Sing My Song: Ai đang được hưởng lợi?

Thật khó để trả lời câu hỏi này, và cũng chẳng cần thiết để trả lời, bởi, nếu đáp án đưa ra theo kiểu "bông hậu" sẽ là: Tất cả đều may mắn, từ ban tổ chức, huấn luyện viên, thí sinh và cả khán giả nữa.

BTC mừng vì “vớt” được Vàng

Thực sự là như vậy! Chắc chắn là như vậy! Sở dĩ nói vậy là bởi hiện nay, nhìn vào mặt bằng chung các chương trình truyền hình thực tế đang được sản xuất, tạo dựng được niềm tin để kêu gọi thí sinh đến với chương trình là một điều không dễ dàng. Cũng có lẽ bởi họ, những con người tài năng, đang có quá nhiều lựa chọn nên sự “nhấc lên đặt xuống”, cân nhắc giữa bên này và bên kia là hoàn toàn có thật.

Một sân khấu hoành tráng được đầu tư dàn dựng công phu.

Niềm tin của họ gửi gắm vào bản thân là điều không cần bàn cãi nhưng niềm tin gửi vào đơn vị sản xuất chương trình còn lớn hơn bởi rõ ràng, đây là bệ đỡ cần thiết cho sự nghiệp của các thí sinh cất cánh. Và, phải là một đơn vị có kinh nghiệm sản xuất những chương trình tương tự như vậy hoặc đã tạo được tiếng vang với sự quy tụ những tên tuổi nhạc sĩ hàng đầu như Bài hát Việt thì mới ít nhiều tạo được niềm tin để thí sinh gửi gắm những “đứa con” của mình.

Tạo dựng một sân chơi sáng tạo theo kịp xu thế biểu diễn sáng tác hiện nay của thế giới là một điều không dễ. Nhất là với yêu cầu vừa sáng tác, vừa biểu diễn cũng như có ngoại hình tương đối ưa nhìn để có thể đi được một con đường dài với khán giả sau này. Bởi vậy, công việc “đãi cát tìm vàng” đã được BTC chuẩn bị và “lùng sục” từ khắp trong Nam ngoài Bắc cả nhiều tháng trời nhằm tìm kiếm, thuyết phục họ chịu “lộ diện”.

Thật may, chỉ với 2 tập phát sóng, Sing My Song đã kịp làm khán giả nức lòng.

HLV mừng vì có những “truyền nhân”

Cũng nên nhớ rằng, một vài HLV trong “bộ tứ quyền lực” đã là những “thành phẩm” ra đời từ Bài hát Việt như Lê Minh Sơn, Giáng Son, khẳng định tên tuổi như Nguyễn Hải Phong nên hơn ai hết họ hiểu rõ tâm thế của người đi thi, của người hồi hộp chờ những phản hồi đầu tiên về những sáng tác của mình. Chính lợi thế đó giúp cho HLV có được những cái nhìn thấu đáo và những bước đi cần thiết trong việc lôi kéo, chiêu dụ cũng như truyền dạy kinh nghiệm bản thân cho thí sinh.

Dàn HLV luôn nhiệt tâm với thí sinh.

Sáng tác là một công việc không thể dạy, chắc chắn là vậy. Nhưng, nó là công việc có thể học. Học từ nhà trường cho tới bạn bè, đồng nghiệp và giờ là HLV. Sự học đó là lắng nghe những chia sẻ, những kinh nghiệm trong sáng tác và cả những lỗi thường mắc phải, ví dụ như “cưỡng âm” chẳng hạn. Với những người trẻ chưa nhiều kinh nghiệm thì sự chỉ bảo, truyền đạt của những nhạc sĩ có thâm niên là điều không phải ai cũng may mắn có được trong đời mình.

