Victor Vũ, Ngô Thanh Vân... chưa thể nâng tầm phim cổ trang Việt

Việc đào tạo chuyên sâu về diễn xuất cho diễn viên phim cổ trang ở ta chưa được chú trọng. Thành ra từ khuôn mặt, cử chỉ, điệu bộ, khí chất ... của diễn viên khi nhập vai đều rất ... hiện đại.

Những vấn đề của phim cổ trang Việt hiện nay không chỉ dừng ở khâu kịch bản kém hấp dẫn như bài viết Đây là lý do phim cổ trang Việt nhận 'gạch' và...'chết ' đã nêu ra. Ngay từ ê kíp làm phim cho tới diễn xuất của diễn viên cũng đều chưa chuyên nghiệp.

Nhiều nhà sản xuất, đạo diễn cũng như phê bình phim đều thừa nhận vai trò tối quan trọng của ê kíp làm phim. Họ chính là người tìm kịch bản, dựng bối cảnh, lựa chọn trang phục ... Nhưng rõ ràng đây là công việc không hề đơn giản và không phải ê kíp nào cũng được đào tạo chuyên nghiệp. Thành ra nhiều bộ phim khi ra đời không có người xem, tiêu biểu như: Anh chàng vượt thời gian, Cuộc chiến với chằn tinh, Mỹ nhân ...

Việc thiếu ê kíp của chúng ta trầm trọng tới mức, bộ phim Lý Công Uẩn - Đường tới Thăng Long, một bộ phim được đầu tư với số tiền lên tới 100 tỉ đồng nhưng phải đi thuê đạo diễn, biên kịch người Trung Quốc, bối cảnh cũng chủ yếu quay ở Trung Quốc. Thành ra khi bộ phim công chiếu, khán giả đã phản ứng dữ dội khi cho rằng, đây là bộ phim Trung Quốc chứ không phải của Việt Nam.

Phim Thiên mệnh anh hùng được thực hiện bởi ê kíp của đạo diễn Victor Vũ nhưng không thành công.

Tình hình ê kíp làm phim trong nước đã vậy, ngay cả khi những đạo diễn gốc Việt về nước làm phim thì tình hình cũng không khá hơn bao nhiêu. Những bộ phim như: Thiên mệnh anh hùng của Victor Vũ, Lửa phật của Dustin Nguyễn … cũng không gây được nhiều tiếng vang dù được đầu tư số tiền "khủng".

Thế nên lời than thở của nhà thiết kế trang phục Cù Minh Khôi cũng có thể hiểu được khi anh cho rằng: “Ê kíp làm phim ở ta luôn bị giới hạn về thời gian và chi phí nghiên cứu nên khó chiều lòng được hết khán giả. Thực tế để làm được một bộ phim cổ trang thì chi phí lớn hơn rất nhiều lần so với những phim thể loại khác và độ rủi ro cũng cao hơn rất nhiều. Trong khi chúng ta hiện nay gặp rất nhiều khó khăn về phim trường, bối cảnh, tư liệu lịch sử ... Làm phim một cách gói ghém thì tất nhiên sẽ vấp phải sạn là đương nhiên”.

Bên cạnh đó, đạo diễn Vương Đức, Giám đốc hãng phim truyện Việt Nam chia sẻ: “Một bộ phim cổ trang không thể thành công khi chỉ nhờ có kịch bản hay, trang phục đẹp mà bên cạnh đó sự diễn xuất của diễn viên cũng là một yếu tố tạo nên dấu ấn cho phim. Nhưng cũng không ít những diễn viên trong phim cổ trang có lời thoại sống sượng, cách diễn thiếu tự nhiên gượng gạo, chưa hóa thân được vào nhân vật. Công việc khó khăn nhất của người đạo diễn là lựa chọn kịch bản phim và diễn viên. Nếu thất bại một trong hai yếu tố đó thì chắc chắn phim đó cũng khó thành công”.

Diễn xuất của Hạ Vi trong vai Tấm (phim Tấm Cám: Chuyện chưa kể) bị chê tơi bời

Thực tế cho thấy, việc đào tạo chuyên sâu về diễn xuất cho phim cổ trang ở ta chưa được chú trọng. Thành ra từ khuôn mặt, cử chỉ, điệu bộ, khí chất ... của người diễn viên khi nhập vai vào phim cổ trang đều toát lên vẻ đẹp rất ... hiện đại. Nhiều diễn viên được lấy từ các đoàn kịch kết hợp chứ không hề được đào tạo công phu, bài bản.

Năm 2011, công ty truyền thông Vẻ đẹp Việt đã chính thức công bố dự án tổ chức lớp đào tạo diễn viên phim cổ trang của mình. Đây sẽ là lớp đào tạo nhằm cung cấp những kĩ năng để có thể diễn xuất trong dòng phim đặc thù này. Thế nhưng có vẻ hiệu quả của những lớp học thế này vẫn chưa phát huy hiệu quả.

Chẳng nói đâu xa, bộ phim được quảng bá rầm rộ thời gian qua là Tấm Cám: Chuyện chưa kể do Ngô Thanh Vân làm đạo diễn cũng đã nhận phải nhiều gạch đá từ cộng đồng mạng. Cụ thể diễn xuất nhân vật Tấm của Hạ Vi bị cho là thua xa so với Lan Ngọc, Ngô Thanh Vân, thậm chí còn thua cả nhóm diễn viên không chuyên từ nhóm 365.

Một cảnh trong phim Huyền sử Thiên đô

Hạ Vi bị lên án vì diễn xuất khô cứng, lời thoại ít biểu cảm và uyển chuyển, không tạo được cảm xúc. Thậm chí, những cảnh diễn tình cảm, xúc động cùng Hoàng tử Hiếu Long (Isaac thủ vai) làm khán giả thấy buồn cười hơn là đồng cảm với nhân vật. Ngoài ra phân đoạn “ngã cây” của Tấm với biểu cảm vô hồn, không cảm xúc còn trở thành đề tài bàn tán, chế ảnh khắp cộng đồng mạng.

Kỹ năng mềm của diễn viên rất quan trọng

Đạo diễn Trần Lực từng tâm sự về việc tuyển lựa diễn viên phim cổ trang rằng: “Đầu tiên phải chọn người có năng khiếu, có kĩ năng diễn và trang bị cho họ kiến thức mềm”. Theo vị đạo diễn này, kiến thức mềm ở đây là kĩ năng: đánh đàn, chơi cờ, vẽ tranh thủy mặc, thư pháp, sử dụng dụng cụ, vũ khí cổ… cùng những kiến thức hết sức căn bản về lịch sử, văn hóa truyền thống của dân tộc. Ấy nhưng nhiều bộ phim, diễn viên diễn sai từ cách đọc sách, cách cầm bút cho tới điệu bộ, dáng đi.

P. Thiệu - N. Thắm

Nguồn Người Đưa Tin: http://www.nguoiduatin.vn/tin-tuc-victor-vu-ngo-thanh-van-chua-the-nang-tam-phim-co-trang-a301356.html