Phim trường: Sự im lặng tuyệt đối đằng sau tiếng hô 'Diễn!'

Có muôn vàn những câu chuyện 'cười ra nước mắt' khi theo chân một đoàn làm phim truyền hình thu tiếng đồng bộ.

Hậu trường phim thu thanh đồng bộ có Hồng Đăng, Hồng Diễm Một cảnh quay bị gián đoạn, phải thực hiện lại chỉ vì tiếng ho bất ngờ của thành viên trong đoàn.

Thu thanh đồng bộ là một trong những xu hướng mới của phim truyền hình Việt hiện nay. Gần đây, phim Người phán xử ứng dụng công nghệ này và nhận được sự ủng hộ của đông đảo khán giả.

Như đạo diễn - NSƯT Đỗ Thanh Hải từng chia sẻ muốn thu âm đồng bộ, ngoài phim trường chuyên nghiệp cũng cần những diễn viên có chất giọng tốt và không mắc tật phát âm.

Phóng viên Zing.vn đã có mặt ở phim trường dự án mới của đạo diễn Trọng Trinh và Vũ Trường Khoa, tại huyện Thạch Thất (Hà Nội), để trực tiếp chứng kiến những khó khăn mà ê-kíp gặp phải khi làm phim thu tiếng đồng bộ.

Một tiếng ho phá hỏng cả cảnh quay

Ân oán tình đời là bộ phim về chủ đề tình cảm gia đình, xuất phát từ mối quan hệ tay ba của người lớn, để hệ lụy ảnh hưởng đến con cháu. Phim quy tụ dàn diễn viên nổi tiếng của cả 2 miền Bắc - Nam như: NSƯT Mỹ Uyên, NSƯT Mạnh Cường, Minh Vượng, Lan Phương, Hồng Đăng, Mạnh Trường, Hồng Diễm...

Đạo diễn Trọng Trinh chia sẻ đây là phim truyền hình đầu tiên sử dụng thiết bị 4K (thiết bị dùng cho phim chiếu rạp), kết hợp thu thanh đồng bộ và hoàn toàn do ê-kíp Việt Nam thực hiện. Chính vì vậy, yêu cầu về độ chính xác càng cao, thời gian quay ở hiện trường cũng dài hơn bình thường.

Khi đạo diễn hô "Diễn", tất cả chìm vào yên lặng. Cảnh quay diễn ra tại tầng 2 của ngôi nhà, hàng chục con người ở tầng dưới cũng phải ngừng nói chuyện, thậm chí không được ho, hắt hơi hay phát ra tiếng động.

Suốt quá trình quay (mỗi cảnh được thực hiện từ khoảng 5-7 lần), các diễn viên phải chịu đựng thời tiết nóng nực vì tiếng quạt điện cũng ảnh hưởng đến việc ghi hình.

Đạo diễn Vũ Trường Khoa chỉ đạo diễn xuất.

Đạo diễn Vũ Trường Khoa chỉ đạo diễn xuất.

Nghệ sĩ Mỹ Uyên, một trong những diễn viên miền Nam đảm nhận vai chính trong dự án này, tâm sự chị ra Hà Nội đã được hơn 2 tháng và chủ yếu đóng bối cảnh trong nhà. Hai đạo diễn làm việc rất kỹ, chăm chút từng khung hình, từng câu thoại.

Bản thân chị từng đóng một số phim thu thanh đồng bộ nên hiểu rất rõ kỹ thuật này đòi hỏi độ chính xác cao: "Dường như 50 con người im lặng cho chúng tôi làm việc. Bản thân chúng tôi phải là người nghiêm túc nhất vì phim thu tiếng trực tiếp, chỉ cần một chút sơ suất sẽ làm mất thời gian của cả đoàn hoặc diễn viên bị tụt cảm xúc, rất khó lấy lại".

Diễn viên đua giọng với ve sầu

Mỹ Uyên kể kỷ niệm "buồn cười" nhất là mùa hè có tiếng ve kêu, diễn viên nói to đến mấy cũng không được vì không đua được với tiếng ve. Hay vào một buổi chiều, khi chị đang thoại câu phức tạp thì đàn ngỗng bất ngờ kêu inh ỏi và ê-kíp phải dừng lại.

Trò chuyện với phóng viên ở trường quay, diễn viên Hồng Diễm chia sẻ chuyện phải quay đi quay lại đối với phim thu tiếng đồng bộ là bình thường, nhiều khi diễn xuất được rồi nhưng hình ảnh chưa ổn. Theo cô, việc quay lại nhiều lần ảnh hưởng đến cảm xúc, nhất là những phân cảnh cần phải diễn nội tâm nhiều.

"Cũng may là đạo diễn luôn tạo điều kiện cho diễn viên. Với trường đoạn phải thể hiện tâm trạng, đạo diễn sẽ cho quay cận diễn viên trước (thường là quay toàn trước). Điều đó giúp diễn viên không bị tuột cảm xúc", Hồng Diễm nói.

