Phim Hàn 'Cuộc chiến ngầm': Câu chuyện anh hùng trọng anh hùng

Không đơn thuần là xoay quanh cuộc chiến giữa tội phạm và cảnh sát, bộ phim 'The Merciless' đem đến cho khán giả cái nhìn toàn diện về thế giới ngầm đầy rẫy những khó lường.

Trailer bộ phim 'Cuộc chiến ngầm' "The Merciless" là bộ phim hành động - hình sự Hàn của Sol Kyung-gu cùng Im Si-wan, và hiện được rất nhiều thị trường quốc tế săn đón.

Thể loại: Hình sự, tội phạm
Đạo diễn: Byun Sung-hyun
Diễn viên chính: Sol Kyung-gu, Im Si-wan, Kim Hee-won, Lee Kyeong-yeong
Zing.vn đánh giá: 8/10

Nhân vật chính của The Merciless là Han Jae-ho (Sol Kyung-gu) - tên tội phạm sừng sỏ đang phải thụ án tù. Trước đó, hắn là “cánh tay phải” của ông trùm buôn bán ma túy núp bóng doanh nghiệp khai thác hải sản Ko Byung-chul (Lee Kyeong-yeong).

Suốt thời gian thụ án, Han Jae-ho để ý tới Jo Hyun-soo (Im Si-wan) - gã thanh niên bất cần, liều lĩnh, không ngại đối đầu những kẻ máu mặt. Trải qua nhiều biến cố, mối giao tình giữa hai nhân vật trở nên tốt đẹp hơn. Khi cả hai mãn hạn tù, Hyun-soo thu nạp Jae-ho làm đàn em chí cốt.

Bộ phim The Merciless từng tham gia Liên hoan phim Cannes 2017 và gặt hái nhiều lời khen từ giới phê bình quốc tế.

Bộ phim The Merciless từng tham gia Liên hoan phim Cannes 2017 và gặt hái nhiều lời khen từ giới phê bình quốc tế.

Song, bản thân Hyun-soo vốn là cảnh sát chìm. Anh tiếp cận Jae-ho nhằm thâm nhập và triệt phá đường dây buôn bán ma túy. Càng dấn sâu vào tổ chức, mối quan hệ giữa hai người càng xảy ra nhiều biến cố mà cả phe cảnh sát lẫn tội phạm đều không thể ngờ tới.

Câu chuyện “anh hùng trọng anh hùng”

The Merciless là tác phẩm điện ảnh thứ ba của đạo diễn Byun Sung-hyun, và là lần đầu tiên anh thử sức với thể loại hình sự - tội phạm. Bộ phim có câu chuyện không mới, với mô-típ sử dụng hình tượng nhân vật cảnh sát chìm để đi sâu khai thác thế giới ngầm quen thuộc.

Tuy nhiên, không giống như đa số tác phẩm cùng thể loại, The Mercilesskhông nhấn mạnh lý tưởng thiện ác đối đầu thông thường giữa tội phạm và cảnh sát. Bộ phim hướng đến khai thác bản chất cá nhân các nhân vật nhiều hơn, với điểm nhấn là mối quan hệ giữa Jae-ho và Hyun-soo.

Cách xây dựng mối quan hệ giữa hai nhân vật chính của The Merciless gợi nhắc đến các tác phẩm hành động - tội phạm của Hong Kong vào thập niên 1980-1990. Jae-ho và Hyun-soo, một là tội phạm sừng sỏ, một là cảnh sát chìm, nên ban đầu đơn thuần chỉ muốn lợi dụng lẫn nhau để đạt được mục đích của tổ chức.

The Merciless khiến khán giả liên tưởng đến nhiều bộ phim tội phạm của điện ảnh Hong Kong trong thập niên 1980-1990.

Nhưng sau khi trải qua nhiều biến cố lớn, họ dần thấu hiểu và cảm thông hơn về hoàn cảnh cá nhân của nhau. Mối quan hệ giữa hai nhân vật sau này không còn sự giả tạo, đối địch nữa, mà trở thành mối giao tình giữa những người đàn ông chân chính, không phân biệt hoàn cảnh, xuất thân hay sự nghiệp, lý tưởng.

Đây chính là mô-típ “anh hùng trọng anh hùng” đặc trưng thường thấy của điện ảnh Hong Kong nói riêng, cũng như Đông Á nói chung.

Mỗi nhân vật chính được đầu tư xây dựng khá công phu và hợp lý. Jae-ho là tay giang hồ từng trải, dạn dày sương gió, với thực lực khó lòng chối cãi. Ẩn sau vẻ ngoài khoan thai, vui tính là bộ óc tinh tường, cáo già và quyết đoán. Ở bất cứ hoàn cảnh nào, hắn cũng có thể tồn tại và vươn lên trở thành “lão đại”, nắm quyền sinh sát của bản thân và người khác.

Nhưng khi gặp Hyun-soo, con người khác của Jae-ho dần bộc lộ. Bộ phim The Merciless tiết lộ thân phận của chàng trai trẻ từ sớm, biến nó thành tiền đề để đi sâu khai thác các nhân vật. Từ đó, khán giả mới có thể nhận ra Jae-ho phức tạp hơn vỏ bọc giang hồ sừng sỏ ban đầu, với sự quan tâm đặc biệt dành cho Hyun-soo.

Mối quan hệ giữa hai nhân vật chính được khai thác rất tinh tế.

