Mấy tháng gần đây, em bị rối loạn ngày "đèn đỏ', em không biết nguyên nhân vì sao?

Xin chào chuyên mục Tư vấn chuyện phòng the.

Em có một thắc mắc, mong chuyên mục giải đáp giúp em.

Bài liên quan:

Không "yêu" được vì rối loạn cương dương

Phụ nữ rối loạn vì "chuyện ấy"

Những rối loạn phần da "cậu bé"

Rối loạn cương, chớ xem thường

Em năm nay 25 tuổi. Bình thường chu kì kinh của em rất đều vào ngày 18 dương lịch hàng tháng. Em và bạn trai em có quan hệ tình dục với nhau, lần đầu tiên sử dụng bao cao su vào ngày 13 tháng 10 thì mãi đến ngày 23 tháng 10 em mới có kinh lại. Và tiếp đó chúng em quan hệ không an toàn vào ngày 31 tháng 10 nhưng sau đó em uống thuốc tránh thai khẩn cấp và tới ngày 3 tháng 11 em tiếp tục quan hệ có sử dụng bao cao su. Và rồi kinh nguyệt của em lại bị chậm. Em rất lo lắng không biết có phải do tác dụng của thuốc tránh thai hay không hay tại em và bạn trai quan hệ quá nhiều. Em rất mong được giúp đỡ. Em xin cảm ơn chuyên mục. (Em gái)

Làm việc, sinh hoạt thiếu khoa học, không điều độ có thể khiến chu kì kinh nguyệt bị rối loạn (Ảnh minh họa)

Trả lời:

Em gái thân mến! Cảm ơn em đã gửi những thắc mắc của mình về cho chuyên mục, vấn đề của em, chuyên mục xin được giải đáp như sau:

Chuyện em bị rối loạn kinh nguyệt không phải là do việc quan hệ quá nhiều gây ra mà có hai khả năng xảy ra:

Thứ nhất, do tác dụng của thuốc tránh thai khẩn cấp dẫn đến tình trạng rối loạn kinh nguyệt xảy ra. Thuốc tránh thai khẩn cấp bao giờ cũng gây ra một số tác dụng phụ nhất định như mệt mỏi, chóng mặt, nhức đầu và rối loạn kinh nguyệt. Trong trường hợp này, chỉ cần em không uống thuốc tránh thai khẩn cấp thêm nữa, duy trì ăn uống điều độ, một thời gian ngắn sau kinh nguyệt sẽ ổn định trở lại.

Thứ hai, do làm việc, học tập và hoạt động trong cuộc sống quá sức, chưa khoa học, hợp lí nên sức khỏe em suy nhược nên kinh nguyệt bị rối loạn. Trong trường hợp này em nên ăn uống, sinh hoạt điều độ, kết hợp với chế độ tẩm bổ, bồi dưỡng sức khỏe và uống thuốc điều hòa kinh nguyệt để nhanh chóng ổn định lại chu kì kinh nguyệt của mình,

Cả hai nguyên nhân trên đều có thể xảy ra nhưng em cần phải ngừng việc quan hệ tình dục không an toàn và uống thuốc tránh thai khẩn cấp. Điều đó không những khiến cho tình trạng kinh nguyệt của em tiếp tục bị rối loạn mà còn bị ảnh hưởng lâu dài thậm chí là vô sinh nếu duy trì việc uống thuốc tránh thai quá nhiều.

Chúc em mạnh khỏe và hạnh phúc!