Đêm liveshow 4 vừa qua của chương trình Giọng hát Việt nhí có khá nhiều tiết mục khó dành cho các thí sinh. Trong số đó có phần trình diễn ca khúc Đường cong (đã được viết lại lời) của thí sinh Mai Anh (10 tuổi) đến từ đội huấn luyện viên Noo Phước Thịnh. Tuy nhiên, lời bài hát chỉ được thay đổi một số chỗ khiến cho khán giả chưa cảm thấy thật sự hài lòng.

Tài năng nhí lệch hướng?

Trong đêm liveshow 4 Giọng hát Việt nhí, học trò của nam ca sĩ Noo Phước Thịnh hát ca khúc Đường cong vốn đóng đinh với nữ ca sĩ Thu Minh. Bài hát sau khi được viết lại lời một số chỗ cho “trong sáng” hơn được đặt tên Pretty Barbie nhưng vẫn mang hơi hướng của người lớn, nhất là ở sự “gợi cảm”. Các huấn luyện viên không ngớt lời khen Mai Anh, cho rằng khi biểu diễn trên sân khấu, cô bé có thần thái giống nữ ca sĩ Thu Minh. Cho dù Mai Anh hát tốt, phong thái rất tự tin, thậm chí tiết mục của cô bé còn nằm trong top 3 được bình chọn cao nhất đêm thi nhưng lại khiến khán giả không khỏi lo lắng trước thực tế tài năng nhí hát nhạc người lớn trong khi tuổi đời của các em còn quá nhỏ.

Cũng tại chương trình này, bên cạnh một số bài hát đã được sửa lời thì một số bài vẫn giữ nguyên lời khiến khán giả không hài lòng, điển hình như trong liveshow 1 Giọng hát Việt nhí vừa diễn ra cuối tuần qua. Khi thể hiện ca khúc rất khó của kho tàng âm nhạc Việt là Bóng cây Kơ Nia, cô bé Hồ Thảo Nguyên của đội HLV Cát Tường vừa phải thể hiện cách xử lý về kỹ thuật hát, đồng thời phải “diễn” được tình cảm của người con gái khi hát những câu như: “Buổi sáng em làm rẫy, thấy bóng cây Kơ Nia, bóng ngả trên đầu che ngực em, về nhớ anh không ngủ...”. Quả thật, Hồ Thảo Nguyên còn quá nhỏ để có thể hát một ca khúc cần nhiều trải nghiệm về cả cuộc đời và giọng hát như Bóng cây Kơ Nia. Hay như trong chương trình Vietnam Idol nhí mùa đầu tiên, khi cô bé Khánh Linh hát ca khúc Thư pháp, giám khảo chương trình – nữ ca sĩ Văn Mai Hương ngả mũ cúi đầu nói: “Giọng hát của con vô cùng sáng, vô cùng vang. Xin nhận của tại hạ một lạy. Con có biết không, Thư pháp là ca khúc mà người lớn còn khó hát…”.

Trong MV Chờ người, Phương Mỹ Chi đóng cặp với Trung Quang – Thần tượng Bolero 2016. Nội dung MV xoay quanh câu chuyện cô bé nghèo nhận sự giúp đỡ của một người thầy để được đi học. Điều đáng chú ý là diễn xuất của Phương Mỹ Chi và Trung Quang khiến người xem liên tưởng đến một cặp đôi có tình yêu chớm nở. Trong khi đó, ca khúc Chờ người vốn là một bản bolero tình cảm nói về sự thủy chung, son sắt chờ đợi của một thiếu nữ dành cho người yêu. Vì thế, MV này ngay khi ra lò đã gây nhiều tranh cãi về phần âm nhạc lẫn hình ảnh. Đa số công chúng cho rằng Phương Mỹ Chi còn quá nhỏ tuổi thể hiện một ca khúc về tình yêu đôi lứa. Nhiều khán giả cũng lên tiếng phản đối việc Phương Mỹ Chi sửa giọng để hát nhạc bolero bởi mọi người đã quen với giọng hát dân ca ngọt ngào của bé từ lâu. Hơn nữa, hát bolero cần nhiều tâm trạng và trải nghiệm.

Đáp lại những tranh cãi từ dư luận, ông bầu của Phương Mỹ Chi – nam ca sĩ Quang Lê cho rằng anh rất “buồn cười” vì phản ứng của khán giả. Nếu như trước đây, trong đêm chung kết Thần tượng bolero, ca khúc bolero về chủ đề tình yêu Con đường xưa em đi, Phương Mỹ Chi song ca cùng Trung Quang, khi lên sóng đã được sửa lời và thay đổi về hình ảnh, thông điệp, tình yêu đôi lứa chuyển thành tình yêu anh em trong gia đình thì riêng sản phẩm lần này, Quang Lê quyết định cho Phương Mỹ Chi hát bản gốc và không thay đổi gì vì theo anh, con gái nuôi đã đủ tuổi để thể hiện dòng nhạc bolero nói về tình yêu trong sáng. Nam ca sĩ cũng nhấn mạnh, Phương Mỹ Chi hát nhạc bolero ở tuổi này là không hề sớm vì cô bé đã đủ tuổi để biết về tình yêu nam nữ.

