Việc nhiều “sao” Việt đang hoạt động ở nước ngoài ồ ạt về nước biểu diễn và hoạt động nghệ thuật được cho là lợi cả ba bên: đơn vị tổ chức, nghệ sĩ và khán giả.

Su tro ve cua cac 'ngoi sao' ca nhac hai ngoai: Loi ca ba ben! - Anh 1

Ca sĩ Thanh Hà không chỉ hát mà còn ngồi “ghế nóng” khi trở về hoạt động nghệ thuật trong nước

Trở về vì nhiều “đất” diễn

Gần đây nhất sau liveshow riêng tổ chức ở Hà Nội, danh ca Chế Linh quyết định thêm một đêm diễn nữa ở Thanh Hóa. Ngoài việc thỏa mãn nhu cầu nghe của khán giả, đêm diễn ngoài dự kiến này đương nhiên phải đảm bảo được doanh thu mà đơn vị tổ chức kỳ vọng đặt ra.

Còn nhớ cách đây vài năm khi trở về Hà Nội tổ chức liveshow kỷ niệm 70 tuổi, Chế Linh từng có ý định giải nghệ song sau cùng ông vẫn đi hát trở lại. Dù không nói ra nhưng ai cũng biết chừng nào khán giả còn háo hức, “bầu sô” còn nhiệt tình “săn đón” thì kể cả những danh ca tuổi đã cao như Chế Linh, Khánh Ly, Tuấn Ngọc… cũng khó mà giã từ sân khấu.

Ngược lại, vài năm trở lại đây, dù vẫn sống ở nước ngoài song tần suất trở về và xuất hiện ở các chương trình nghệ thuật trong nước của các giọng ca tên tuổi này ngày một dày hơn. Không chỉ về để làm liveshow riêng, nhiều người còn sẵn lòng về hát với tư cách nghệ sĩ khách mời trong đêm diễn của người khác, rồi xuất hiện trên “ghế nóng” của một số cuộc thi truyền hình thực tế về âm nhạc. Sự xuất hiện của Tuấn Ngọc trong liveshow gần đây của Hồ Ngọc Hà là một ví dụ.

Không chỉ có những gương mặt nghệ sĩ cao niên mà rất nhiều nghệ sĩ thuộc thế hệ sau dù đã định cư ở nước ngoài nhưng vài năm trở lại đây vẫn “đắt sô” ở trong nước như: Thanh Hà, Quang Lê, Bằng Kiều, Thu Phương… Thậm chí hai giọng ca trẻ là Dương Triệu Vũ và Tóc Tiên còn chọn ở lại hoạt động trong showbiz Việt.

Một trong những lý do của sự trở về này như chia sẻ của ca sĩ Thanh Hà là bởi thị trường nghệ thuật trong nước có nhiều “đất” để diễn. Theo nữ ca sĩ, ở hải ngoại các nghệ sĩ thường chỉ có lịch diễn vào cuối tuần, tối thứ bảy và chủ nhật, thỉnh thoảng lắm mới có lời mời đi hát vào tối thứ hai hoặc thứ năm nhưng không nhiều, tính ra chỉ có 2-3 lần mỗi năm, còn lại phải đến các ngày lễ lớn trong năm thì ca sĩ mới đi hát liên tục 2-4 ngày.

Trong khi đó, ca sĩ Thanh Hà thừa nhận khi về Việt Nam, ngoài việc biểu diễn ở các chương trình thì nghệ sĩ còn có thể xuất hiện trên sân khấu các phòng trà, sự kiện nên ngày thường cũng có thể đi hát.

Lợi cả ba bên

Su tro ve cua cac 'ngoi sao' ca nhac hai ngoai: Loi ca ba ben! - Anh 2

Danh ca Chế Linh trong đêm liveshow riêng vừa diễn ra tại Hà Nội

Nhiều người cho rằng việc các “ngôi sao” ca nhạc nước ngoài liên tục về nước biểu diễn một phần cũng bởi sự hấp dẫn của cát-sê. Phía sau cánh gà, nhiều người rỉ tai nhau về giá cát-sê trung bình vài nghìn, thậm chí là cả chục nghìn USD dành cho các nghệ sĩ này, mà mức giá này được cho là gấp đôi cát-sê mà họ nhận được ở thị trường hải ngoại.

Tuy nhiên chia sẻ về việc này, ca sĩ Thanh Hà khẳng định cô không biết với các đồng nghiệp khác thế nào, nhưng với riêng cô thì mức cát-sê khi biểu diễn ở trong nước ở mức bình thường mà “ai cũng có thể mời được vì không quá cao, cũng không quá thấp”. Nữ ca sĩ xác nhận giá cát-sê khi biểu diễn ở sân khấu trong nước và hải ngoại không cách xa nhau là mấy. Riêng về lý do trở về nước hoạt động, Thanh Hà thổ lộ cô đơn thuần chỉ muốn đến những nơi đâu mà khán giả còn yêu mến tiếng hát và đón nhận mình.

Có điều không thể phủ nhận là từ khi các nghệ sĩ hải ngoại trở về, thị trường âm nhạc trong nước sôi động và nhộn nhịp hẳn lên, các sân chơi về âm nhạc trên sóng truyền hình cũng nhờ đó mà nở rộ. Sự xuất hiện của những ngôi sao ca nhạc trong nước nhiều đến mức các “bầu sô” cũng dè chừng và ngần ngại khi đứng ra tổ chức một đêm nhạc, kể cả quy tụ toàn các tên tuổi thuộc hàng “sao” trong nước.

Lý do đơn giản là bởi khán giả đã nghe và xem họ biểu diễn quá nhiều, gặp họ cũng không khó nên nhiều người không hào hứng để bỏ tiền ra mua vé xem. Giữa lúc ấy thì sự xuất hiện của các “ngôi sao” trở về từ hải ngoại được xem là luồng gió mới, thỏa “cơn khát” của người yêu nhạc khi được gặp, được nghe những giọng hát mà trước nay nhiều người chỉ được biết qua băng đĩa với tivi.

Không chỉ vậy, các “bầu sô” cũng tìm được lối thoát trong việc bán vé và tự tin đứng ra tổ chức các chương trình nghệ thuật. Nghệ sĩ có “đất” để biểu diễn, “bầu sô” làm ra được những chương trình bán vé ào ào, còn khán giả thì có thêm nhiều sự lựa chọn. Vì lẽ đó mà sự trở về của các “ngôi sao” ca nhạc hải ngoại, âu cũng là lợi cả ba bên!