Sau khi nhận thấy người Việt ít khi trả tiền cho ứng dụng, công ty từng làm game ở Hà Nội chuyển sang làm ứng dụng cho… thị trường Mỹ, và thành công.

Ứng dụng Piano+ của rubycell (Hà Nội) hiện có khoảng 10 triệu lượt tải trên Google Play Store. Người dùng chủ yếu và trả tiền nhiều nhất cho ứng dụng này đều ở thị trường Mỹ. Ngoài Piano+, rubycell còn có hai ứng dụng âm nhạc khác là Guitar+ và Violin: Magical, cả hai ứng dụng này có lượt tải tương ứng 10 triệu, 5 triệu trên Google Play Store. Cả 3 ứng dụng đều được nằm trong danh sách Editors’ Choice - tức ứng dụng được đề nghị bởi những người quản trị Play Store.

Nguoi Viet khong chiu chi, cong ty trong nuoc chuyen sang viet ung dung cho nguoi My - Anh 1

Đinh Văn Hưng (cầm micro) giữa các nhà phát triển tiêu biểu của Đông Nam Á trong sự kiện Google Play PlayTime - Ảnh: H.Đ

Đinh Văn Hưng, Phó chủ tịch rubycell, cho biết trước đó công ty anh làm game nhưng không thành công, sau đó chuyển sang làm ứng dụng. Tuy nhiên, nhận thấy người dùng Việt Nam thường không bỏ tiền mua ứng dụng nên đã viết các phần mềm nhắm vào thị trường nước ngoài.

“Người dùng Việt vẫn thích chơi, nhưng khi đụng đến trả tiền thì họ không trả", Hưng nói. Anh cũng cho biết từng phát triển một ứng dụng tương tự cho thị trường Việt Nam nhưng không thành công.

Anh Đinh Văn Hưng đã đại diện cho Việt Nam tham dự sự kiện Google Play PlayTime, được Google tổ chức cho các nhà lập trình Android khu vực Đông Nam Á. Trong sự kiện được hãng tìm kiếm tổ chức tại Singapore sáng nay 17/10, có 6 đại diện các nhà lập trình tiêu biểu đến từ 6 quốc gia Đông Nam Á gồm Việt Nam, Thái Lan, Singapore, Indonesia, Philippines, Malaysia. Đây cũng là những quốc gia ghi nhận tăng trưởng lượt tải ứng dụng trên Google Play Store rất cao trong khu vực và trên thế giới.

Anh Hưng cho biết đa số người Việt chỉ chịu trả tiền khi chơi game online, khi tính cạnh tranh khi mua vật phẩm giữa những người chơi khá cao. Công ty anh thành lập năm 2010, từng viết game nhưng không thành công và chuyển sang làm ứng dụng. Thông thường các ứng dụng sẽ thu tiền bằng quảng cáo hoặc tiền người dùng trả để mua thêm dịch vụ, thị trường Mỹ doanh thu quảng cáo trên đầu người cao nên tổng doanh thu kiếm được ở quốc gia này luôn cao.

Ứng dụng Piano+ của rubycell ra đời cách nay 3 năm và là sản phẩm thành công nhất của công ty, đạt khoảng 2 triệu người dùng thường xuyên hàng tháng. Guitar+ được giới thiệu hơn 2 năm trước, trong khi Violin: Magical đã tung ra thị trường được một năm. Ngay từ đầu, CEO của rubycell nhắm đến thị trường nước ngoài khi xây dựng các ứng dụng bằng việc tích hợp các bài hát nước ngoài vào ứng dụng nhiều hơn các bài nhạc Việt.

Piano+ là ứng dụng cho phép người dùng chơi và học đánh đàn dương cầm trên thiết bị di động. Người dùng cũng có thể kết nối điện thoại với đàn để chơi thông qua ứng dụng.

Trong sự kiện do Google tổ chức, hầu hết các nhà phát triển đều đề cập đến sự thành công của họ ở các thị trường như Mỹ và chú trọng đến việc phát triển ứng dụng ra toàn cầu. Trước đây khi trao đổi với một nhà lập trình trẻ, người này cũng cho phóng viên ICTnews biết thành công chủ yếu ở thị trường Mỹ.

Trả lời liệu khi phát triển ứng dụng, các công ty có nhắm trước một thị trường nào đó hay không, anh Hưng cho biết chủ yếu phát triển sản phẩm thật tốt, người dùng sẽ đến sau, khi đó sẽ có doanh thu. Tuy nhiên, ví dụ khi phát triển ở Mỹ, có thể xây thêm các gói đặc thù dành cho quốc gia này.

"Với nhà phát triển ứng dụng thì phải nghĩ đến các nội dung riêng cho từng thị trường, khác với các nhà làm game ít quan tâm đến yếu tố địa phương do chỉ cần làm game tốt, người mua sẽ bỏ tiền mua "mạng", tăng "máu"", anh Đinh Văn Hưng nói.

Hải Đăng