quét và sạt lở đất

Liên quan đến vấn đề lũ quét và sạt lở đất, Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản đã xác định được hơn 492 điểm trượt lở đất đá có đầy đủ về ngày, giờ, tọa độ trượt. Đặc biệt, bằng công nghệ Viễn thám-GIS, Viện đã xác định được tới 34 điểm trượt lở mới phát sinh, xảy ra gần đây. Tất cả các điểm trượt mới này đã được cập nhật vào lớp cơ sở dữ liệu điều tra hiện trạng trượt lở đất đá.

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/video/2024-se-co-nhieu-bien-dong-thoi-tiet-khac-nghiet-227800.htm