Festival Âm nhạc mới Á – Âu 2016 và Hội nghị Hiệp hội các nhà soạn nhạc Châu Á - Thái Bình Dương (ACL) vừa kết thúc sau 7 ngày (từ 12-18.10) với 10 buổi hòa nhạc cùng chương trình nghệ thuật “Giai điệu bạn bè” tại Hà Nội và Vĩnh Phúc đã mang đến cho khán giả và bạn bè quốc tế những dư âm đẹp. Đây là lần thứ 2, Việt Nam vinh dự được đăng cai tổ chức Festival Âm nhạc mới Á - Âu, cũng là lần đầu tiên trong lịch sử Festival có một nước được tổ chức 2 lần liên tiếp. PGS.TS, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức Festival Âm nhạc mới Á - Âu 2016 chia sẻ:

Tu hao voi mot Festival am nhac lon thanh cong - Anh 1

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân chỉ huy dàn nhạc trong đêm khai mạc Festival Âm nhạc mới Á - Âu 2016.

- Đây là liên hoan có quy mô lớn chưa từng có trong lịch sử Festival với số lượng tác phẩm khổng lồ được chơi trong thời gian ngắn. Để thực hiện được chuỗi các buổi hòa nhạc, Ban tổ chức - cụ thể là Hội Nhạc sĩ Việt Nam - đã phải làm việc rất nỗ lực trong 1 năm để tuyển chọn từ khoảng 200 tác phẩm gửi đến ở từng thể loại khác nhau như hợp xướng, nhạc thính phòng để có thể dàn dựng và biểu diễn.

Với 11 buổi hòa nhạc trong 7 ngày liên tục, Festival đã quy tụ được rất đông nghệ sĩ nổi tiếng cả trong nước lẫn nước ngoài?

- Chúng tôi đã phải gấp rút tuyển chọn, mời gọi các nhạc công xuất sắc nhất nước ta như NSƯT Bùi Công Duy (violin), nghệ sĩ Hoàng Mạnh Lâm (oboa), NSND Trần Thị Mơ (violoncello). Trong thời điểm hiện nay khi kỹ thuật sáng tác, tư duy về âm nhạc, ngôn ngữ âm nhạc có thay đổi và nội dung của tác phẩm cũng đặt ra những vấn đề phải xử lý một cách tinh tế và phức tạp thì việc chơi gần 100 tác phẩm trong 7 ngày thể hiện sự nỗ lực rất lớn của các nghệ sĩ biểu diễn Việt Nam. Đồng thời, qua Festival cũng đánh giá được trình độ của các nhạc công, sự trưởng thành trong việc xây dựng các đơn vị nghệ thuật có khả năng thể hiện các tác phẩm của nhạc sĩ quốc tế.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã mời gọi được những nghệ sĩ hàng đầu thế giới như nhạc trưởng Zoe Zeniodi của Hy Lạp hay nhạc trưởng Philip Klein của Mỹ, nhóm tam tấu từ Nga, nhóm song tấu từ Tây Ban Nha. Họ là những nghệ sĩ rất yêu quý Việt Nam đồng thời có nguyện vọng thể hiện những tác phẩm mới trong liên hoan lần này. Vì vậy, chúng tôi cũng đã huy động được các nhân tài âm nhạc của thế giới và Việt Nam, góp phần vào thành công lớn của liên hoan lần này

Tu hao voi mot Festival am nhac lon thanh cong - Anh 2

NSƯT Bùi Công Duy cùng 200 nhạc sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng trong và ngoài nước tham gia trình diễn tại Festival.

Với 200 nhạc sĩ, nghệ sĩ đến từ 30 quốc gia khác nhau và số lượng các tác phẩm khổng lồ cho 11 buổi hòa nhạc, chắc hẳn công tác tổ chức – điều hành cũng không dễ dàng?

- Điều cần rút kinh nghiệm trong Festival lần này là về sự điều phối và phối hợp giữa các bộ phận. Đối với một nước đăng cai tổ chức Festival thì cần phải chuẩn bị trước 2 năm, nhưng với nước ta thì chỉ có 1 năm; từ việc tuyển chọn bài, xét chất lượng các bài tập cho đến việc đăng kí với dàn nhạc, đăng kí lịch tập, mời nhạc công, nghệ sĩ… thì ta làm hơi vội vàng. Chúng ta chưa có nhiều kinh nghiệm và do Hội Nhạc sĩ Việt Nam không phải một tổ chức chuyên nghiệp trong công tác tổ chức nên cũng có những sai sót.

