Trước làn sóng phim ngôn tình Việt chuẩn bị đổ bộ màn ảnh rộng, Sứ mệnh trái tim có điểm nhấn khác biệt khi làm về người lính trẻ, tuy vậy thành công không dễ dàng gặt hái.

'Su menh trai tim' chua du nong - Anh 1

“Sứ mệnh trái tim” trẻ trung nhưng chưa đủ hấp dẫn.

Sứ mệnh trái tim khởi chiếu toàn quốc từ 11/11, sản phẩm tiếp theo của vợ chồng đạo diễn Đỗ Đức Thịnh- diễn viên Thanh Thúy. Phim mở đầu khá hứa hẹn khi chạy dòng chữ dựa trên vụ nổ có thật ở Tây Nguyên. Sau vụ nổ này, một tiểu đội công binh được gửi đến khắc phục hậu quả, tại đây phim xoay sang hướng ngôn tình khi xoáy vào cuộc tình tay ba giữa cô giáo trẻ Phong Linh, “cao bồi Tây Nguyên” Bình “Trâu” và chàng lính binh nhì Hoàng Bách, vốn là công tử nhà giàu được gửi gắm với quân ngũ để rèn luyện.

Sứ mệnh trái tim có chất liệu để người xem kỳ vọng tạo nên bộ phim hấp dẫn, tính giải trí cao, chứa đựng thông điệp tích cực. Rõ ràng đạo diễn hướng đến một bộ phim không đơn thuần giải trí: Phim xoay quanh câu chuyện về người lính, tình yêu của họ và bài ca ca ngợi sức trẻ (kể cả câu chuyện cô giáo trẻ sống ở nước ngoài tình nguyện về Tây Nguyên dạy học). Những người làm phim hướng giới trẻ tới lối sống lành mạnh, sôi nổi. Chẳng hạn khi nói về Bách- chàng trai đủ thành tích ăn chơi nay thay đổi nhờ cuộc sống quân ngũ, hay Tiên- cô gái vì mất đứa em trai, đã từ bỏ cơ hội làm việc ở bệnh viện lớn của thành phố để trở thành bác sỹ quân y.

Tuy nhiên, phim không đi trọn vẹn hành trình đến với trái tim khán giả, ở cả khía cạnh giải trí lẫn lan tỏa thông điệp về người lính. Đạo diễn để cho những đoạn thoại giữa Hoàng và Bách gượng ép, lên gân về phẩm chất của đời binh nghiệp. Xưa nay điểm yếu của nhiều phim Việt vẫn ở khâu này-tuyên truyền theo kiểu hô hào, khẩu hiệu. Nói về sự khốc liệt của dân làng sống cạnh khu bom mìn, phim chưa tạo được không khí như một phần Sống trong sợ hãi ra đời chục năm trước. Cảnh cả tiểu đội lên đường về vùng quê nghèo vừa xảy ra vụ nổ được thực hiện khá chơi vơi; cảnh đàn hát, vui vẻ lấn át phần hành động. Đạo diễn có lẽ lấy sự mênh mông bát ngát của Tây Nguyên để bù lại bối cảnh, bởi sự nghèo khó và người dân nơi này được dàn dựng khá sơ sài, có lẽ lí do lại vì tiết kiệm kinh phí.

Đạo diễn và tác giả kịch bản có ý thanh minh họ không ăn theo phim truyền hình Hàn Quốc Hậu duệ mặt trời. Tuy thế cách xây dựng nhân vật nhiều chỗ không tránh khỏi ảnh hưởng kiểu soái ca mặc áo lính. Khán giả Việt từ lâu cũng mong có được những hình mẫu soái ca như Hậu duệ mặt trời, chỉ có điều phải chân thực và hấp dẫn. Hoàng Bách (Võ Cảnh) và nhóm lính công binh trẻ kể cả Hoàng tiểu đội trưởng (Dương Mạc Anh Quân) mang đến luồng sinh khí tươi trẻ cho hình ảnh bộ đội thời nay qua những lúc đàn hát nhí nhảnh. Tuy thế dàn diễn viên này vẫn tạo cảm giác đang minh họa kịch bản.

Chưa trọn vẹn trong việc khắc họa cuộc sống và tâm lý của những người lính trẻ, đạo diễn cũng chưa tạo ấn tượng với mô típ chuyện tình tay ba. Võ Cảnh có tạo hình hợp với vai chàng công tử, đối chọi với vẻ từng trải, phong trần của anh bộ đội tái ngũ Bình (Williams Belle) quyết gắn bó với dân làng nghèo khó Tà Lung. Vai cô giáo Linh được giao cho Angela Phương Trinh-từng đóng vai nữ chính trong Taxi, em tên gì? của Đức Thịnh. Tại LHP Quốc tế Hà Nội vừa rồi Trinh mặc hở bạo đi thảm đỏ quảng bá cho bộ phim, trong phim cô dịu dàng, kín đáo hơn. Dù vậy, Phương Trinh không thể nào chuyển tải diễn biến tâm lý nhân vật, bộc lộ cảm xúc với gương mặt lộ rõ dấu ấn dao kéo.

Sứ mệnh trái tim là phim thứ tư của Đỗ Đức Thịnh chứng tỏ sự nhàm chán, đi xuống so với chính anh. Ma dai được nhiều người đánh giá phim hài khá chỉn chu, vai của Đức Thịnh cũng duyên dáng, đáng yêu. Tuy nhiên, cho tới khi anh liên tiếp vào vai phụ trong các phim tiếp theo, đến phim này là vai ông dân tộc Y Hú ma lanh thì nhàm hết chỗ nói. Một ông dân tộc đặc sệt ở xã xa xôi cách trở nhưng được xây dựng “tỉnh” và láu lỉnh đến mức thở ra những từ như “cạn lời”, “thả thính” để gây cười. Mẫu nhân vật khù khờ được cài vào với mục đích gây cười trở thành công thức quen và dễ dãi.

Nguyên Khánh