Nhạc sĩ trẻ Phạm Toàn Thắng chia sẻ, anh chưa bao giờ hơn thua với ai về vị thế hay đẳng cấp. Chuyện đó nên để khán giả và những người làm nghề đánh giá.

Chào Phạm Toàn Thắng, anh thấy sao khi được hợp tác với giọng ca tuyệt vời Hà Anh Tuấn?

Cảm xúc của mình dĩ nhiên là rất vui. Trước khi ra mắt MV "Tháng tư là lời nói dối của em", anh Hà Anh Tuấn đã hẹn Thắng làm một liveshow riêng của hai anh em. Sau đó, với thành công vang dội của MV, anh Hà Anh Tuấn đã quyết tâm thực hiện dự định này ngay trong năm nay.

Mình và anh Hà Anh Tuấn đã đồng hành cùng nhau hơn 4-5 tác phẩm nên dự án làm album và liveshow hoành tráng là điều thú vị của hai anh em.

Pham Toan Thang chua bao gio ban long ve dang cap - Anh 1

Phạm Toàn Thắng trong buổi ra mắt MV "Tái bút anh yêu em" của Hà Anh Tuấn.

Được ca sĩ hạng A như Hà Anh Tuấn dành riêng một dự án để hát nhạc của mình, Phạm Toàn Thắng có nghĩ vị thế đã được nâng lên?

Tôi chưa bao giờ bận lòng về vị thế, đẳng cấp hay hơn thua. Với âm nhạc, Thắng còn trẻ nhưng cũng may mắn có được nhiều giải thưởng lớn, giải trí có, chuyên môn hàn lâm cũng có. Mỗi khi được giải thưởng, Thắng chỉ vui với thành quả của mình chứ không so đo vị thế với người này người kia. Mình làm nghề vì yêu âm nhạc chứ không có nhu cầu khẳng định đẳng cấp.

Pham Toan Thang chua bao gio ban long ve dang cap - Anh 2

Nhưng, nhạc sĩ tên tuổi sẽ bán bài hát có giá cao hơn?

Nói thẳng là Thắng không sống bằng nghề viết nhạc bán cho ca sĩ. Trong các ca sĩ Thắng cộng tác, chỉ có anh Hà Anh Tuấn là lớn tuổi hơn mình. Còn lại, đều là những bạn trẻ như Trung Quân Idol, Trúc Nhân,… Lúc đầu, các bạn mới vào nghề không có tiền để mua bài mới. Mình chơi với họ nên viết nhạc tặng. Bây giờ, các bạn nổi tiếng rồi thì phải trả tiền chứ.

Thắng còn quen nhiều bạn trẻ khác. Thấy họ chật vật vào nghề, không có điều kiện mua những bài hát mới, làm mình nhớ tới bản thân cũng từng khó khăn như vậy. Thế nên, nếu có duyên, Thắng vẫn giúp đỡ các bạn. Thắng nghĩ, việc tìm được giọng hát hay và phù hợp hát ca khúc của mình quan trọng hơn kiếm tiền.

Phạm Toàn Thắng nghĩ sao về mối quan hệ độc quyền giữa ca sĩ và nhạc sĩ?

Anh Hà Anh Tuấn có gọi là độc quyền của mình hông (cười). Độc quyền hay không cũng không quan trọng. Bản thân Thắng là người phức tạp. Nhiều bài hát của Thắng khi đặt cạnh nhau cũng có cảm giác không phải cùng tác giả viết ra nữa. Nhạc của Thắng có lúc rất bình dân như thuốc lào, có lúc lại da diết lãng mạn. Vì thế, mỗi bài hát sẽ phù hợp một ca sĩ khác nhau, không thể đòi hỏi quá nhiều ở ca sĩ được.

Còn về đánh giá các ca sĩ hát ca khúc của mình, Thắng vẫn thích theo từng bài hát hơn. Giống như ca sĩ Trung Quân Idol với “Dấu mưa”, Trúc Nhân thì hát “Bốn chữ lắm” rất tốt.

Pham Toan Thang chua bao gio ban long ve dang cap - Anh 3

Phạm Toàn Thắng cùng với Trương Thảo Nhi, Trúc Nhân và Cao Bá Hưng.

Thật ra, có người bảo với bài này, ca sĩ kia hát hay hơn ca sĩ nọ. Nhưng với Thắng, quan trọng là giọng hát của họ có phù hợp hay không.

Như gần đây, Thắng có viết bài “Cảm giác yêu” dành cho Thái Trinh. Nhiều người nói không thích giọng của Thái Trinh vì nghe có cảm giác điệu điệu. Thế nhưng, bài hát mình viết lại cần một giọng hát điệu điệu, nũng nịu như vậy.

Thắng vẫn cần một giọng hát phù hợp để xác định đúng tinh thần và cảm xúc của bài hát thay vì tên tuổi của ca sĩ. Cố gắng tìm một người hát hay, hát to, hát tròn, hát khỏe nhiều khi là không cần thiết.

Phạm Toàn Thắng có suy nghĩ gì với ý kiến diva thì không được hát nhạc thị trường? Liệu bài hát có làm nên đẳng cấp của ca sĩ hay không?

Nên hay không là suy nghĩ của riêng mỗi người, mình cũng không nhận xét nhiều. Mình thấy nhiều bài bị chê là nhạc trẻ nhưng các diva hát lại thì rất hay.

Cảm xúc của chúng ta vốn ba phải lắm, lúc này lúc khác nên đẳng cấp cũng không quan trọng, miễn có người nghe và ủng hộ là được. Và khi hát bất cứ dòng nhạc nào, người ca sĩ vẫn nên cố gắng giữ được phẩm chất của riêng mình. Chứ một bài nhạc không quan trọng bằng chuyện người hát thể hiện như thế nào.

Giống như ngày xưa, anh Ưng Hoàng Phúc có nhiều bài rất nổi tiếng nhưng bây giờ bị chê là nhạc chợ, nhạc thị trường. Nhưng thế hệ 8X, 9X chúng tôi vẫn nghe đấy thôi. Miễn thích là được. Nghệ thuật không có phân biệt đẳng cấp hay không, chỉ là hay hay không hay, cảm nhận được hay không mà thôi.

Cảm ơn anh đã chia sẻ.

Nguyễn Thành Nhân