Thời gian để tập luyện các tác phẩm cũng không được nhiều như mong muốn của các tác giả nên chúng ta vẫn chưa thể hiện được đúng tầm. Mặc dù vậy, liên hoan lần này cũng là sự cố gắng vượt bậc của các nghệ sĩ, cũng là điều tự hào khi một nước ít kinh nghiệm về tổ chức Festival âm nhạc như Việt Nam nhưng đã làm được và làm tốt.

Sau 7 ngày diễn ra, bạn bè quốc tế đánh giá thế nào về Festival lần này so với lần trước, thưa ông?

- Các nghệ sĩ và bạn bè quốc tế đánh giá chung về việc tổ chức một sự kiện âm nhạc lớn ở Việt Nam là tuyệt vời từ địa điểm biểu diễn đến kết cấu chương trình, điều kiện phòng hòa nhạc. Họ đánh giá rất cao tình mến khách của người dân Việt Nam, những đồng nghiệp. Những nhạc công chơi các tác phẩm của các nghệ sĩ có mặt ở Festival với tinh thần tự nguyện và nhiệt tình, hợp tác tốt đẹp đem đến hiệu quả cao.

Tu hao voi mot Festival am nhac lon thanh cong - Anh 3

Các nhạc công Việt Nam được nhiều nghệ sĩ, nhạc sĩ nước ngoài khen ngợi.

Các nhạc sĩ cũng được đi thăm thú, nghe âm nhạc Việt Nam như chèo, đàn bầu, đi tham quan nơi có những đặc thù văn hóa cổ Việt Nam như Phủ Thành Chương, Trung tâm Phật giáo Việt Nam Tây Thiên – Vĩnh Phúc. Với khoảng thời gian 1 tuần nhưng mọi người đều có cảm giác trôi qua rất nhanh và rất nhiều ý nghĩa thể hiện qua các tác phẩm âm nhạc. Họ cũng đánh giá cao nền âm nhạc chuyên nghiệp của Việt Nam, các dàn nhạc, chỉ huy Việt Nam và đặc biệt những tác phẩm mới mà Việt Nam tham gia lần này.

Một điểm vui mừng của liên hoan lần này, Hội đồng giám khảo quốc tế đã trao 2 giải danh dự cho 2 nhạc sĩ trẻ Việt Nam là giải Irino (do nhạc sĩ Nhật Bản sáng lập ra) cho nhạc sĩ trẻ Trần Lưu Hoàng – giảng viên khoa sáng tác của Học viện Âm nhạc Quốc gia và sinh viên nữ khoa sáng tác Nguyễn Minh Trang với tác phẩm ấn tượng nhất cho nhạc cụ dân tộc.

Theo dự kiến, sau Việt Nam, Festival Âm nhạc Á - Âu sẽ tổ chức tại Moscow (Nga). Cũng do nhiều điều kiện khác nhau nên Hội nghị ACL 2017 sẽ không được tổ chức. Đến năm 2018 có 2 nước/lãnh thổ đăng kí tổ chức là New Zealand và Đài Loan.

Xin cảm ơn nhạc sĩ!

Nhạc sĩ Isao Matsushita - Chủ tịch Hiệp hội các nhà soạn nhạc Châu Á, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Nhật Bản:

Nhã nhạc, đàn bầu… những âm thanh Việt Nam luôn có sức hút với tôi. Đây là Liên hoan ACL đầu tiên tại Việt Nam, cũng là Liên hoan âm nhạc Á - Âu lần thứ 2 tại Việt Nam. Đây là cơ hội tốt để chúng ta có thể gặp gỡ các nhà soạn nhạc, các nhạc sĩ từ khắp nơi trên thế giới. Tôi muốn gửi lời cảm ơn Hội nhạc sĩ Việt Nam là đơn vị tổ chức sự kiện ý nghĩa này.

Nhà soạn nhạc Chihchun Chi-sun Lee (Đài Loan):

Chúc mừng các bạn đã tổ chức thành công Hội nghị ACL lần thứ 34 và Festival Âm nhạc mới Á - Âu 2016. Chúng tôi đã có thời gian rất tuyệt vời, từ việc di chuyển, các bữa ăn, tình nguyện viên đều rất tuyệt vời. Tôi muốn gửi lời cảm ơn đến cả những nhạc công đã trình diễn tác phẩm của tôi một cách tuyệt vời. Họ đã đặt nhiều tâm huyết vào việc trình diễn. Tôi hy vọng họ có thể học hỏi được phần nào và tiếp tục phát triển khả năng của mình.