(TGĐA) - Hiền lành ngây thơ trong phim này, quê mùa trong phim khác và ở một phim nữa, lại lạnh lùng và mạnh mẽ… Người ta có thể chưa nhớ được tên nhưng bắt đầu băn khoăn về một gương mặt. Là một hay những cô gái khác nhau? Là một, và đó là Phương Oanh – cô diễn viên trẻ được nhiều đạo diễn nhận định là gương mặt nhiều màu sắc của truyền hình Việt năm nay.

Nhiều diễn viên, dù gạo cội, vẫn luôn khao khát những vai diễn với tính cách khác nhau. Bạn đang may mắn có được hoặc nội lực của bạn toát lên được điều đó. Bạn nghĩ là do đâu?

Oanh là một diễn viên trẻ và mới, không những thế, Oanh lại không được đào tạo về diễn xuất, kể cả những khóa học cơ bản hay cấp tốc Oanh cũng chưa từng tham gia. Nhưng từ khi bén duyên với sự nghiệp diễn xuất thì Oanh liên tục nhận được những lời mời từ các đạo diễn, các nhà sản xuất và cho dù có phải cạnh tranh với các diễn viên khác thì Oanh luôn là sự lựa chọn cuối cùng. Có thể nói, ngoài lợi thế nhất định về ngoại hình (được đánh giá là có gương mặt dễ hóa trang và nhiều màu sắc), nên Oanh phù hợp với rất nhiều thể loại vai. Nhưng hơn hết, Oanh cảm nhận được bản thân mình có thế mạnh nhất định. Đó là đôi mắt. Dường như đôi mắt của Oanh có thể nói thay những lời mình muốn nói. Và đó có thể là lý do khiến cho những đạo diễn nhìn ra và tin tưởng giao cho Oanh đảm nhận nhiều dạng vai khác nhau như thế. Có thể nói, tính đến thời điểm hiện tại, Oanh đã được thử sức qua nhiều vai diễn, màu sắc khác nhau. Tuy đều yêu thích nhưng Oanh hứng thú đặc biệt với những vai diễn liên quan đến chữ “tình” gồm tình gia đình, bạn bè, tình người, tình yêu đôi lứa…

Với một con số 0 về chuyên môn, Oanh tìm ra hướng đi như thế nào trước mỗi vai diễn?

Trước vai diễn, Oanh luôn đặt ra cho mình một loạt những câu hỏi: Làm thế nào để tái hiện được nhân vật một cách chân thực nhất? Phân cảnh này, đoạn thoại này khiến cho mình khóc thì làm khán giả khóc thế nào? Oanh dùng xúc cảm chứ không đặt nặng kỹ năng diễn xuất, càng bản năng thì càng chân thực, kể cả phải xấu, hay bị đau. Hy sinh vì nghệ thuật cũng đáng mà, Oanh nghĩ đơn giản vậy thôi.

Diễn bản năng thì hẳn vai diễn như “dứt ruột đẻ ra”. Bạn ấn tượng với vai diễn nào của mình nhất?

Mỗi vai một ấn tượng khó phai. Đó vai Hoa trong Hoa bay (đang phát trên HTV9) mà Oanh đã khóc và chịu đau nhiều nhất vì có rất nhiều cảnh bị đánh đập, rồi rượt đuổi; là Trang trong Lời thì thầm từ quá khứ (đang phát trên VTV3) phải sử dụng chân tay khá nhiều, nên không tránh khỏi việc bị xây xát và bầm tím; là vai bà Loan - mẫu thân Bác trong Cội nguồn thiêng phải đi chân trần cả tháng trên mọi địa hình với không ít lần bị gai đâm. Sở dĩ Oanh nói 3 vai diễn đó bởi với những nhân vật kiểu này, một diễn viên tay ngang, lại còn non trẻ như Oanh diễn ra được đã khó, lại còn diễn sao cho phải chân thật, và đáng thương lại là điều khó hơn. Thế nên, dường như những khoảng thời gian Oanh làm những bộ phim này, đó không phải là Oanh nữa.

