Với hy vọng đẩy nhanh nỗ lực tìm kiếm người thừa kế cho các ngôi chùa của mình, nhiều nhà sư Nhật thử sức với các buổi mai mối tìm vợ.

N Nhà sư cũng \'nghiện\' internet
Chuyên tâm tụng kinh, niệm phật nhưng vẫn là tín đồ trung thành của internet là diện mạo mới của thầy sư Trung Quốc trong thế kỷ 21.
')" onmouseout="hidetip();" href="http://baodatviet.vn/Home/thegioi/Nha-su-cung-nghien-internet/20113/137996.datviet">hà sư cũng 'nghiện' internet

Do tỷ lệ sinh ngày càng giảm, gây ra tình trạng thiếu hụt nhân sự trầm trọng tại các đền, chùa nên giới chức trách Nhật bản, đặc biệt là văn phòng tư vấn thuộc giáo hội phật giáo nichiren shu liên tục tổ chức các buổi gặp mặt se duyên cho các nhà sư, vốn được phép lấy vợ và sinh con tại Nhật, để sớm có được người thừa kế cho các ngôi chùa.

Con gái của các gia đình sở hữu chùa mà không có con trai thừa kế cũng tham gia vào những sự kiện này để tìm các nhà sư làm chồng.

"Sự kiện này dành cho con trai đời thứ 2 hoặc thứ 3 của các chủ chùa, các nhà sư từ các gia đình không theo đạo và con gái của các chủ chùa cần tìm người cai quản, chăm sóc chùa cho thế hệ tương lai. Những cô gái bình thường muốn kết hôn với các nhà sư cũng có thể tham gia. Mục đích của chúng tôi là tạo cơ hội để mọi người tìm được một bạn đời tốt”, một phát ngôn viên của nichiren shu cho hay.

Các nhà sư trong buổi lễ se duyên tìm vợ. Ảnh: Telegraph.

Buổi lễ se duyên gần đây nhất của giáo hội này được tổ chức tại tầng 30 của một tòa nhà chọc trời tại khu vực Odaiba của Thủ đô Tokyo.

51 nhà sư cạo râu sạch sẽ, mặc complet được xếp ngồi vào các dãy bàn và được chính thức giới thiệu với những cô gái trẻ phù hợp.

Một nhà sư 27 tuổi đến từ Kurashiki, tỉnh Okayama cho hay: “Các cô gái trẻ ngày nay dường như không muốn kết hôn với một nhà sư nên không còn cách nào khác là chúng tôi phải chủ động tiếp cận họ”.

Tuy nhiên, mối lo ngại này không chỉ của riêng các nhà sư. Một cô gái 24 tuổi đến từ Ichinomiya, tỉnh Aichi tâm sự: “Cha tôi là chủ một ngôi chùa và tôi có ba chị gái. Tôi muốn tìm một người để giúp cha tiếp quản chùa”.

Trong khi đó, một phụ nữ khác 37 tuổi, sinh ra trong gia đình không liên quan gì đến đền, chùa lại tỏ ra rất thực dụng khi cho rằng: “Nếu bạn cưới một nhà sư có chùa riêng thì khác với cưới một doanh nhân, bạn chẳng phải lo lắng gì về chuyện chồng mình một ngày nào đó bị sa thải vì khi công ty cắt giảm nhân viên”.