Trong dự án này, Hồng Diễm một lần nữa hợp tác với "người tình màn ảnh" Hồng Đăng. Là cặp diễn viên ăn ý và đẹp đôi của truyền hình miền Bắc, song cũng có những cảnh Hồng Đăng và Hồng Diễm phải quay rất nhiều lần mới đúng ý đạo diễn. Nữ diễn viên liên tục bị đạo diễn Trọng Trinh nhắc nhở về mặt cảm xúc.

Đạo diễn Trọng Trinh chỉ đạo diễn xuất cho Hồng Diễm.

Một căn nhà quay ở 3 bối cảnh

Theo đạo diễn Trọng Trinh, phim Việt gặp khó khăn khi thu tiếng đồng bộ vì chúng ta không có trường quay chuyên nghiệp. Khâu tìm bối cảnh ngày càng khó, có khi ê-kíp tìm được ngôi nhà ưng ý nhưng lại gần đường, có nhiều tiếng ồn. Hậu kỳ không thể xử lý được những tạp âm lớn.

Anh nhấn mạnh bối cảnh phù hợp phải là khu biệt lập, cách xa đường xá hoặc cơ sở sản xuất.

Đạo diễn bật mí thêm bối cảnh chính của phim Ân oán tình đời là một ngôi nhà, một gia đình. Nhưng thực tế họ đã ghép 3 ngôi nhà với nhau và ngôi nhà đang quay chỉ là một trong số đó.

"Tìm được bối cảnh hoàn hảo như chúng tôi nghĩ rất khó. Vì thế, chúng tôi phải sử dụng phòng khách, sân vườn của nhà này với phòng ngủ, bếp của nhà khác. Do quay dài ngày, họa sĩ bối cảnh thiết kế phải ký kết hợp đồng với chủ nhà.

Những ngôi nhà có người đang ở, họ nhường cho mình quay là tốt nhất, vì đời sống hiện hữu trong đó. Ví dụ như nhà này vẫn được sử dụng nhưng chủ nhà chỉ về chơi thứ bảy, chủ nhật".

Nghệ sĩ Mỹ Uyên cũng nhận định nếu có phim trường, bối cảnh phù hợp thì các đoàn phim nên thu tiếng trực tiếp. Bởi theo chị: "Thu thanh đồng bộ giúp diễn viên có cảm xúc trực tiếp với ống kính. Khi diễn xong một cảnh, chúng tôi cảm thấy rất sướng".

Theo chân đoàn phim mới thấy một phần vì phim quay ở khu vực ngoại thành, cách xa trung tâm thành phố nên các diễn viên phải chờ đợi vài giờ đồng hồ, thậm chí cả buổi để đến cảnh quay tiếp theo.

Khoảng thời gian trống, họ tranh thủ chợp mắt nghỉ ngơi, lướt web hoặc đọc kịch bản. Trong cái nóng bức của mùa hè, ai cũng lộ rõ dấu hiệu mệt mỏi. Nhưng khi được hỏi về vai diễn, họ lại hào hứng và tràn đầy năng lượng.

Ảnh hậu trường nhí nhảnh của Mỹ Uyên và nghệ sĩ Minh Vượng. Ảnh: FBNV.

Mỹ Uyên cho biết chị rất tâm đắc khi đọc kịch bản. Điều khiến chị lo lắng là sợ mình... trẻ quá khi đứng cạnh Hồng Đăng, Hồng Diễm, Mạnh Trường, chị vào vai người mẹ và đã có cháu.

Mỹ Uyên yêu cầu đội ngũ make-up trang điểm cho mình thật già nua, và may mắn là khi lên hình, phong thái của chị rất đĩnh đạc.

Lan Phương cũng là diễn viên miền Nam ra Bắc đóng phim. Cô không ngần ngại thổ lộ phim này có sự tham gia của toàn "trai đẹp". Trong phim, Lan Phương vào vai cô gái mồ côi, phải sống với chú dì. Cô ấy có khát khao mãnh liệt phải có nhiều thứ trong cuộc sống, đặc biệt là tiền và cô tìm được người yêu là Phong (do Hồng Đăng đóng).

"Tôi từng làm chung một dự án với anh Hồng Đăng nhưng chưa bao giờ gặp trực tiếp. Làm việc với Hồng Đăng khá thích vì anh ấy vui tính. Hai anh em hay trêu đùa nhau, phối hợp cũng ăn ý", nữ diễn viên bộc bạch.

Với Hồng Diễm, nhân vật cô đảm nhận lần này vẫn là cô gái dịu dàng, thùy mị nên không gặp khó khăn về mặt tạo hình. Cô chia sẻ vấn đề khó nhất là khâu chuẩn bị trang phục bởi phần một của phim là thời điểm 2005-2006, phong cách ăn vận không hiện đại như bây giờ. Do đó, cô phải lên mạng tìm kiếm thông tin và hình ảnh rồi may theo.

"Trong phim này, một lần nữa tôi được kết hợp với Hồng Đăng và có thêm Mạnh Trường. Tôi hy vọng đây sẽ là điều mới mẻ dành cho khán giả" - nữ diễn viên Cầu vồng tình yêu tâm sự.

Minh Đức - Đức Phạm

Nguồn Znews: http://news.zing.vn/phim-truong-su-im-lang-tuyet-doi-dang-sau-tieng-ho-dien-post753842.html