Qua những khung hình đầy tính khoảnh khắc, Họa sĩ - Nhiếp ảnh gia Nguyễn Quốc Dũng (Dzungart) đã khắc họa rõ nét vẻ đẹp tâm hồn, sự trong sáng, cái duyên xưa mơ màng, dung dị của người con gái Việt trong tà áo dài truyền thống.

Trien lam anh Vuon xua: Ton vinh ve dep nguoi con gai Viet - Anh 1

Triển lãm Vườn xưa đã chính thức mở cửa tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài. Diễn ra trong 5 ngày từ 3/11 đến 7/11, Triển lãm trưng bày 38 bức ảnh khổ lớn, in trên chất liệu vải canvas. Mỗi bức ảnh là một câu chuyện nhỏ, 38 góc của người phụ nữ Việt, cũng là 38 mảnh tình mà họa sĩ - nhiếp ảnh gia Nguyễn Quốc Dũng muốn chia sẻ cùng khách tham quan. Ngoài ra, Vườn xưa cũng có sự góp mặt của những tác phẩm tiêu biểu từ các triển lãm trước mà nghệ sĩ tâm đắc nhất.

Trong Vườn Xưa, những người con gái Việt, dù mặc áo dài truyền thống xưa cũ, nhưng ở họ có vẻ tươi mới, lạc quan. Bên cạnh những ánh mắt u hoài, thoáng buồn cũng có cả những giây phút rạng rỡ, vui đùa, hòa mình cùng thiên nhiên. Các bức ảnh vừa có tĩnh, vừa có động, nhưng phần động chiếm ưu thế, bố cục chuyển động nhanh hơn hẳn những triển lãm trước. Nhân vật, không gian trong các tác phẩm không chỉ bó hẹp ở phía Bắc mà còn được mở rộng ở cả 3 miền đất nước. Huế, Sài Gòn, mỗi nơi lại mang đến những nét riêng, nhưng đều nhằm hướng đến tôn vinh vẻ đẹp của phụ nữ.

Với họa sĩ - nhiếp ảnh gia DzungArt, áo dài cũ mà không bao giờ cũ, lấy làm chủ điểm, nhưng chỉ là hình thức bên ngoài thôi. Người phụ nữ Việt Nam cũng vậy, bao giờ cũng thực đẹp và đáng ngợi ca.

Ngoài ra, trong triển lãm, Dzungart còn góp số tiền bán được từ 3 bức ảnh đầu tiên vào quỹ “Cơm Có Thịt” của nhà báo Trần Đăng Tuấn.

Trien lam anh Vuon xua: Ton vinh ve dep nguoi con gai Viet - Anh 2

Trien lam anh Vuon xua: Ton vinh ve dep nguoi con gai Viet - Anh 3

Trien lam anh Vuon xua: Ton vinh ve dep nguoi con gai Viet - Anh 4

Trien lam anh Vuon xua: Ton vinh ve dep nguoi con gai Viet - Anh 5

Nói về triển lãm, Họa sĩ - Nhiếp ảnh Nguyễn Quốc Dũng chia sẻ: “Đầu năm 2016, trong một lần đến Huế, tôi đã bị choáng ngợp bởi sông nước và vẻ đẹp của người con gái Huế. Khi trở về Hà Nội, thấy nhớ thương Huế, tôi liền quay trở lại ngay lập tức. Hơn một ngày, tôi chụp được hơn 10 bức thiếu nữ Huế với áo dài trắng tinh khôi góp mặt trong triển lãm lần này”.

Vườn xưa thu hút sự quan tâm của đông đảo giới chuyên môn, truyền thông và công chúng, trong đó có rất nhiều người nước ngoài tỏ ra yêu thích những bức ảnh của Dzungart.

Một người khách tham quan cho biết: “Tôi rất yêu áo dài, nên cảm thấy yêu mến các tác phẩm của anh Dzungart. Tôi rất háo hức và mong chờ triển lãm này. Hy vọng sẽ sớm có được một vài tác phẩm ở đây. Các bức ảnh của anh giàu tính hội họa, rất khác biệt, đúng như sự mộc mạc của áo dài trong suy nghĩ của tôi. Hình ảnh người con gái Việt trong ảnh của anh duyên dáng. Phụ nữ mặc áo dài, đi chân trần trông rất đẹp, rất mộc và là điển hình của vẻ đẹp Việt. Khi xem triển lãm, tôi cũng quyết định chọn áo dài. Tôi cảm thấy mình đẹp lên trong bộ trang phục truyền thống này”.

