2023 và thực trạng nhóm nhạc nữ 'biến mất' tại Vpop

Mô hình nhóm nhạc nữ tại Vpop từng rất được khán giả quan tâm nhưng giờ đây lại đang đi vào ngõ cụt.

Từ lâu, Kpop đã được xem như là một “thánh địa” màu mỡ của làng nhạc Châu Á. Tại đây, dù hoạt động dưới bất kỳ hình thức nào thì những người nghệ sĩ vẫn có những chỗ đứng vững chắc và không hề có sự thiên vị giữa ca sĩ solo hay nhóm nhạc. Tuy nhiên, nhìn vào mặt bằng chung của âm nhạc Hàn Quốc, chúng ta có thể thấy các nhóm nhạc chiếm số lượng khá nhiều đặc biệt là những nhóm nữ đình đám hiện nay như: BlackPink, Twice,… đã tạo được nhiều tiếng vang tại quê nhà và các quốc gia khác.

Sự thành công của các nhóm nhạc nữ Kpop đã khiến cho nhiều “nhà đầu tư” âm nhạc Vpop phải lăm le dòm ngó và ấp ủ những dự án cho một thế hệ girlgroup mang thương hiệu Việt. Tuy nhiên, trên thực tế thì lại không hề dễ dàng như vậy, nhiều nhóm nhạc nữ tại Việt Nam cũng đã được ra đời với những lời giới thiệu có cánh và những chiến dịch quảng bá vô cùng hoành tráng. Nhưng sau tất cả, ở thời điểm hiện tại khi nhìn một cách trực diện vào thị trường nhạc Việt, những nhóm nhạc nữ không có đất sống tại Vpop dù xét về mặt tài năng hay hình thức thì họ vẫn không hề kém cạnh những girlgroup nước ngoài.

LIME - Girlgroup được kỳ vọng làm nên chuyện nhưng cuối cùng vẫn phải đường ai nấy đi

LIME là một nhóm nhạc nữ trực thuộc công ty V&K Entertainment, ra mắt tại Việt Nam với đội hình gồm 4 thành viên Liz, Ivone, May, Emma vào ngày 26/5/2015. Ngay từ khi debut, LIME đã thu hút được rất nhiều sự chú ý từ khán giả bởi mô tuýp chuẩn Hàn Quốc, bởi tại thời điểm lúc bấy giờ Vpop đang thật sự “khát” những nhóm nhạc nữ.

Sản phẩm đầu tiên của nhóm là MV Take It Slow (Đừng Vội) sau khi ra mắt đã nhận được những phản hồi khá tích cực từ khán giả Việt Nam. Sau sản phẩm đó, người ta càng thêm tin tưởng rằng LIME sẽ làm nên chuyện trong thời gian sắp tới. Sau khi tạo được hiệu ứng khá tốt tại quê nhà, LIME đã mang quyết tâm tấn công thị trường Hàn Quốc bằng việc tung ra single Toc Toc Toc trên trang nghe nhạc trực tuyến Melon ngày 27/7/2015 và cũng có một số hoạt động ‘đánh tiếng’ nơi xứ người. Tuy nhiên sản phẩm này lại không được chú ý tại Hàn Quốc và không tạo nên được những thành tích nổi bậc nào. Trong khi đó để duy trì sự quan tâm tại thị trường Việt Nam nhóm đã tung ra phiên bản tiếng Việt cho Toc Toc Toc nhưng lại một lần nữa, ca khúc dường như mất hút trên các trang tin âm nhạc bởi sự đầu tư chưa tới và không hợp thị hiếu người Việt.

Vào khoảng cuối năm 2015 đầu năm 2016 thành viên May đột ngột tách ra với mục đích solo nên tất cả những kế hoạch hoạt động nhóm của LIME bị tạm ngưng một thời gian khá dài. Sau đó khá lâu, nhóm đã chính thức hoạt động trở lại với đội hình 3 thành viên, tuy nhiên khán giả dường như đã quên mất đi LIME khi trong suốt thời gian nhóm ở ẩn thị trường Vpop đã xuất hiện thêm nhiều những ca sĩ tiềm năng thay nhau tạo bão cho Vpop. Con đường hoạt động của nhóm đã khó nay còn phải chật vật hơn rất nhiều trước những đối thủ vô cùng mạnh.