Về những ý kiến phản đối Phương Mỹ Chi sửa giọng để hát nhạc bolero theo phong cách các ca sĩ hải ngoại, Quang Lê khẳng định, anh đã đích thân chỉ dạy cho Phương Mỹ Chi cách hát bolero sao cho hay, tình cảm. Nam ca sĩ cho biết thêm bên cạnh dòng nhạc dân ca, Phương Mỹ Chi sẽ theo đuổi dòng nhạc bolero để phục vụ khán giả trong thời gian hiện tại. Anh sẽ lựa chọn những ca khúc tình yêu nhẹ nhàng, không quá nặng nề, ủ rũ nên học trò của anh hoàn toàn hát tình cảm được.
Từ trường hợp của Phương Mỹ Chi, nhiều khán giả liền liên tưởng đến bé Châu hiện tượng vẫn được gọi là “thần đồng âm nhạc nhí” khi hát các ca khúc người lớn và nhảy nhót khá tự tin, điêu luyện. Khi ấy, mới 5 - 6 tuổi nhưng bé Châu đã hát các ca khúc “sầu não” như: Trả nợ tình xa, Tình cha, Anh number one, Hãy cho tôi… Dư luận sau đó cũng lên tiếng chỉ trích gay gắt hiện tượng các bầu show và gia đình để bé hát các ca khúc nhạc thất tình, không phù hợp độ tuổi. Sau đó, Bé Châu dường như mất tăm khỏi thị trường âm nhạc Việt.

Tai nang nhi “mat duyen” khi hat nhac nguoi lon - Anh 1

Bé Mai Anh biểu diễn ca khúc phiên bản mới của Đường cong. Ảnh tư liệu

Nhiều tác động tiêu cực

Chuyện Phương Mỹ Chi có thể hát nhạc bolero hay các thí sinh có thể các ca khúc khó là chuyện rất bình thường bởi ca sĩ hiện nay, thậm chí là ca sĩ nhí có giọng hát đều có khả năng hát nhiều thể loại nhạc. Nhưng điều quan trọng bài hát phải “phù hợp” với độ tuổi và tâm lý của các em. Có thể với các chương trình âm nhạc, khi biểu diễn các ca khúc khó vẫn dành cho người lớn, các em sẽ phát huy hết kỹ thuật trong giọng hát nhưng sẽ không phù hợp về độ tuổi và trải nghiệm của các em. Việc bắt các em hát các ca khúc dành cho người lớn chẳng khác nào bắt tư tưởng của các em phải “chín ép” để thẩm thấu những gì người lớn mong muốn. Những trải nghiệm về tình yêu các em chưa có thì làm sao có thể một tiết mục hay và ý nghĩa. Người ta thường nói người nghệ sĩ chỉ thật sự thăng hoa trên sân khấu khi họ đã từng có nhiều “bài học lớn” trong cuộc đời. Vậy thì tại sao chúng ta lại phải vẽ lên những gương mặt “nhàu nhĩ”, một sự thăng hoa “giả tạo” cho những đứa trẻ vốn ngây thơ, trong sáng?

Một sản phẩm nghệ thuật luôn chứa đựng sự định hướng về giáo dục nhận thức, tâm hồn cho con người. Và người nghệ sĩ sẽ được coi là tấm gương cho khán giả noi theo. Thế nên, ê kíp và gia đình của các nghệ sĩ nhí phải luôn có những định hướng đúng đắn cho các em. Với các sân chơi đòi hỏi chuyên môn cao, các thí sinh có thể biểu diễn các ca khúc khó nhưng bài hát phải được sửa lời sao cho thật phù hợp thay vì “nửa nạc, nửa mỡ” làm ảnh hưởng đến thông điệp của bài hát, khiến khán giả “hiểu lầm”. Việc để các em hát nhạc không phù hợp lứa tuổi sẽ trở thành những bài học cho các khán giả nhỏ tuổi khác bắt chước, trở thành trào lưu có tác động tiêu cực đến các em. Đối với nhiều trường hợp, các tài năng nhí lại trở thành “nạn nhân” của những mối tình bi lụy, tuyệt vọng từ sớm. Đừng bắt các em “diễn” khi tuổi đời còn quá nhỏ. Hãy để trẻ em được sống, vui chơi và thể hiện đam mê của mình theo đúng những gì chúng đang có và nhận thức được từ cuộc sống.

Hồng Giang