Cũng lại một sự đặc thù khác trong việc chỉ bảo một nghệ sĩ sáng tạo so với một nghệ sĩ biểu diễn. Nếu như một ca sĩ trẻ được chỉ bảo cũng đồng nghĩa với việc họ có nhiều cơ hội để chỉnh sửa bản thân, được nâng cấp dần dần trong những lần biểu diễn. Còn với những người viết nhạc trẻ, sự chỉ bảo sẽ dừng lại và cho kết quả ở khâu cuối cùng: tác phẩm âm nhạc. Khi một tác phẩm đã được giới thiệu đến với công chúng cũng là lúc người nhạc sĩ không thể chỉnh sửa gì thêm nhiều. Chính bởi thế, sự chỉ dạy của những người đi trước trong lĩnh vực sáng tạo là một đặc thù khó có thể thấy ngay được trong ngày một ngày hai như ca sĩ.

Những kiến thức, kinh nghiệm đó sẽ “ngấm” một cách nhẹ nhàng, trơn tru và bổ sung vào những phần thiếu trong kĩ năng viết nhạc của những người viết trẻ. Bởi đó sẽ là “tài sản” được bổ sung thêm vào trong hành trang của những bạn trẻ trên con đường sự nghiệp sau này.

Nếu biết trân quý, đó chắc chắn là những thứ giá trị và có giá trị sử dụng lâu dài.

Khán giả mừng vì có một thế hệ nhạc sĩ tươi mới

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là khán giả - những người quyết định sự thành bại của một cá nhân nói riêng và cả một chương trình nói chung - đã có được những phút giây hứng khởi với lựa chọn khi bật tivi.

Giữa rất nhiều các chương trình giải trí với thiên hướng về sân khấu hài như hiện nay, một chương trình “ngược dòng” với việc tìm kiếm, phát hiện, giúp đỡ những tài năng sáng tác không mang nặng tính giải trí như Sing My Song thực sự là một điều đáng ghi nhận. Rõ ràng, bất cứ người tổ chức sản xuất chương trình nào cũng mong muốn chương trình của mình có đẳng cấp, có khán giả, có tài trợ nhưng để làm ra được một chương trình như vậy quả nhiên không dễ dàng.

Cơ hội khẳng định hoặc tái khẳng định bản thân cho những người trẻ như Phạm Hồng Phước.

Không có ý nói Sing My Song là đẳng cấp nhưng cũng không dè dặt để nói đây là chương trình có màu sắc riêng, có tầm vóc và định hướng tốt cho làng nhạc vào thời điểm hiện nay. Khi Bài hát Việt kết thúc “sứ mệnh” của mình cũng là lúc những khán giả yêu nhạc thắc mắc với việc một sân chơi tương tự như vậy sẽ còn có nữa hay không? Những sáng tác mới được đưa đến với công chúng còn được qua “màng lọc” là họ hay không? Và giờ Sing My Song ra đời như để trả lời cho những câu hỏi đó.

Sự xuất hiện của “Ông bà anh”; “0 giờ”; “Đã có anh Hai”; “Lời tự sự”;… và nhiều hơn nữa sau này là những sản phẩm đáng được đón nhận và thực tế là đã được hoan nghênh trên khắp các diễn đàn, mặt báo. Những nhạc phẩm mới, “thuần chất” Việt được giới thiệu đến với công chúng, cho khán giả thêm nhiều lựa chọn về một gương mặt nghệ sĩ có thể họ sẽ yêu quý trong tương lai. Nâng cao chất lượng của người nghệ sĩ biểu diễn trong thị trường, đưa ra những khái niệm cập nhật cho thị trường để yêu cầu về phần nhìn bị giảm bớt để cộng thêm vào đó là những yêu cầu về sáng tác, về gu thẩm mỹ và cả chiến lược đường dài.

Và khán giả sẽ là người “hưởng lợi” nhiều nhất từ chính sự chuẩn bị ngày hôm nay của những thí sinh trẻ này.

Với một chương trình mà tất cả những thành phần tham gia đều đang “hưởng lợi” một cách trực tiếp/ gián tiếp, trước mắt và đường dài như vậy thì nghiêm túc mà nói, Sing My Song đang làm nhiệm vụ tốt hơn là một chương trình giải trí đơn thuần.

Đức Thành

Nguồn SaoStar: http://saostar.vn/tv-show/sing-song-btc-hlv-khan-gia-hay-thi-sinh-dang-huong-loi-948385.html