Cho dù ông Donald Trump có lên làm Tổng thống Mỹ hay không (đồng nghĩa với việc người Hồi giáo có được đối xử niềm nở ở Mỹ hay không), thì thực phẩm halal (thực phẩm được chuẩn bị theo đúng luật Hồi giáo, nếu là thịt động vật thì phải được giết mổ đúng cách, chẳng hạn như dụng cụ giết mổ phải được mài sắc bén để đảm bảo tính nhân đạo; động vật phải còn sống trước khi bị mổ…) vẫn là một thị trường không thể bỏ qua.

Ở mọi cấp độ của thị trường thực phẩm Mỹ, halal là một thị trường ngách, nhỏ nhưng phát triển nhanh chóng. Theo Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, ước tính doanh thu từ thực phẩm halal đạt 1,9 tỷ USD trong 12 tháng qua (tính đến tháng 8-2016), gia tăng 15% so với cùng kỳ năm 2012.

Nếu tính chung toàn bộ lượng tiêu thụ, kể cả các nhà hàng, quán ăn, siêu thị…, doanh số từ thực phẩm halal dự kiến đạt tới 20 tỷ USD trong năm nay, tăng khoảng 30% so với năm 2010, theo Hội đồng Thực phẩm và Dinh dưỡng Hồi giáo của Mỹ. Không có gì quá khó hiểu: Tại Mỹ hiện có khoảng 3,3 triệu người Hồi giáo và con số này dự kiến sẽ tăng lên tới 8,1 triệu vào năm 2050. Ước tính, chỉ khoảng 15-20 năm nữa, người Hồi giáo sẽ vượt qua người Do Thái để trở thành cộng đồng tôn giáo ngoài Kitô giáo lớn nhất ở Mỹ.

Nhưng khách hàng không chỉ mua thực phẩm halal vì lý do tôn giáo. Có đến 80% số người tiêu dùng mua thương hiệu Saffron Road cho biết, họ mua hàng chỉ vì muốn được sử dụng những thực phẩm chất lượng tốt hơn. Mondelez International Inc, người khổng lồ trong lĩnh vực đồ ăn nhẹ toàn cầu, hoạt động rất mạnh ở các nước Hồi giáo như Indonesia và Saudi Arabia, nơi thực phẩm halal gần như là bắt buộc. Nestle Mỹ, công ty thực phẩm lớn nhất thế giới, có 151 nhà máy sản xuất halal, từ Malaysia đến Pakistan và phân phối hàng trăm sản phẩm được chứng nhận trên toàn thế giới. Nhưng ở Mỹ, Nestle chủ yếu cung cấp thực phẩm cho các bệnh viện.

Các nhà bán lẻ dĩ nhiên không thể thờ ơ với thực phẩm halal. Wal-Mart cung cấp các sản phẩm halal trong khoảng 400 cửa hàng của mình (trong tổng số 4.600 cửa hàng của tập đoàn này trên toàn thế giới).

Chủ các nhà hàng cũng có xu hướng “chiều chuộng” cộng đồng Hồi giáo nhập cư bằng cách thiết kế những thực đơn phong phú với thực phẩm halal; trong khi ẩm thực Ý - từng giữ ngôi vương trong thị trường ẩm thực nhập cư – nay đã khiến nhiều người mệt mỏi vì quá nhiều mùi tỏi và thường có nhiều rượu để đưa đẩy… Shahed Amanullah, mọt người gắn bó với ẩm thực Hồi giáo từ nhiều chục năm nay cho biết, vào năm 1998, khi muốn mở một trang web cho cộng đồng sử dụng thực phẩm halal, ông chỉ có thể tìm thấy khoảng 200 địa điểm. Con số này giờ đây lên tới 7.600.

Cẩm Hà