(PL&XH) - Gần đây tôi hầu như không sáng tác nữa, không hư cấu nữa, chỉ chia sẻ đời sống thật, góc nhìn thật, chinh phục độc giả bằng chính những thứ thực sự ở trong đầu mình.

- Kịch bản truyền hình, sân khấu, viết và dịch sách, quảng cáo cho các thương hiệu, làm báo, cầm trịch những chuyên mục trên tạp chí phụ nữ, và liên tục sinh con. Hình như Trang Hạ quá nhiều công việc và quá ít thời gian, thế nhưng trên danh thiếp của chị lại không hề có một chức danh hoặc nghề nghiệp nào. Phải chăng đấy là vất vả của một phụ nữ không chịu an phận với một nghề cố định?

+ Trang Hạ có nghề nghiệp cố định đấy chứ, đó là nghề "thợ đụng" trong văn chương. Đụng đâu viết đó. Mọi công việc đều được giải quyết bằng bàn phím và những tác phẩm mới. Tôi luôn luôn đang viết một thứ gì đó mới. Luôn có những khao khát muốn trò chuyện với độc giả. Gần đây tôi hầu như không sáng tác nữa, không hư cấu nữa, chỉ chia sẻ đời sống thật, góc nhìn thật, chinh phục độc giả bằng chính những thứ thực sự ở trong đầu mình. Hóa ra, đó lại là con đường ngắn nhất để được độc giả ưa thích. Và độc giả còn yêu, thì tôi còn sống được bằng ngòi bút của mình. Không quan trọng ngòi bút ấy đang viết kịch bản hay tản văn.

- Hai năm nay thấy Trang Hạ xuất hiện dày đặc trên mọi sóng truyền hình từ trung ương tới các đài địa phương, rất nhiều talkshow chiếm lĩnh các kênh truyền hình cáp, như một thương hiệu phụ nữ hiện đại. Đây có phải là một chiến lược truyền thông để xây dựng hình ảnh cá nhân Trang Hạ?

+ Thực ra thù lao từ những chương trình truyền hình không mang lại thu nhập cho Trang Hạ bằng một phần trăm so với thù lao tới từ các hợp đồng quảng cáo hoặc nhuận bút các chuyên mục thường kỳ trên báo giấy. Nhưng truyền hình lại thực sự phổ cập hơn hẳn, phủ sóng tới những khán giả chưa bao giờ đọc Trang Hạ. Bởi vậy, ít nhiều việc "phủ sóng" dày đặc trên ti-vi cũng mang lại hiệu quả tốt cho thương hiệu Trang Hạ.

Nhà văn Trang Hạ. Ảnh: Thanh Lam

Tuy nhiên, điều tôi hướng đến là trọng tâm của tất cả những talkshow, clips đó đều phù hợp với dự định viết của Trang Hạ: Cuộc sống của phụ nữ đô thị, hiện đại, tự tại, chủ động. Tôi cố gắng sẽ viết sách, làm chương trình, thực hiện những dự án truyền thông liên quan tới phụ nữ đô thị trong thời gian từ 2008-2012. Từ năm sau, tôi sẽ chuyển hướng tới những đề tài nhân văn như: giáo dục và thế hệ, ý nghĩa cuộc sống, chăm sóc người già v.v… Chứ tôi không có mục đích là đánh bóng thương hiệu cá nhân.

- Chị là nhà văn phía Bắc thu hoạch được nhiều thành tựu nhất trong Hội sách TP HCM tháng 3 vừa qua: Nam tiến với 6 đầu sách mới và tái bản, là nhà văn phía Bắc duy nhất đoạt giải thưởng lần đầu "Sách hay do độc giả Fahasa bầu chọn năm 2011", hai chương trình ký tặng sách thành công cho độc giả Sài Gòn. Chị có nghĩ độc giả Sài Gòn ưu ái Trang Hạ hơn nhiều nhà văn nữ khác?

+ Tôi nghĩ tôi có duyên với phương Nam. Cuốn sách đầu tay cũng in ở NXB Trẻ từ gần hai mươi năm trước, giải thưởng văn học lớn đầu tiên cũng là "Văn học Tuổi 20" của báo Tuổi Trẻ trao, vở kịch nói đầu tay được dàn dựng và biểu diễn tại Sài Gòn năm 2010. Niềm vui sướng hãnh diện nhất là giải thưởng của độc giả dành cho một nhà văn, cũng là do độc giả của Fahasa trong Sài Gòn bầu chọn Trang Hạ. Tôi hy vọng năm nay, bộ phim đầu tay của Trang Hạ cũng sẽ được quay tại Sài Gòn. Biết đâu đấy!

- Trong cuốn tản văn "Đàn ông không đọc Trang Hạ" vừa thẳng và trần trụi, vừa không kém phần hài hước. Có những chi tiết cực kỳ sống động và lạnh lùng mà có khi phải sống cạnh họ cả một đời mới phát hiện ra. Tôi chắc chắn chị đã không ít lần phải thu xếp những mối quan hệ giữa nhân vật với chị?

+ Tôi thường phải thu xếp những mối quan hệ giữa các nhân vật với nhau. Sao cho họ không xung đột với nhau trong trang sách. Còn ngoài đời thực, có khi chỉ là một người thoáng qua trên vài chuyến xe đi cùng đường, họ đã quên tôi, mà tôi không làm sao quên được họ. Ngoài đời thực, có người đàn ông thân lắm, mình còn đẻ cho họ vài ba đứa con nữa, mà mình không sao đưa được họ vào trong trang sách một cách sinh động và hài hước như ngoài đời thật.

Đàn bà viết văn, viết kiểu gì cũng không làm sao quên được giới tính của mình, cảm xúc của mình, trải nghiệm của mình. Vì thế nói cho cùng, làm sao thoát ra khỏi cách trò chuyện qua ô cửa sổ tình yêu, hoặc nhìn đời bằng lòng trắc ẩn. Nên hình ảnh đàn ông trong văn Trang Hạ sẽ luôn xuất hiện ở một thế giới của đàn bà đích thực, nhìn thấy họ mới mẻ cuốn hút mỗi ngày.

- Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện này.

Thanh Lan