NSƯT Thanh Lam: “Cứ đà này, sẽ còn nhiều điều ghê gớm hơn nữa”

"Việc này xảy ra không chỉ do Minh Hằng đâu mà là do cả một tiến trình đào tạo ra những dòng nhạc mà theo tôi là quá tầm thường, tôi không thèm nghe, không đáng để nghe, nó làm hỏng thị hiếu của giới trẻ. Cứ đà này, sẽ còn những điều ghê gớm hơn nữa! Đây là nỗi buồn, không phải của thực tại mà của cả một quá trình", NSƯT Thanh Lam chia sẻ.

- Minh Hằng “mượn” giọng của Lan Anh, sự việc đang gây sốc trên tất cả các mặt báo! Thủ phạm chính thì đổ lỗi cho cộng sự và ban tổ chức, còn ban tổ chức thì quyết liệt bảo vệ cho thủ phạm. Khán giả Việt mình lại có tánh bao dung cho nên sự việc nào càng để lâu trong yên lặng thì càng “chìm xuồng”. Chị nghĩ sao?

- Tôi nghĩ một show diễn mang tính chất biểu diễn thì ở nước ngoài đôi khi cũng có trường hợp nghệ sĩ mượn giọng của người nổi tiếng, không phải là lipsync. Nhưng nếu là với nghệ sĩ với nhau thì làm vậy không nên. Minh Hằng hoạt động chính bên điện ảnh, cái đó tôi không bàn, nhưng trong âm nhạc thì tôi đã nghe cô ấy hát rồi, chỉ là một người mang tính biểu diễn thôi, chứ nói là một nghệ sĩ có giọng hát thì cũng không phải.

Chắc Minh Hằng và Minh Quân quá mong muốn một sự hoàn thiện trong đêm diễn, cay cú ở việc hơn thua, hiếu thắng nên đã làm ẩu. Nếu như Lan Anh không phản đối kịch liệt thì thôi, chúng ta cũng nên nhìn nhận sự việc ở con mắt vị tha, các bạn ấy cũng còn trẻ, nên những sai lầm trong cuộc sống có thể xảy ra. Nếu tôi là Lan Anh thì tất nhiên tôi vẫn bực mình vì giọng hát của mình lại bị mang ra cho một ca sĩ khác đè lên để lấy âm hưởng của mình. Nhưng quan trọng nhất là, hai bạn ấy nói gì với tôi, nếu lời giải thích chân thành thì tôi sẽ nhắc nhở và bỏ qua.

- Tôi cho rằng nữ ca sĩ này coi thường nhận thức của khán giả và bị đứt dây thần kinh tự trọng. Hay lỗi thuộc về… khán giả khi họ đã quá dễ dãi để chính mình bị lường gạt nhiều lần?

- Minh Hằng là ca sĩ theo dòng nhạc có tính thị trường, cho nên dòng nhạc đó cũng làm ảnh hưởng đến tư duy của cô ấy, chọn dòng nhạc thế nào thì đời sống tâm hồn của ca sĩ sẽ theo thế ấy. Chuyện phán xét, xử phạt nên để cho Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch vào cuộc. Trường hợp như Minh Hằng, tôi cũng không lấy làm ngạc nhiên gì cả, vì Việt Nam mình cho phép những nghệ sĩ không cần học nhạc, sức hát tầm cỡ karaoke mà vẫn có thể làm live show, vẫn có những show diễn lớn đứng ngang hàng với những nghệ sĩ được học hành bài bản, việc đấy đã là nấc thang để tạo ra những ca sĩ như Minh Hằng đấy. Tôi cũng đã từng tham gia diễn chung với những ca sĩ trẻ mà nói thật là họ không biết hát, không được đào tạo một nốt nhạc nào cả.

Thứ nhất là việc giáo dục, các em phải được học hành đàng hoàng, không có gì tự dưng mà có cả, phải có sự trả giá, vươn lên, cạnh tranh ở sự hiếu học chứ không phải háo danh. Câu chuyện của Minh Hằng chỉ là nhỏ, qua đó chúng ta phải đặt câu hỏi lớn về việc đào tạo chuyên môn lẫn đạo đức cho các ca sĩ trẻ. Thứ hai là khán giả, vì chính họ đã làm nên những người như Minh Hằng, nếu cô ấy hát không có người tung hê, thì không bao giờ cô ấy có cơ hội làm những việc như thế. Thêm nữa là sự dễ dãi của truyền thông báo chí đã tạo ra những sản phẩm như vậy.

Chúng ta nên lật ngược vấn đề mà đặt câu hỏi lớn cho chính mình hơn là chăm chăm vào việc tại sao Minh Hằng lại làm như vậy. Tại sao chúng ta lại cho Minh Hằng cơ hội để làm điều đó? Tại sao chúng ta lại tung hê, lăng-xê họ lên những giá trị ảo? Phải đứng ở những giá trị ảo ấy và háo danh thì họ mới dám làm những điều như thế. Nếu trả họ về giá trị thực thì họ sẽ biết khiêm tốn, họ sẽ nhận thức được rằng nếu muốn được như vậy thì phải học tập nghiêm túc, bài bản và biết lượng sức mình.

Việc này xảy ra không chỉ do Minh Hằng đâu mà là do cả một tiến trình đào tạo ra những dòng nhạc mà theo tôi là quá tầm thường, tôi không thèm nghe, không đáng để nghe, nó làm hỏng thị hiếu của giới trẻ. Cứ đà này, sẽ còn những điều ghê gớm hơn nữa! Đây là nỗi buồn, không phải của thực tại mà của cả một quá trình. Có phải Minh Hằng không biết đâu, cô ấy làm liều đấy! Giả sử luật đủ mạnh để răn đe việc “cầm nhầm, hát dối” thế này thì tôi nghĩ khoảng 70 % ca sĩ Việt Nam hiện tại đều sẽ chuyển nghề sang vũ công, diễn viên, người mẫu!

Nguồn CAND: http://antgct.cand.com.vn/vi-vn/chuyende/2012/4/55871.cand