Tim Angel kể chuyện Oscar và trang phục

Angels Costumes, một công ty gia đình thành lập năm 1840, là nhà cung cấp phục trang lâu đời nhất trên thế giới và đã cung cấp phục trang cho tổng cộng 37 bộ phim điện ảnh từng giành giải Oscar ở hạng mục Phục trang xuất sắc nhất.

Công ty này cũng cung cấp phục trang cho 3 bộ phim được đề cử Oscar năm 2017 là Allied,Florence Foster JenkinsFantastic Beasts and Where to Find Them (Sinh vật huyền bí và nơi tìm ra chúng).

Tim Angel OBE, CEO của Angels Costumes đã trả lời phỏng vấn về công việc kinh doanh của mình, tính chất thay đổi của ngành công nghiệp này, và việc đào tạo thế hệ tiếp nối.

Quá trình đằng sau việc thiết kế phục trang trên phim là gì?

Nó bắt đầu với các nhà thiết kế phục trang. Trong những phim nói về một giai đoạn cụ thể như Fantastic Beasts, nhà thiết kế sẽ làm việc theo chỉ đạo vô cùng cụ thể của đạo diễn. Nên nhà thiết kế sẽ phải đến đây để xem mẫu. Chúng tôi có 8,5 dặm (13,7km) phục trang ở đây. Nhóm thiết kế sẽ làm việc với các nhân viên của tôi, đo trang phục cho từng cá nhân và thỉnh thoảng là cả đám đông. Nhưng việc bảo vệ vẻ ngoài thực tế là do nhà thiết kế phụ trách.

Nhà thiết kế phục trang phim tìm đồ tại Angels Costumes

Trong Fantastic Beasts, phục trang hậu cảnh và những nhân vật quần chúng chúng tôi cung cấp đều chính xác theo lịch sử. Nhưng với những nhân vật chính, nhà thiết kế sẽ có giấy phép nghệ thuật. Với những bộ phim lớn như Harry Potter, hay loạt phim siêu anh hùng, họ sẽ trực tiếp tạo ra tất cả nguyên tắc chính. Ví dụ trang phục của Eddie Redmayne trong Fantastic Beasts được thiết kế bởi đội ngũ sản xuất và được giữ như một tài sản. Việc sản xuất tốn rất nhiều tiền nên họ phải bảo vệ tài sản của mình. Nhưng những thứ liên quan đến hậu cảnh thì phải thuê. Trong bộ phim đó chúng tôi cung cấp khoảng 800-1000 bộ trang phục. Bạn không thể tự làm cả chỗ đó dù ngân sách của bạn có bao nhiêu đi nữa, vì thế là quá nhiều.

3 bộ phim mà Angels Costumes cung cp đã được đề cử giải Oscar năm nay cho Phục trang xuất sắc nhất. Ông tự hào nhất về phim nào và nghĩ phim nào xứng đáng được giải?

Khó mà chọn được. Chắc là 1 sự tung hứng giữa Fantastic BeastsFlorence Foster Jenkins. Nhưng theo phong cách của Oscar, tôi đoán là La La Land sẽ thắng. Thường thì nếu 1 phim được đề cử ở nhiều hạng mục, bộ phim đó sẽ giành hết giải. Nhưng tôi thực sự không biết. Rất là khó vì nó giống sư so sánh táo với cam vậy. Và tôi tin rằng bạn không nên thật sự chú ý đến trang phục. Hãy chú ý đến phim trường, ánh sáng. Đó chính là nghệ thuật làm phim, nghệ thuật của những trang phục lộng lẫy, nên bạn không chú ý đến những thứ đó.

Với những phim nói về một giai đoạn lịch sử cụ thể như AlliedhayFlorence Foster Jenkins, làm sao để ông đảm bảo được tính chính xác của chất liệu và thiết kế?

Hầu hết các thông tin đều có trên mạng. Nhưng nhân viên của tôi cũng đã đươc đào tạo. Ví dụ choAllied, chúng tôi có người có kiến thức cụ thể về đồng phục quân đội. Nhưng thực ra đội ngũ thiết kế đã phải nghiên cứu phần lớn. Chúng tôi sẽ làm việc trên bảng màu của họ. Nhưng tính chính xác lịch sử vô cùng quan trọng, hầu hết những trang phục từ năm 1920 trở đi của chúng tôi đều là nguyên bản. Còn nếu chúng tôi làm đồ mới, chúng tôi sẽ dùng cùng chất liệu. Tuy khó nhưng bạn có thể tìm được các chất liệu đó. Nhưng tất nhiên, nghệ thuật của việc thiết kế phục trang là tìm được những thứ nhìn thật trên màn ảnh.

Thể loại viễn tưởng có vẻ đang trở nên ngày càng phổ biến. Phục trang có trở nêncông phu hơn?

Có chứ, vì những kỹ thuật bạn có thể dùng và cách bạn có thể tạo ra món đồ đã được mở rộng. Công nghệ cũng hỗ trợ rất nhiều. Trong phim Game of Thrones (Trò chơi vương quyền), mọi thứ đều là thật trong mùa đầu tiên.Nhưng khi họ nhận ra độ nổi tiếng của bộ phim, họ bắt đầu tự làm phục trang ví dụ như áo giáp. Và vì công nghệ phát triển, việc làm giả cũng dễ hơn. Ngày xưa tất cả đều là kim loại nếu bạn quay cảnh áo giáp. Bây giờ, bạn có thể làm áo giáp bằng cao su hoặc sợi thủy tinh nhẹ mà chẳng ai nhận ra. Không bền nhưng trông rất thật.

