Những yếu tố sử Việt nên khai thác thành game online

Những người làm game online Việt hoàn toàn có thể sử dụng chất liệu lịch sử nước nhà vào tựa game của mình.

Thuận Thiên Kiếm đã gác kiếm được 3 năm, với tuổi thọ vỏn vẹn cũng chừng đó. Cú vấp được mổ xẻ nhiều là do hạn chế về đồ họa, gameplay và cách vận hành, quảng bá. Nội dung thì không.

Nói thế, tức là đề tài lịch sử Việt Nam có tiềm năng để dựng game, dù game online hay game offline. Trong khi tồn tại một thực tế, việc khai thác đề tài này lại quá hời hợt. Gần đây có tựa game mobile Nam Đế 2 ra mắt, cũng là một ví dụ hiếm hoi.

Một game luôn cần bối cảnh, cái nền để phát triển câu truyện. Lịch sử Việt Nam ngàn năm thăng trầm, thừa đủ khả năng trở thành chất liệu phục dựng cái nền ấy. Muốn làm game về thời thịnh trị, chúng ta có giai đoạn Lê Thánh Tông cầm quyền, đỉnh cao phong kiến Việt Nam. Muốn đặt gamer trong chiến loạn, ngược về thời Trịnh Nguyễn phân tranh, hay lúc giao thời của mỗi triều đại, hoặc thời điểm loạn 12 sứ quân. Phức tạp không thua gì Tam Quốc. Ngay cả khi nhà phát triển muốn tạo dựng một tựa game huyền ảo, hãy nhớ rằng thời đại lịch sử Hùng Vương cũng là thời Hồng Hoang của đất nước, với đầy những thần kỳ, truyền thuyết.

Với mỗi bối cảnh game như thế, lại mở ra một kho nhân vật đồ sộ để chuyển hóa vào game dưới các vai trò khác nhau. Vĩ đại, kiệt xuất thì có các danh tướng, quân vương, chiến lược gia từ Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Nguyễn Trãi... nhỏ bé tầm thường thì còn nhiều hơn thế, với hàng chục ngàn gương mặt từng xuất hiện trong lịch sử.

Và các nhân vật đó không hiện lên chỉ với cái tên, mà hầu hết đều gắn với một thân thế, một đời tư độc đáo không của riêng ai. Tự thân họ có khả năng tạo dựng tương tác với gamer theo cách riêng. Họ có thể là NPC đứng trấn giữ một đô thành, chủ một cửa hàng Trân Phẩm, hay là nguồn cung nhiệm vu liên hoàn cho toàn bộ sever, giống như Dã Tẩu.

Mở rộng ra những yếu tố xung quanh, hầu như không có khía cạnh nào không thể lấp đầy bằng lịch sử Việt Nam. Hệ thống nhiệm vụ và phụ bản là yếu tố thu hút người chơi bậc nhất. Các chiến dịch lớn trải dài theo thời gian, như Tây Sơn Thần Tốc có thể thách thức gamer chạy đua với thời gian. Trong khi ở chiều ngược lại, phòng tuyến sông Minh Nguyệt kháng Tống là mô hình hoàn hảo cho màn chơi thủ thành. Sử Việt thừa những trận đánh lớn để xây dựng các phụ bản, event quy mô tổ đội, cụm máy chủ và thậm chí là liên sever.

Đó là còn chưa kể đến những kỳ án, uẩn khúc trong lịch sử, các vụ sát hại quân vương, trung thần đầy tính điện ảnh nửa hư nửa thực. Vụ án Thái sư hóa hổ có thể phát triển thành một phụ bản với boss là Lê Văn Thịnh trong hình hài quái vật. Hoặc thảm án Lệ Chi Viên được khai thác theo lối trinh thám, vắt óc người chơi tìm kiếm manh mối giải oan cho Nguyễn Trãi.

Với các dòng game nhập vai, không cần phải bơi sang tận trời Âu để tha lôi những kỳ lân, yêu tinh về làm mobs, boss. Các sinh vật kì ảo tồn tại trong suốt tiến trình lịch sử, từ thần vật phúc lành cho tới yêu quái tà ma. Ngay từ những chương đầu của lịch sử dựng nước, ông tổ Lạc Long Quân đã có màn “diệt boss “huyền thoại 3 đại yêu quái Mộc Tinh, Hồ Tinh và Ngư Tinh. Những sinh vật thần kì len lỏi trong từng giai đoạn như ngựa sắt Thánh Gióng, Trâu vàng hồ Tây, Voi 2 bà Trưng cũng là ý tưởng để thiết kế hệ thống thú cưỡi cao cấp cho cash shop.

Có một ngộ nhận của chính gamer Việt Nam là, chúng ta không có những Thiếu Lâm, Võ Đang, không có Dịch Cân Kinh, Thái Cực Kiếm để làm game như Trung Quốc. Thực ra mà nói, chúng ta có hệ thống môn phái tu đạo vô cùng phong phú, trải rộng trong suốt nhiều ngàn năm. Trong số đó, không ít các dòng tu đạo ảnh hưởng lớn tới chính trị văn hóa lịch sử, ví dụ như Trúc Lâm Thiền Tự của nhà Trần, Bạch Vân Am của Nguyễn Bỉnh Khiêm. Hệ thống triết lý ngũ hành tương sinh tương khắc đã sớm tồn tại từ thời kì đầu của triết học cổ, trong khi đó, võ thuật được phát triển từ hệ thống quân đội trung ương cho tới các sơn môn ở Bình Định, Bắc Hà.

Thực ra, cái khó là vì chúng ta chưa có những nhà nghiên cứu thực sự tâm huyết để thiết lập một mô hình võ lâm chuẩn hóa, có bí kíp võ công nhớ mặt đặt tên như cái cách Kim Dung đã làm trong tiểu thuyết của ông. Còn chất liệu để phát triển hệ thống chiến đấu trong game, tương sinh tương khắc giữa từng lớp nhân vật thì không hề thiếu.

Xu hướng sandbox đang lên, các hoạt động ngoại vi xung quanh việc train exp ngày càng được củng cố để tạo xương sống cho gameplay. Và chúng ta có tổng cộng 2000 làng nghề rải rác trên khắp cả nước. Lịch sử hình thành đều từ 500-1000 năm phát triển, trải rộng trên khắp các lĩnh vực cơ bản: từ luyện kim, dệt may, ẩm thực, hàng thủ công, âm nhạc, hội họa. Mỗi sản phẩm ẩn chứa quy trình sản xuất phức tạp, tinh vi, dễ dàng chuyển hóa thành hệ thống nghề nghiệp phong phú nhiều màu.

Tựu chung lại, khả năng tiềm tàng của Sử Việt với ngành game online là không nhỏ. Tuy nhiên, để từ khâu ý tưởng phát triển thành những tựa game thực thụ, phục vụ cho cộng đồng gamer nước nhà thì vẫn là một câu chuyện rất dài.

>>> Nam Đế 2: Game mobile sử Việt dành cho người Việt

Minh Nguyễn

Theo infogame.vn

Nguồn ICTNews: http://ictnews.vn/game/nhung-yeu-to-su-viet-nen-khai-thac-thanh-game-online-146480.ict