1600 y bác sĩ tham gia Hội nghị quốc tế về quản lý đường thở WAAM 2024

Ngày 13/4, Hội nghị Quản lý đường thở WAAM 2024 được tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam cũng như ASEAN, với phần tham luận của 15 chuyên gia bác sĩ hàng đầu thế giới về Gây mê Hồi sức.

Hội nghị Quản lý đường thở WAAM 2024 được tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam cũng như ASEAN.

Sự kiện diễn ra tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc và BV Hữu Nghị Việt Đức vào ngày 13 và 14/4.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết: Hội nghị khoa học có ý nghĩa thực tiễn đối với ngành Y tế Việt Nam, với sự tham gia của các đơn vị tổ chức y tế trong và ngoài nước. Đây là cơ hội để các y bác sĩ, các chuyên gia về gây mê hồi sức của Việt Nam được trao đổi chuyên môn với các chuyên gia đầu ngành trên thế giới về quản lý đường thở, từ đó nâng cao kiến thức và tay nghề để nâng cao và tăng cường hơn nữa công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Theo các chuyên gia, việc quản lý tốt đường thở của các ca bệnh có đường thở khó có thể giúp hạn chế tối đa biến chứng trong gây mê. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn những khó khăn với công tác này, chủ yếu do sự thiếu đồng bộ và thiếu cơ hội ứng dụng thực tiễn trong quy trình gây mê ở nhiều bệnh viện. Việc áp dụng quy trình quản lý đường thở đòi hỏi sự hiểu biết của từng cá nhân trong ekip gây mê về quản lý, cũng như sự đồng lòng, đồng nhất trong quy trình xử lý.

Hội nghị quản lý đường thở kéo dài 2 ngày, với phiên 6 làm việc, thu hút gần 600 y bác sĩ tham dự trực tiếp và 1.000 bác sĩ tham dự trực tuyến. Tại Hội nghị, các khách mời đã được nghe một số tham luận có tính thực tiễn cao như: Quản lý đường thở của u thanh quản, đánh giá trước phẫu thuật đường thở khó, hiệu quản dự trữ oxy, rút ống nội khí quản khó, dường thở khó ở trẻ em....

Giáo sư Anil Patel, Đại diện WAAM cho biết: “Có 2 loại đường thở khó: Đường thở khó định trước và đường thở khó không định trước.“ Đường thở khó định trước” được xác định trong quá trình khám mê, đánh giá tiếp cận đường thở, dựa trên các dấu hiệu tiên lượng; trong khi đó “Đường thở khó không định trước” là những bệnh nhân nằm ngoài những yếu tố tiên lượng, và chỉ được xác định trong quá trình gây mê. Việc phổ biến các kiến thức phân loại, phối hợp cả ekip theo kế hoạch và xử trí với từng bệnh nhân có định trước hoặc không định trước chính là chìa khóa then chốt đảm bảo an toàn thông khí cho mọi ca bệnh".

Tạ Nguyên/Báo Tin tức

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/y-te/1600-y-bac-si-tham-gia-hoi-nghi-quoc-te-ve-quan-ly-duong-tho-waam-2024-20240413115123090.htm