Chưa năm nào như tết năm nay, các sân khấu kịch ở TP.HCM và các rạp phim trên cả nước đều đông kín người xem.

Phim Việt và những kỷ lục Vài chục tỉ đồng doanh thu trong mùa tết 2011 giúp các nhà sản xuất phim Việt an tâm hơn trước áp lực cạnh tranh của phim nhập ngoại cùng thời điểm. Bộ phim 3D đầu tiên của Việt Nam Bóng ma học đường (đạo diễn Lê Bảo Trung) đã dẫn đầu về doanh số khi đạt 22 tỉ đồng sau 12 ngày công chiếu (tính đến mùng 5 tết) với hơn 300.000 lượt khán giả đến rạp. Đây là phim mà các suất chiếu tại hệ thống rạp của Megastar, Galaxy hay Maximart tại TP.HCM và Hà Nội đều gần như kín chỗ. So với “bom tấn” của Việt Nam hồi tết 2009 là Giải cứu thần chết thì Bóng ma học đường với dàn diễn viên như Wanbi Tuấn Anh, Trương Quỳnh Anh, Elly Trần, Tim, Đinh Ngọc Diệp cùng danh hài Hoài Linh, Hoàng Sơn đã phá vỡ kỷ lục về doanh thu khi đạt bình quân 1,8 tỉ đồng/ngày, trong khi Giải cứu thần chết chỉ đạt trung bình 1 tỉ đồng/ngày. Đại diện cụm rạp Megastar Hùng Vương (TP.HCM) cho biết từ mùng 1 đến mùng 4 tết, trung bình mỗi ngày có 10.000 khán giả đến xem phim tại đây, tăng 20% so với năm 2010. Bóng ma học đường (Galaxy sản xuất) và Cô dâu đại chiến (BHD sản xuất) là 2 phim luôn “so kè” nhau về doanh thu. Hiện Bóng ma học đường nhỉnh hơn Cô dâu đại chiến do đây là phim 3D đầu tiên của Việt Nam, lại mang chủ đề mà tuổi ô mai quan tâm (bạo lực học đường, tự tử, tung clip sex lên mạng...) nên thu hút rất đông khán giả lứa tuổi này. Trong khi đó, với nội dung hài hước, vui nhộn cùng diễn xuất của dàn diễn viên trẻ đẹp như Huy Khánh, Vân Trang, Đinh Ngọc Diệp, Lê Khánh, Phi Thanh Vân, Ngân Khánh…, bộ phim Cô dâu đại chiến của đạo diễn Victor Vũ cũng thành công không kém về doanh thu. Phim chủ yếu nhắm tới khán giả trẻ và cũng đạt doanh số bán vé cao với 14,2 tỉ đồng trên cả nước chỉ trong 10 ngày trình chiếu. Hơn 230.000 lượt khán giả đã đi xem Cô dâu đại chiến. Theo tính toán của Công ty sản xuất BHD thì bình quân phim đạt 2,5 tỉ đồng từ mùng 1 đến mùng 4 tết tại các hệ thống rạp trên cả nước. Riêng phim Thiên sứ 99 của hãng Phước Sang đạt 9 tỉ đồng doanh thu dù đã phát hành 45 bản chiếu khắp các tỉnh, thành trong cả nước. So với doanh thu của phim Công chúa teen và ngũ hổ tướng hồi tết 2010 thì Thiên sứ 99 giảm 30%. Mỗi ngày 2 - 3 suất kịch Năm nay, hầu hết các điểm diễn đều xếp lịch mỗi ngày 2-3 suất. Suất nào cũng hết vé, hoặc chiếm hơn 90%. Ngay cả sân khấu Super Bowl dù đã kê thêm rất nhiều ghế mà vẫn không đủ vé bán. Chủ lực năm nay vẫn là kịch hài như thường lệ. Không cần nội dung gì quá sâu sắc, chỉ cần có một chút “xem được” cộng với tiếng cười sảng khoái là ăn khách. Và nổi bật nhất có lẽ là chủ đề tình yêu. Nhà hát Sân khấu nhỏ TP.HCM có hai vở toàn mang chữ yêu. Chưa yêu sao hiểu được là tác phẩm đầu tay của đạo diễn Cát Phượng, đã diễn thử trước tết, được khán giả khen ngợi. Cực yêu (tác giả Nguyễn Quốc, đạo diễn Lý Khắc Lynh) khai trương đúng mùng 1 với các diễn viên Lê Bình, Hoàng Anh, Diễm Châu cũng thắng lợi giòn giã. Sân khấu kịch IDECAF cũng nổi bật chủ đề này với Tơ duyên và Tình yêu chạy trốn. Lại một cái tết Hữu Châu “xuất chiêu” làm đạo diễn. Và anh đã vượt qua cái khó của Tình yêu chạy trốn là đan xen hiện tại - quá khứ, Sài Gòn - Nha Trang, bến xe đò - bến xe lửa trong cùng một không gian sân khấu, không kịp thời gian chuyển cảnh với cách xử lý rất thông minh, duyên dáng. Kịch Phú Nhuận năm nay hốt bạc vẫn nhờ kịch kinh dị. Căn hộ 404 đóng đô tại Super Bowl mỗi ngày diễn mấy suất. Chuyện ma không sợ bao nhiêu mà tiếng cười từ diễn viên Đức Thịnh lại nhiều hơn, nên khán giả cứ tấm tắc khen. Còn Người vợ ma 2 đóng đô ở sân khấu Phú Nhuận. Bên cạnh đó là những vở có màu sắc kinh dị khác như Sám hối, Giếng lạ, Quả tim máu, Oan gia... rải đều cả hai nơi. Trừ vở mới là Gái VIP và Căn hộ 404, rất nhiều vở cũ đem diễn tết cũng bán vé ào ào. Sân khấu Hoàng Thái Thanh không dựng kịch hài, kịch ma, mà chỉ một màu kịch tâm lý, gia đình chính thống. Nhưng ngày tết nên các vở vui vẻ nhẹ nhàng được ưu tiên chọn lựa. Tình duyên thuở trước và Nửa đời ngơ ngác bán hết vé từ cả tháng. Và vé của tháng 2 cũng gần hết sạch. Còn vở chính kịch mới nhất Không cần đàn ông cũng được dựng nhẹ đi, cảm động hơn là gay gắt. Đỗ Tuấn - Hoàng Kim