Dần dần, những hoạt động âm nhạc sau này của LIME dường như đang nằm ngoài rìa sự chú ý của khán giả và nhanh chóng chìm vào quên lãng. Nhiều người đã bày tỏ sự tiếc nuối cho LIME khi đây từng được là một nhóm nhạc mang trên vai khá nhiều kỳ vọng của khán giả. Sự tham lam của công ty chủ quản khi quyết liệt đưa nhóm sang Hàn Quốc để mở rộng thị trường hoạt động trong khi tiếng tăm vẫn chưa đủ lớn tại quê nhà đã khiến cho 4 cô gái rơi vào tình cảnh “xa mặt cách lòng” với khán giả Việt. Chưa kể tại Kpop, LIME thật sự khó sống khi ở đây luôn luôn tồn tại những cái tên đình đám lúc nào cũng sẵn sàng “đè bẹp” 4 cô gái bé nhỏ mới “chân ướt chân ráo” tới nơi đất khách quê người.

Ngày 11/5/2019, LIME đã chính thức tuyên bố tan rã sau 4 năm hoạt động cùng nhau. Nhiều người hâm mộ của nhóm đã bày tỏ sự tiếc nuối cho những cô gái bởi sau rất nhiều nỗ lực và cố gắng, LIME vẫn không thể trụ được tại Vpop. Chiến lược hoạt động không có định hướng lâu dài, sự tham lam thái quá của công ty quản lý và quan trọng là không nắm rõ được thị hiếu âm nhạc của khán giả Việt đã đẩy LIME vào “bước đường cùng” để khi nhìn lại ai cũng thấy tiếc nuối cho một nhóm nhạc tiềm năng.

Lip B - Hoạt động cầm chừng, tan rã trong âm thầm?

Lip B là viết tắt của “Light In Pandora BOX” - tạm hiểu là tia sáng nhỏ nhưng mãnh liệt trong thị trường giải trí - gồm 4 thành viên: Mei, Na Whan, Yori và Annie với năm sinh dao động từ 1993 - 1995. Cả bốn cô gái được phát hiện thông qua cuộc thi tìm kiếm tài năng do công ty của Ông Cao Thắng tổ chức. Nhóm được giới thiệu là một girlgroup “toàn diện” khi đã trải qua thời gian thực tập với rất nhiều bài học chuyên môn để có thể trở thành những ngôi sao thực thụ, tiên phong cho xu hướng girlgroup thế hệ mới tại Vpop.

Sau khi ra mắt, Lip B đã cho phát hành nhiều ca khúc như: Love You Want You, Số nhọ, Anh ơi anh à… tạo được hiệu ứng tốt nhưng thật sự không quá nổi bật. Sau khoảng thời gian PR rầm rộ cho những ca khúc nhưng không đem lại được kết quả khả qua, Lip B dần trở nên khá im ắng trong các hoạt động âm nhạc.

Tháng 8/2014, thành viên Na Whan của nhóm bất ngờ thông báo rút khỏi nhóm do không thể tiếp tục theo đuổi sự nghiệp âm nhạc và phải quay trở về Hàn sinh sống. Sự ra đi đột ngột của cô nàng nhanh chóng tạo nên nhiều cuộc tranh luận trên MXH. Đa phần đều cho rằng, Na Whan rút lui khỏi Lip B là do nhóm hoạt động không hiệu quả và khá chơi vơi giữa một thị trường Vpop luôn thay đổi và đào thải liên tục. Sau đó, Ông Cao Thắng - Người trực tiếp quản lí các hoạt động của Lip B đã đứng ra “xoa dịu” khán giả với thông báo: Nhóm vẫn sẽ tiếp tục hoạt động với 4 thành viên, người thay thế cho vị trí của Na Whan là gương mặt mới mang tên Rosy.

