- Tác giả Phan Quang vừa mở cuộc triển lãm, kết hợp hình ảnh, sắp đặt và video art tại phòng tranh Quỳnh, TP.HCM.

TIN LIÊN QUAN Nghệ thuật vẽ cơ thể: Ở truồng ra phố? Mang tên Nhật ký người nông dân, triển lãm của Phan Quang kể câu chuyện về sự đổi thay nhanh chóng của những miền quê, làn sóng người từ quê lên phố mưu sinh, lằn ranh mờ dần giữa nông thôn với thành thị, sự phai nhạt về gốc gác của người nông dân... Sinh ra ở nông thôn, lớn lên vẫn ở quê, thành phố chỉ là chốn mưu sinh sau khi tốt nghiệp đại học, Phan Quang vẫn giữ cái sắc quê ở lại với mình, từ ngoại hình, giọng nói cho đến sâu thẳm bên trong bản chất. "Đời sống thành thị có những ảnh hưởng khác nhau làm thay đổi lối sống của tôi, nhưng hoàn toàn không thể tác động đến suy nghĩ và cảm xúc của tôi, bởi tận sâu bên trong tôi vẫn mang bản chất của một người nông dân", Phan Quang nói. Tác phẩm của anh thể hiện điều đó, đồng thời nói rằng anh vẫn mơ về những câu chuyện đã xa, những ký ức đã dần bị đánh mất, trong khi anh đang phải sống đời sống của người thành thị, thở và nói những điều của người thành phố. Tác giả nói rằng mình rất tâm đắc với cái tên bao hàm nhiều ý nghĩa của triển lãm. Một trong những thông điệp nổi bật ở đó cho biết đây chính là nhật ký của anh nông dân Phan Quang, đang chịu sự tác động của cuộc sống thị thành. Phan Quang tâm sự: "Nhật ký người nông dân là một cách để tôi thoát khỏi phong cách nhiếp ảnh báo chí (Phan Quang hiện đang là phóng viên ảnh của một tờ báo) và hiện thực cuộc sống. Đó là sự đan kết những trải nghiệm cá nhân và sự tưởng tượng, đưa cuộc sống bình thường và những kỷ niệm của riêng tôi vào những giấc mơ". Một số tác phẩm của Phan Quang: Nhiếp ảnh ý niệm ra đời vào khoảng thập niên 1970, là cách thể hiện tư tưởng, triết lý của tác giả thông qua vật thể, đối tượng được chụp trong ảnh. Câu chuyện mà nhà nhiếp ảnh muốn gửi gắm, không nằm ở những gì được thấy trên ảnh, mà là ở tầng sâu bên dưới. V.Tiến