Các vai diễn của Oanh khác nhau nhiều như thế, nhưng có một điểm chung nào không?

Mỗi vai diễn của Oanh là một câu chuyện, một mảnh đời, một số phận khác nhau. Nhưng đều có một điểm tương đồng là vì 2 chữ: Nặng tình.

Vai diễn Trang giỏi võ trong Lời thì thầm từ quá khứ có “hành” Oanh nhiều không?

Ngay từ lúc phim chưa bấm máy, đạo diễn Mai Hồng Phong đã không ít lần nhắc nhở Oanh về việc phải chú trọng tập võ. Lúc đó Oanh vẫn còn chủ quan vì nghĩ rằng việc thường xuyên xem phim hành động cũng giúp mình phần nào nắm bắt được thần thái cũng như cử chỉ của người có võ. Khi lên võ đường, mình cũng được khen về độ nắm bắt, nhạy bén. Thế nhưng, điều Oanh không thể ngờ tới là sự bền bỉ, dẻo dai thì phải khổ luyện mới có được. Vì thế, mới chỉ "múa máy" hăng say được một lúc thì Oanh bị tụt huyết áp đột ngột, lả cả người, Oanh lịm đi và nôn thốc nôn tháo.

Thế hệ diễn viên đi trước thường than “nghề diễn nghèo lắm”. Một số diễn viên trẻ hiện nay thì bảo “nghề diễn sống được”. Còn Oanh, nghề diễn… thế nào?

Đúng như thế hệ đi trước đánh giá, để làm giàu bằng nghề diễn thì đó là điều không thể. Nhưng nếu có cách chi tiêu hợp lý, và tận dụng được triệt để quỹ thời gian làm việc, thì cá nhân Oanh cảm thấy đủ để sống sung túc. Hơn nữa, có không ít nghệ sĩ nhờ tên tuổi đã tạo dựng được mà chuyển sang nhiều lĩnh vực khác nhau đều có được thành công. Đó cũng không phải là điều quá khó khăn. Và có thể, trong tương lai, Oanh sẽ làm giống họ (Cười) . Đó là hy vọng thế thôi, vì còn phải phụ thuộc nhiều yếu tố khác, trong đó có cả sự may mắn nữa!

Oanh có sẵn sàng thử sức với những lĩnh vực giải trí khác ngoài phim không? Con đường tiếp theo của Oanh là gì?

Trước khi làm diễn viên thì Oanh là người mẫu, nhưng vì chiều cao của em trong giới… hơi khiêm tốn nên cũng không đi vào con đường chuyên nghiệp lâu (cười). Còn hiện tại, Oanh vẫn dành nhiều thời gian cho sự nghiệp diễn xuất và trong tương lai, mục tiêu Oanh hướng tới là theo học ngành đạo diễn điện ảnh - truyền hình. Oanh cảm thấy mình có năng khiếu và niềm đam mê với môn nghệ thuật thứ 7 này.

Cảm ơn Oanh và chúc bạn sớm gặt hái thành công!

Ngoài Trang trong phim Lời thì thầm từ quá khứ , Dương trong Gái già xì tin và Hoa trong Hoa bay hiện đang phát sóng thì trước đó không lâu, Oanh cũng ghi dấu ấn với hai vai diễn Thu Cúc phim Lấy chống trước Tết và Ngọc Hân trong Giấc mơ hạnh phúc . Sắp tới, Oanh sẽ xuất hiện trong một vai diễn khá lạ so với tuổi, mà theo Oanh là “may mắn được đảm nhận” - bà Hoàng Thị Loan, mẫu thân của Bác Hồ, dự kiến sẽ lên sóng vào dịp kỷ niệm sinh nhật Bác năm 2015.

Thúy Phương