Không lâu sau đó, các thành viên khác cũng lần lượt rời đi khiến đội hình nhóm liên tục thay đổi.Mặc dù vậy, cho tới tận bây giờ Lip B vẫn chưa hề có thêm bất kỳ một sản phẩm âm nhạc nổi bậc nào và hoạt động một cách rất cầm chừng dù nhóm có một công ty chủ quản rất mạnh với lực lượng ê kíp vô cùng hùng hậu.

Cuối tháng 6 năm nay, người hâm mộ nhóm nhạc Lip B đã vô cùng xôn xao khi Annie thông báo chính thức rời khỏi công ty của Đông Nhi và Ông Cao Thắng. Sự rời đi của Annie khiến nhiều người tiếc nuối, đồng thời để lại câu hỏi về tương lai Lip B? Bởi suốt thời gian qua, các thành viên đã lần lượt rời đi và phía công ty không hề có động thái nào về hoạt động của nhóm.

Điều này đặt ra một câu hỏi rất lớn cho Lip B: Nhóm còn thiếu thứ gì để trở nên thành công?. Thật sự sẽ rất khó để có thể tìm ra được một câu trả lời chính xác bởi nếu xét về mặt tài năng hay hình thức của nhóm thì không thể phủ nhận là khá nổi bật. Bên cạnh đó chất lượng của các sản phẩm khi ra mắt luôn luôn được đầu tư vô cùng bài bản và hoành tráng thế nhưng vẫn bị khán giả quay lưng. Điều này không thể trách Lip B hay công ty quản lý mà có lẽ do nhữngnhóm nhạc nữ không có đất sống tại Vpop bởi thị hiếu của khán giả Việt thật sự rất khó để xác định được và còn tùy thuộc vào các yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa.

SGO48 - Người chị em “nhạt nhòa” của AKB48 tại Vpop

Đánh tiếng vô cùng hoành tráng từ những ngày đầu, SGO48 được giới thiệu là một girlgroup tài năng và đa năng sau nhiều cuộc tuyển chọn khốc liệt. Với tham vọng tạo nên một AKB48 tại Vpop, e-kip đã tuyên bố sẽ đầu tư mạnh mẽ cho những cô nàng một cách triệt để nhất có thể. Thế nhưng một sự thật đáng buồn là cho tới tận bây giờ, SGO48 hoàn toàn bị thất sủng và không ai nhớ mặt gọi tên nhóm nữ này.

Chưa cần biết đến “dã tâm” thâu tóm Vpop của phía công ty như thế nào, nhưng việc định hướng một nhóm nhạc có số lượng quá đông đã là một bài toán “quá căng” quá lớn từ công ty này. Vpop trong những năm gần đây thật sự không hề “mặn mà” cho lắm với các nhóm nữ, chứ đừng nói với số lượng thành viên lớn như vậy thì làm sao khán giả có thể nhớ mặt từng thành viên, chưa kể mỗi người sẽ hát được mấy giây trong một bài hát? Mong muốn đưa người chị em của AKB48 hoạt động tại Việt Nam của ông lớn Nhật Bản đến giờ vẫn mịt mờ vô cùng. Những tưởng sẽ tạo được tiếng vang như trong khu vực Châu Á trước đây, nhưng những nỗ lực của SGO48 xem ra rất khó hái được quả ngọt tại một thị trường âm nhạc rất “kén” nhóm nữ như Vpop.

Đến cuối 2021, người hâm mộ không khỏi bàng hoàng khi biết rằng SGO48 sẽ chính thức dừng hoạt động sau 3 năm ra mắt. Trên trang chủ của nhóm, công ty quản lý gửi thông báo: "Lời đầu tiên, chúng tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến tất cả các khán giả và người hâm mộ đã luôn ủng hộ SGO48 trong khoảng thời gian 3 năm qua. Để đi đến quyết định đáng tiếc này, công ty YAG Entertainment xin cúi đầu nhận lỗi cùng người hâm mộ".

