Đáp lại sự chỉ trích từ Mỹ về vụ mua bán trị giá 8 tỷ USD ở Hollywood của tập đoàn Wanda, tỷ phú Trung Quốc Vương Kiện Lâm tự gọi mình là "nhà đầu tư thiên thần".

Một thành viên Quốc hội Mỹ mới đây phát biểu rằng tập đoàn Trung Quốc Wanda cần được Bộ Tư pháp Mỹ xem xét kỹ lưỡng như một mối đe dọa về văn hóa sau vụ mua bán béo bở trị giá 8 tỷ USD tại Hollywood

Ông Vương đến Mỹ bằng máy bay riêng vào cuối tuần qua để thu xếp vụ mua lại mới nhất của Wanda. Công ty này đang mua lại Dick Clark Productions với giá khoảng 1 tỷ USD và đặt mồi nhử với các hãng Warner Bros, 20th Century Fox, Paramount, Universal và Walt Disney.

"Giúp đỡ" các doanh nghiệp Mỹ

Vương Kiện Lâm, chủ tịch của Dalian Wanda Group, tập đoàn đang nổi lên như một siêu cường trong ngành công nghiệp giải trí, đã phản ứng với những bình luận này. "Điều này không giống như là chúng tôi đang xâm lược", ông Vương nói. Vị chủ tịch cho biết mục tiêu của Wanda là "giúp" các doanh nghiệp điện ảnh Mỹ "có thêm thị phần ở thị trường điện ảnh đang bùng nổ tại Trung Quốc".

Trong chuyến đi tới California, Vương đã công bố các chương trình khuyến khích tài chính khá quy mô nhằm thu hút các tác phẩm của Mỹ đến khu phức hợp studio trị giá 5 tỷ USD của Wanda ở Trung Quốc.

Ty phu giau nhat chau A: 'Chung toi khong xam luoc My' - Anh 1

Tỷ phú Trung Quốc Vương Kiện Lâm, chủ tịch tập đoàn Wanda, được cho là người giàu nhất Trung Quốc. Ảnh: AFP.

Ông Vương tiếp tục tự gọi mình là nhà đầu tư "thiên thần". Ông cũng lưu ý rằng Wanda đã mua lại các công ty đang gặp khó khăn như AMC và củng cố chúng. Ví dụ, giá cổ phiếu của AMC đã tăng 64% kể từ khi được Wanda mua lại với giá 2,6 tỷ USD trong năm 2012. "Các công ty hàng đầu sẽ không bán mình cho chúng tôi", ông Vương nói.

Về những lo ngại rằng Wanda đang hoạt động mạnh mẽ tại Hollywood như là một phần chiến lược nhằm kiểm soát các vai diễn Trung Quốc trên màn ảnh, ông Vương liên tục nhấn mạnh Wanda chỉ tập trung vào giải trí "vì lợi nhuận".

Ông cho biết việc sản xuất phim có liên quan tới Trung Quốc của các nhà làm phim Mỹ dù có hay không thuộc sở hữu của Wanda đều nhằm tối đa hóa lợi nhuận ở thị trường phòng vé đang tăng trưởng nhanh ở Trung Quốc. "Thêm yếu tố Trung Quốc tức là thêm lợi nhuận từ người Trung Quốc", ông nói.

Wanda và chính quyền thành phố Thanh Đảo đã có một chương trình ưu đãi lớn để thu hút các nhà sản xuất phim và chương trình truyền hình đến Thanh Đảo Movie Metropolis, khu vực phim trường rộng khoảng 165 ha.

Được quảng cáo là một nỗ lực để tạo "cầu nối giữa các kinh đô giải trí của thế giới", chương trình sẽ giảm bớt 40% chi phí sản xuất một số tác phẩm nhất định tại Thanh Đảo, thành phố cách Thượng Hải khoảng 700 km về phía bắc và là nơi đang xây dựng Wanda Studios.

Được dự kiến chính thức mở cửa vào năm 2018, Wanda Studios sẽ có 30 phim trường trong nhà hiện đại, bao gồm phim trường rộng nhất thế giới có diện tích gần 10.000 m2; một sân khấu dưới nước và bối cảnh rộng gần 1 km2.

