Các đơn vị phát hành lớn như Disney hay Warner Bros. tung ra nhiều bom tấn giải trí nhân dịp cuối năm, thời điểm vốn từng thuộc về các bộ phim nghệ thuật.

Tại Bắc Mỹ, ngành công nghiệp điện ảnh coi mùa phim Giáng sinh bắt đầu từ 11-13/11. Kể từ đó cho tới cuối năm, ngoài các bộ phim bom tấn, hàng loạt những bộ phim nghệ thuật bắt đầu công chiếu và hướng tới lễ trao giải Oscar diễn ra vào tháng 2/2017.

Một trong những tác phẩm đầu tiên thuộc dạng đó ra quân là Arrival. Có kinh phí sản xuất khoảng 47 triệu USD, phim tới nay thu khoảng 43 triệu USD nội địa.

Phim nghe thuat gap kho tai Hollywood dip cuoi nam - Anh 1

Arrival tranh thủ trình chiếu sớm và tránh được nhiều bom tấn tại phòng vé. Ảnh: Paramount.

Thuộc thể loại khoa học viễn tưởng, nhưng Arrival thực chất là phim tâm lý, xoay quanh tâm tư của một chuyên gia ngôn ngữ học do Amy Adams thể hiện, khi nhân vật có nhiệm vụ tìm ra mục đích người ngoài hành tinh đổ bộ xuống Trái đất.

Tuy nhiên, giới quan sát nhận định không phải bộ phim nghệ thuật nào ra rạp trong thời gian tới cũng có thể gặt hái thành công tại phòng vé như Arrival. Sau 11 tháng, thị trường Bắc Mỹ chứng kiến thành tích của 10 bộ phim ăn khách nhất 2016 chiếm tới 36% tổng doanh thu toàn khu vực, một con số cao hơn rất nhiều so với các năm trước đây.

Chuyên gia sản xuất Adam Goodman của Le Vision Entertainment nhận định: “Ngày càng có ít phim cán mốc doanh thu 100 triệu USD nội địa. Khoảng cách giữa người thắng và kẻ bại tại phòng vé đang ngày một bị đào sâu hơn”.

Cuối tuần trước, bom tấn phù thủy ăn theo Harry Potter Fantastic Beasts and Where to Find Them có màn ra quân rầm rộ trên toàn thế giới khi thu tới gần 220 triệu USD, trong đó có khoảng 75 triệu USD từ quê nhà Bắc Mỹ.

Tuần này, khán giả chuẩn bị đón nhận tiếp Moana - bộ phim hoạt hình mới của xưởng Walt Disney. Còn sang tháng 12, lần lượt Rogue One: A Star Wars Story, phim hoạt hình Sing của Illumination và Universal, cùng tác phẩm lãng mạn - khoa học viễn tưởng Passengers của Sony sẽ lôi kéo một lượng lớn khán giả tới rạp khi Giáng sinh cận kề.

Chuyên gia phòng vé Jeff Bock nhận định: “Kỳ nghỉ cuối năm đang dần biến thành mùa phim hè bom tấn. Cơ hội dành cho các bộ phim nhỏ hơn sẽ ngày một ít đi”.

Nhìn vào lịch sử, các bộ phim ra rạp dịp Giáng sinh chưa chắc đã đạt thành tích khả quan khi ra mắt. Sau ba ngày đầu trình chiếu tại Bắc Mỹ, bom tấn ăn khách nhất lịch sử điện ảnh là Avatar (2009) chỉ kiếm được 77 triệu USD, trước khi gây ra cơn sốt và thu tổng cộng 2,89 tỷ USD toàn cầu.

Tuy nhiên, điều đó đã thay đổi vào năm 2015. Sự trở lại của thương hiệu Chiến tranh giữa các vì sao khiến khán giả đổ xô tới rạp nhân dịp Giáng sinh và bộ phim The Force Awakens rốt cuộc thu tới 2,07 tỷ USD, mở màn cho một năm 2016 đầy thắng lợi cho Disney.

Phim nghe thuat gap kho tai Hollywood dip cuoi nam - Anh 2

Chiến thắng của Disney trong năm nay bắt đầu kể từ Star Wars: The Force Awakens. Ảnh: Disney.

Tính đến ngày 17/11, doanh thu của riêng nhà phát hành Disney tại Bắc Mỹ trong năm 2016 lên tới 2,3 tỷ USD, tức chiếm 24% doanh thu toàn ngành. Đó là họ còn có hai “bom xịt” hồi mùa hè là Alice Through the Looking Glass The BFG.

Lần lượt Captain America: Civil War (1,15 tỷ USD) của Marvel Studios, Finding Dory (1,03 tỷ USD) của Pixar, Zootopia (1,02 tỷ USD) của xưởng Walt Disney, và The Jungle Book (967 triệu USD) của Walt Disney Pictures đã biến “nhà chuột” trở thành “độc cô cầu bại” tại phòng vé.

Nếu như Moana của xưởng Walt Disney và Rogue One của Lucasfilm tiếp tục thu hút khán giả, thì cả năm công ty con của Disney đều có ít nhất một cú hit trong năm 2016 - một thành tích mà bất cứ đối thủ nào cũng ao ước.

Theo thống kê, có khoảng 15 phim nghệ thuật ra rạp trong vòng sáu tuần tới để chúng có đủ tiêu chuẩn dự tranh Oscar. Nhưng theo tạp chí The Hollywood Reporter, nhóm tác phẩm rất khó có thể tạo ra hiệu ứng thương mại, ngay kể cả ở Bắc Mỹ.

Khi mà số lượng tác phẩm bom tấn ngày càng nhiều, và chúng mang về lợi nhuận khổng lồ cho nhà sản xuất, thì các nhà phát hành sẽ còn tiếp tục tìm đến kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn và Giáng sinh, khiến dòng phim nghệ thuật thực sự gặp khó trong việc tiếp cận khán giả.

Tuấn Lương