CGI (công nghệ mô phỏng hình ảnh bằng máy tính) có tác động gì đến việc kinh doanh của ông không?

Tất nhiên là có. Ngày trước bạn phải thuê hàng trăm người để đóng 1 đội quân nhưng giờ bạn có thể dùng CGI. Nên họ không cần nhiều phục trang. Thế cũng hay nhưng với chúng tôi, doanh số giảm cả trong điện ảnh và truyền hình. Một số phim mà chúng tôi cung cấp phục trang như The Crown vẫn dùng người thật. Nhưng hầu hết họ dùng CGI.

Công việc kinh doanh của ông đã thay đổi thế nào trong những năm qua?

Ngành công nghiệp điện ảnh đã thay đổi rất nhiều. Giờ chúng tôi phải ký NDA (thỏa thuận không tiết lộ). Có những phim chúng tôi đang làm cùng lấy tên giả, chúng tôi biết nhưng không được nói. Tất cả là để bảo vệ tài sản của xưởng phim. Ví dụ trước đây chúng tôi làm cho phim Star Wars (Chiến tranh giữa các vì sao). Họ làm ra nó nhưng họ không muốn giữ lại tất cả phục trang. Không ai nghĩ rằng một bộ phim về tàu không gian sẽ trở thành một hiện tượng. Nhiều năm sau này, chúng tôi từng tìm thấy áo choàng của Alec Guinness (vai Obi-Wan Kenobi) được treo ở dãy áo thầy tu. Cuối cùng chúng tôi mang bán đấu giá, ngoài ra chúng tôi cũng còn vài bộ phục trang khác của phim này. Nhưng chuyện đó không thể xảy ra với phần phim Star Wars mới nhất. Họ bảo vệ những tài sản đó bằng mạng sống của mình. Giờ xưởng phim làm việc với rất nhiều luật sư và kế toán, và ngành này đã thay đổi.

Ông sắp xếp đồ như thế nào?

Phục trang được sắp xếp theo thứ tự thời gian

Theo thứ tự thời gian. Đồ nam và nữ treo song song, từ 1920 đến 2000, theo thập kỷ. Quân phục được phân chia theo quốc gia. Chúng tôi đang số hóa mọi thứ. Chắc sẽ mất rất lâu, nhưng chúng tôi bắt đầu rồi. Một trong những vấn đề lớn nhất mà chúng tôi gặp phải là không gian. Chúng tôi có khoảng hơn 11 nghìn m2 nhưng chúng tôi chẳng vứt thứ gì đi cả. (Cười) Chúng tôi cứ tích trữ rồi còn liền tục cho thêm đồ mới vào. Nhưng chúng tôi biết mình có gì.

Dự án nào là thử thách lớn nhất với ông?

Tôi nghĩ là tất cả, nhưng không nhất thiết là theo cách bạn nghĩ. Tôi nghĩ phục trang theo thời đại ngày càng khó để làm, vì chất liệu ngày càng khó tìm, nhất là đồ từ thời ban sơ. Ví dụ muốn có mũ lụa, chúng tôi phải đến Ý để đặt làm. Nhưng mỗi bộ phim là 1 thử thách.

Trong giới làm phim, họ thường làm nhiều nơi cùng một thời gian. Nên hiện tại, ở Anh, bạn không thể kiếm được thứ gì từ năm 1980 hoặc thời gian gần đấy, bởi vì có 5 bộ phim khác nhau đều làm về thời kỳ đó. Nhưng tôi không thể tiết lộ đó là phim nào vì tôi không được phép. (Cười)

Tôi luôn thấy điều này thật kỳ lạ. Một phim sẽ tạo ra xu hướng. Ví dụ như Game of Thrones lại truyền cảm hứng cho Vikings.

Ông đang gặp phải những thách thức nào thời nay?

Ngày nay càng lúc càng khó tìm được nền tảng kỹ năng. Trong quá khứ, người ta thường phải bắt đầu từ số 0 và dần dần tiến lên nhưng giờ ai cũng muốn lên phim trường luôn. Và tôi nghĩ, trường học ở Anh không cung cấp những kỹ năng cần thiết. Nên chúng tôi tuyển nhiều người không có bằng đại học.

Nhiều nhân viên học việc ở công ty sau này đã đoạt giải Oscar

Không có kiểu giáo dục nào là tồi. Nhưng nếu bạn có 1 thanh niên 17 tuổi, không nhất thiết là người có kết quả thi cao nhất, nhưng có niềm đam mê với công việc chúng tôi làm, người thích sưu tập lính đồ chơi, hay quân phục, hay diện đồ lịch sử cho búp bê, tôi thích những người như vậy. Tôi tuyển những người như vậy. Công việc này đòi hỏi bạn phải xắn tay vào làm. May là chúng tôi có một chế độ học nghề. CV của bạn cũng sẽ đẹp hơn nếu bạn từng làm ở đây. Những người đó giờ đang làm trong ngành công nghiệp điện ảnh, trên phim trường. Nhiều người trong số họ đã đoạt giải Oscar.

Nguồn NDH: http://ndh.vn/tim-angel-ke-chuyen-oscar-va-trang-phuc-20170224084131327p99c122.news