Các kế hoạch ưu đãi đã được ông Vương công bố vào thứ hai; cùng với Eric Garcetti, thị trưởng thành phố Los Angeles; Cheryl Boone Isaacs, Chủ tịch Viện Hàn lâm Nghệ thuật Điện ảnh và Khoa học và Jack Gao, người đứng đầu Tập đoàn Công nghiệp Văn hóa Wanda.

Một bữa tiệc tối dành riêng cho 100 giám đốc điều hành và nhà sản xuất của các hãng phim đã được tổ chức, với sự góp mặt của các diễn viên nhào lộn, ảo thuật gia và một ngôi sao nhạc pop Trung Quốc.

Chuyển dịch thị trường phim toàn cầu

Ông Vương, cựu sĩ quan quân đội, người được coi là giàu nhất châu Á, cho biết ông hy vọng 3 tỷ USD đầu tư thêm vào các tiện nghi ở thành phố Thanh Đảo sẽ làm cho các ngôi sao người Mỹ và các giám đốc sẵn lòng làm việc hàng tháng ở đây.

Các cơ sở hạ tầng được đầu tư bao gồm "bệnh viện quốc tế, trường học quốc tế, câu lạc bộ du thuyền, khách sạn, khu mua sắm" sẽ khiến thời gian làm việc của các sao Hollywood ở đây "giống như đi nghỉ vậy", ông Vương mô tả.

Ty phu giau nhat chau A: 'Chung toi khong xam luoc My' - Anh 2

Du khách đến công viên Nanchang Wanda ở phía đông nam tỉnh Giang Tây, Trung Quốc trong ngày khai trương cuối tháng 5. Đây là công viên giải trí theo chủ đề đầu tiên của tập đoàn Wanda với số tiền đầu tư 3,4 tỷ USD. Ảnh: AP.

Ông chủ của Wanda còn nhắm tới thị trường bất động sản. "Bằng việc thu hút được nhiều người, nơi này sẽ trở nên nổi tiếng. Giá đất ở đó sẽ tăng lên. Tôi sẽ có thể bán thêm nhiều căn nhà", Vương nói.

Nếu thành công, chương trình này có thể thay đổi việc sản xuất phim toàn cầu, khi Hollywood đã chuyển việc sản xuất đến các nước như Canada, Romania và New Zealand. Legendary Entertainment đã có kế hoạch quay ít nhất hai bộ phim trong chương trình này, gồm phần tiếp theo của "Pacific Rim".

Theo ông Vương, Wanda đang có ý định nắm giữ 20% thị trường rạp chiếu phim trên thế giới vào năm 2020. Họ đang chiếm giữ khoảng 13%, gồm cả các rạp chiếu ở châu Âu của Tập đoàn Odeon và UCI Cinemas.

Khi đã tiến sâu hơn vào thị trường điện ảnh, công ty Wanda đang lên kế hoạch xây dựng trụ sở trị giá 1,2 tỷ USD tại Beverly Hills, bang California. Mục đích là "hỗ trợ sự thâm nhập của Trung Quốc vào ngành công nghiệp điện ảnh của Hollywood và quảng bá văn hóa Trung Quốc ở nước ngoài", theo thông cáo báo chí của Wanda.

Về việc tiếp cận các công ty điện ảnh của Mỹ, trong đó có hãng Disney, ông Vương đã có phản ứng sau khi hãng này mở công viên giải trí kết hợp nghỉ dưỡng đầu tiên tại Trung Quốc đại lục hồi đầu năm. Khu Disneyland Thượng Hải có trị giá 5,5 tỷ USD.

"Sự hâm mộ cuồng nhiệt chuột Mickey và vịt Donald đã hết. Thời kì chúng ta mù quáng chạy theo Disney cũng đã qua lâu rồi", ông Vương phát biểu trên đài truyền hình quốc gia hồi tháng 5. Thời điểm đó, Disney gọi những lời chỉ trích này là "hiển nhiên vô lý".

Tuy nhiên, chủ nhật vừa qua, ông Vương lại đổi giọng thân thiện. "Chúng tôi tôn trọng Disney", ông nói. "Cạnh tranh là không thể tránh khỏi", ông Vương nhấn mạnh và cho biết thêm Wanda có 5 công viên giải trí theo chủ đề và 7 công viên đang trong quá trình xây dựng.

Vương nói thêm rằng mình rất tôn trọng hãng Disney và ông đã đến thăm tất cả các khu công viên chủ đề của Disney trên thế giới, trừ địa điểm ở Thượng Hải.

Tuyết Mai (theo NYT)