Nhà văn Phạm Ngọc Tiến cũng cho biết: Nếu như ông là nhà văn, biểu đạt ngôn ngữ bằng chữ viết, hình dung bằng cách nhắm mắt vào, thì nhiếp ảnh gia Nguyễn Quốc Dũng phải mở mắt ra, nhìn thẳng vào nhân vật, soi vào, thẩm thấu vào bên trong từng tế bào và gặp những sự lắng đọng cảm xúc của khoảnh khắc. Dzungart đã rất tài tình khi chọn đề tài vườn xưa với những tà áo dài, đưa chúng ta trở về những lối cũ, nhưng lại đưa người thưởng lãm đi một lối mới, khoan thai, nhẹ nhõm.

Phát biểu khai mạc triển lãm, Đại sứ Palestine Saadi Salama cho biết: “Triển lãm thể hiện tình yêu đất nước, niềm tự hào văn hóa Việt của Nguyễn Quốc Dũng cùng nỗ lực không mệt mỏi nhằm tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt trong tà áo dài. Khi nhắc đến trang phục truyền thống hay quốc phục của Việt Nam, chúng ta sẽ nghĩ ngay đến áo dài. Mang đậm nét truyền thống và chứa đựng tâm hồn Việt Nam, áo dài mang lại cho phụ nữ Việt Nam sự duyên dáng, dịu dàng, quyến rũ. Những người nước ngoài chúng tôi khi nói đến áo dài, vẫn giữ nguyên cách phát âm và cách viết mà không dịch sang ngôn ngữ của mình. Bởi đó là đặc trưng làm nên khác biệt cho phụ nữ Việt Nam nói riêng và con người Việt Nam nói chung. Có thể nói rằng các tác phẩm trưng bày tại Triển lãm Vườn xưa là sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, cái cũ và cái mới, khiến người xem nhớ về cội nguồn và mong muốn phát huy thêm vẻ đẹp của con người Việt Nam”.

Trien lam anh Vuon xua: Ton vinh ve dep nguoi con gai Viet - Anh 6

Trien lam anh Vuon xua: Ton vinh ve dep nguoi con gai Viet - Anh 7

Trien lam anh Vuon xua: Ton vinh ve dep nguoi con gai Viet - Anh 8

Trien lam anh Vuon xua: Ton vinh ve dep nguoi con gai Viet - Anh 9

Trien lam anh Vuon xua: Ton vinh ve dep nguoi con gai Viet - Anh 10

Trien lam anh Vuon xua: Ton vinh ve dep nguoi con gai Viet - Anh 11

Trien lam anh Vuon xua: Ton vinh ve dep nguoi con gai Viet - Anh 12

Trien lam anh Vuon xua: Ton vinh ve dep nguoi con gai Viet - Anh 13

Về ngã rẽ bất ngờ từ hội họa sang nhiếp ảnh, Dzungart tâm sự: “Đến hôm nay nhìn lại, tôi vẫn ngạc nhiên về mình, vẫn không nghĩ mình có một ngày rẽ sang chụp ảnh. Cách đây hơn 10 năm, nếu có chụp cũng chỉ là lấy tài liệu cho vẽ tranh. Vẽ toàn đàn bà, con gái, nên cũng chụp chị em là nhiều. Mà lại là chị em ngày cũ, áo yếm rồi áo dài rất cũ. Không thể chụp cái gì mới được, biết rằng không phải mới là không đẹp, cũng không phải cứ cũ là đẹp, là thơ. Chụp nhiều, xem lại thấy ảnh cũng khác lạ, cũng thích ảnh lắm. Thế là lỏng dần bút vẽ cầm máy ảnh nhiều hơn”.

Họa sĩ - Nhiếp ảnh Nguyễn Quốc Dũng tâm sự: Lần đầu tiên triển lãm ảnh diễn ra ở TPHCM với Mùa Nắng Phai cuối 2012. Sang năm 2013, bày Màu Thời Gian ở Hà Nội. Xong hai triển lãm ấy, dù có thành công, được người xem thích, nhưng vẫn chưa hài lòng. Tạm dừng vài năm không bày nữa, chán áo dài quay sang chụp ảnh nude. Hứng lắm, cái đẹp của ảnh nude nó khác, khác cả về hình thức và tâm tưởng. Nhưng chụp nude không triển lãm được, không công khai được. Ức chế, làm luôn hai show ở Hà Nội và TPHCM. Cũng chỉ là ra mắt Bộ sưu tập chứ không dám nói là triển lãm, công khai chết liền. Trải nghiệm dù khó khăn bao giờ cũng thú vị, giống như ta ăn phở rồi lại ăn bún chả, phát hiện nhiều cái hay hay với máy ảnh.

Lan Phương