S - Girls - Nhóm nhạc tiềm năng đến mất hút không ai hay

S-Girls là nhóm nhạc nữ gồm 4 thành viên; Hồng Vịnh (Shin), Chung Thương (Jojo), Kim Thành, Lưu Hiền Trinh, Hạnh Nguyên được giám đốc âm nhạc Lưu Thiên Hương tạo ra từ các “mảnh ghép” khác nhau trước khi xuất hiện ở cuộc thi X-Factor 2016. Khi xuất hiện tại chương trình, S-Girls đã mang về cho mình một số lượng không nhỏ người hâm mộ nhờ ngoại hình xinh đẹp và giọng hát thực lực.

Tuy nhiên, sau khi rời khỏi cuộc thi S-Girls lại một lần nữa tiếp bước những nhóm nhạc nữ trước đó của Vpop khi những hoạt động âm nhạc không thu hút được sự quan tâm từ khán giả và nhanh chóng đứng trước nguy cơ tan rã. Bất ngờ sau một thời gian hoạt động, trưởng nhóm của S-Girls là Lưu Hiền Trinh đã thông báo tách nhóm để hoạt động solo sau những dự án chật vật nhưng không mang lại thành quả tốt của nhóm. Nhiều khán giả đã đặt câu hỏi về sự tan rã của nhóm, nhưng Kim Thành đã từng lên tiếng chia sẻ rằng nhóm vẫn chưa có những thông tin chính thức về vấn đề này, việc hoạt động solo của một vài thành viên là hướng đi tốt cho mỗi người. Trước những chia sẻ đó, khán giả cũng phần nào biết trước được tương lai của nhóm nhạc này sẽ đi về đâu.

Cho đến tận thời điểm này, mặc dù chưa có những thông báo chính thức về việc nhóm có còn hoạt động hay đã “đường ai nấy đi” thì khán giả dường như đã đưa những cô gái này vào danh sách lãng quên bởi sự im lặng trong suốt một thời gian dài. Mặc dù từng được đánh giá khá cao và dự đoán về một tương lai sáng lạng, tuy nhiên sau những hoạt động âm nhạc kém nổi bật và không có nhiều dấu ấn, S-Girls lại một lần nữa không thoát khỏi lời nguyền “nhóm nữ là sẽ flop” tại Vpop ở thời điểm hiện tại.

Tạm kết

Trên một góc độ nào đó, sự nghiêm khắc và những ràng buộc ngặt nghèo ở mỗi nền âm nhạc sẽ rất khác nhau, chúng ta sẽ không đem Vpop để so sánh với Kpop bởi vì văn hóa cũng như thị hiếu của khán giả tại hai đất nước là hoàn toàn trái ngược nhau.

Điều đáng tiếc ở đây chính là những nổ lực của nhiều nhóm nhạc nữ tại Vpop sau khoảng thời gian dài đều không thu lại được sự đón nhận của khán giả. Và tất nhiên, trong sự việc này không thể trách là do khán giả Việt vô tâm, thờ ơ với các nhóm nhạc nữ vì nhu cầu thị hiếu của mỗi người sẽ khác nhau.

Chung quy lại thì có lẽ do thiếu may mắn và điều kiện "thiên thời, địa lợi, nhân hòa" chưa tốt. Dù những nhóm nhạc nữ không có đất sống tại Vpop, nhưng với những nổ lực và hoạt động nghiêm túc của mình, họ xứng đáng nhận được sự tôn trọng và cái nhìn công nhận về năng lực và tâm huyết của mình. Hy vọng trong tương lai, khán giả Việt sẽ mở lòng hơn với những nhóm nhạc nữ để tạo nên một Vpop muôn màu muôn vẻ và không nhàm chán

Thanh Phúc

Nguồn SaoStar: https://saostar.vn/am-nhac/2023-va-thuc-trang-nhom-nhac-nu-bien-mat-tai-vpop-202308231116425786.html