(HNM) - Triển lãm "Nowhere" đang diễn ra tại Trung tâm Giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam (27 Quang Trung, Hà Nội) mang thông điệp về khoảnh khắc yêu thương hiện hữu dung dị trong cuộc sống mà đôi khi chúng ta không nhận ra. Các tác phẩm do ba nghệ sĩ Motoyuki Shitamichi, Mamoru Okuno (Nhật Bản) và Tuấn Mami (Việt Nam) thực hiện bằng ngôn ngữ đương đại.

(HNM) - Triển lãm "Nowhere" đang diễn ra tại Trung tâm Giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam (27 Quang Trung, Hà Nội) mang thông điệp về khoảnh khắc yêu thương hiện hữu dung dị trong cuộc sống mà đôi khi chúng ta không nhận ra. Các tác phẩm do ba nghệ sĩ Motoyuki Shitamichi, Mamoru Okuno (Nhật Bản) và Tuấn Mami (Việt Nam) thực hiện bằng ngôn ngữ đương đại.

Như một cách chơi chữ, "Nowhere" có thể hiểu là "không ở nơi đâu" (no where) hoặc cũng có thể là "bây giờ, ở nơi đây" (now here). Đúng như cái tên của nó, từng tác phẩm của mỗi nghệ sĩ đều mang tính đa chiều, có thể được khám phá, cảm nhận theo những cách khác nhau.

Tuy lấy tên là "Hãy lắng nghe", song tác phẩm của Mamoru Okuno không chỉ tác động tới thính giác mà còn gây ấn tượng mạnh tới thị giác. Okuno căng hai cái dây, một trong nhà và một ngoài hiên, treo cùng chiều 100 cái mắc áo bằng nhôm giống hệt nhau. Trong nhà, hai chiếc quạt điện thổi lên dàn mắc áo, phát ra âm thanh mạnh. Ngoài hiên, chỉ cần gió thổi là có chuyển động âm thanh để mọi người lắng nghe, so sánh.

Tuấn Mami khiến người xem xúc động bằng những bức ảnh chứa đựng yêu thương của hàng chục người mà anh gặp. Anh đưa mỗi nhân vật tham gia dự án một khoản tiền và đề nghị họ mua một món quà tặng người thân yêu của họ. Thế là những khoảng khắc yêu thương hiện lên nồng ấm khi người yêu nhau tặng hoa hồng đỏ thắm, bạn bè trao nhau một cuốn sách, cô cháu gái tặng cho bác ruột chiếc khăn ấm, chị tặng em gái đôi giày, xúc động hơn là lá thư của một cô gái gửi mẹ, trong thư có nói cô sẽ không tặng gì cho mẹ nữa, bởi mẹ cô đã qua đời… Những khoảnh khắc ấy thật đẹp, dung dị nhưng lại dễ vuột qua nếu mỗi người không biết nắm bắt.

Với tác phẩm "Kết nối", Motoyuki Shitamichi mang tới triển lãm những hiện vật rất nhỏ, bình dị mà anh gặp như một miếng gỗ dài, viên gạch đỏ, bảng gỗ màu hồng... Trên bức tường, Shitamachi dán một tấm bản đồ Hà Nội in ra từ Google maps, có đánh dấu những điểm mà cả ba nghệ sĩ đã tới, cùng nhau thực hành nghệ thuật, như cà phê Mai, hiệu sách Tràng Tiền, quán bia hơi ven hồ Ba Mẫu, hiệu ảnh Quốc tế trên phố Hàng Khay, cầu Long Biên... Có cả những nơi mà Shimachi đã chụp được những bức ảnh độc đáo trong tập ảnh "Kết nối - những chiếc cầu nhỏ". Là họa sĩ, đồng thời là nhiếp ảnh gia, Shitamichi khiến người xem ngạc nhiên bởi những "cây cầu nhỏ" trên các bậc thềm để dắt xe vào nhà. 26 bức ảnh khổ lớn là 26 chiếc cầu khá quen thuộc nhưng thể hiện tính cách của gia chủ và gia cảnh của họ. Người nước ngoài chắc hẳn sẽ thích thú vì những tạo hình "cây cầu" mà đất nước họ không có. Còn người Hà Nội có thể suy ngẫm và tưởng tượng thêm.

Ba tác phẩm với những ý tưởng khác nhau giúp người xem lắng đọng cảm giác yêu thương. Nằm trong dự án "Hỗ trợ tài năng trẻ" của Trung tâm Giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam, triển lãm "Nowhere" là kết quả bắt tay làm việc trong một tháng của Tuấn Mami, Shitamichi và Okuno. Triển lãm kéo dài tới ngày 20-11.