Có lẽ chàng trai trẻ đã đánh thức nhân tính bên trong con người Jae-ho, cho hắn một mục đích sống mới. Với Jae-ho, Hyun Soo vừa giống như tri kỷ, vừa giống người em trai mà hắn muốn bảo vệ trong thế giới ngầm đầy rẫy những cạm bẫy.

Ở hướng ngược lại, Hyun-soo bị lung lạc khỏi lý tưởng và mục đích ban đầu bởi sự “cảm hóa” của Jae-ho. Anh dần không còn là nội gián, mà dường như trở thành một tay xã hội đen đích thực.

Nhiệm vụ nằm vùng đầy nghiệt ngã đã giúp anh hiểu thế nào là niềm tin và sự phản bội, để rồi cuối cùng nhận ra rằng triết lý “không tin tưởng bất cứ ai, chỉ tin vào hoàn cảnh” của Jae-ho mới là chân lý tối thượng.

Trận chiến tàn khốc với những bi kịch ở cả hai phe

Không chỉ tập trung xây dựng mối quan hệ của hai nhân vật chính, The Merciless còn thể hiện góc nhìn toàn diện, khách quan và nghiệt ngã hơn về trận chiến giữa cảnh sát và tội phạm. Tại đó, không có vai chính diện hay phản diện, cũng chẳng có gì là chính - tà, thiện - ác.

Toàn bộ nhân vật trong phim, dù ở phía nào của chiến tuyến, cũng đều có mục đích riêng. Họ tính toán, âm mưu, hành động đều vì mục tiêu cá nhân, chứ không vì lý tưởng chung của tổ chức, xã hội hay quy chuẩn đạo đức. Để rồi tất cả đều phải trả giá cho mục đích của bản thân.

Thế giới trong The Merciless gần như không nhân vật chính diện, phản diện, khi tất cả đều theo đuổi mục đích cá nhân.

Thế giới ngầm mà đại diện là tổ chức buôn ma túy của ông trùm Ko Byung-chul là nơi tàn bạo, đầy rẫy những kẻ tiểu nhân sẵn sàng bất chấp tất cả, làm mọi thứ vì lợi ích cá nhân. Tình thân, tình bạn, danh dự hay tín nghĩa… đều trở nên mơ hồ, mà chỉ có tiền bạc và quyền lực mới là những điều còn tồn tại.

Ngay cả trong giới cảnh sát, mục đích cá nhân cũng được ưu tiên hàng đầu. Sự biến chất của chàng cảnh sát trẻ Hyun-soo, xét cho cùng, còn đến từ sự vô cảm của lãnh đạo, khiến nhân vật trở nên mất phương hướng, lạc lối trong thời khắc khó khăn nhất.

Thành công của The Merciless có vai trò rất lớn của biên kịch kiêm đạo diễn Byun Sung-hyun. Với cấu trúc phi tuyến tính, các sự kiện trong phim được kể xen kẽ liên tục thông qua nhiều phân đoạn hồi tưởng.

Từng nhân vật, sự kiện cứ thế được bóc tách chậm rãi, hợp lý, vừa tạo cảm giác tò mò, kích thích cho khán giả, vừa giúp liên kết chặt chẽ những mảnh ghép thành một bức tranh tổng thể phức tạp.

Tại Hàn Quốc, Sol Kyung-gu thuộc thế hệ đàn anh khi từng nổi lên từ những năm chuyển giao giữa hai thế kỷ. Với Jae-ho trong The Merciless, anh có thêm một vai diễn ấn tượng trong sự nghiệp, từ phong thái cho đến cách lột tả tâm lý đầy phức tạp của nhân vật.

Hai diễn viên Sol Kyung-gu và Im Si-wan hoàn thành rất tốt hai vai chính trong phim.

Im Si-wan cũng là điểm nhấn đáng kể của tác phẩm. Ban đầu, người xem có cảm giác bộ dạng điển trai của anh không phù hợp với hình tượng nhân vật Hyun-soo. Nhưng càng về sau, nam diễn viên trẻ càng trở nên thuyết phục, chứng minh thấy lựa chọn của đạo diễn Byun Sung-hyun là hoàn toàn hợp lý.

Có chút đáng tiếc khi Hyun-soo đến cuối phim lại tỏ ra bất nhất, không rõ ràng, dù trước đó đã được dầy công xây dựng. Ngoài ra, sự dài dòng trong việc giới thiệu các nhân vật, cộng thêm chuyện phải che giấu một số nút thắt quan trọng, khiến đoạn đầu phim còn hơi rời rạc. Đó là những khuyết điểm ít ỏi mà bộ phim còn mắc phải.

Nhìn chung, The Merciless là tác phẩm chất lượng của điện ảnh Hàn Quốc trong mùa hè 2017. Vượt ra ngoài lý tưởng thiện ác đối đầu thông thường, bộ phim đem đến cho khán giả câu chuyện khác về bản chất con người, cùng câu hỏi về niềm tin và sự phản bội trong thế giới ngầm.

The Merciless đang được trình chiếu trên toàn quốc dưới tựa đề Cuộc chiến ngầm.

Khánh Hưng
Ảnh: CJ Entertainment

Nguồn Znews: http://news.zing.vn/phim-han-cuoc-chien-ngam-cau-chuyen-anh-hung-trong-anh-hung-post757429.html