'Ngọc nữ' điện ảnh thành 'minh tinh' - đường còn dài

Gần đây, một số gương mặt diễn viên nữ trẻ được các fan đưa vào hàng “ngọc nữ”, thậm chí đã có những lời tung hô là “minh tinh” của màn ảnh Việt. Nhưng để thành “minh tinh” là cả quãng đường còn dài, vì trong nghệ thuật, số lượng không đi kèm với chất lượng.

Cảm xúc bị bào mòn

Gần đây, tần suất xuất hiện khá nhiều và liên tiếp trong các dự án phim của một số diễn viên nữ trẻ, đang nằm trong danh sách “ngọc nữ” tài năng, tiềm năng của phim Việt (cả truyền hình và điện ảnh) như Ninh Dương Lan Ngọc, Nhã Phương, Thanh Tú, Angela Phương Trinh… Cả 4 nữ diễn viên này đều thuộc lớp 9X, nhỏ nhất là Thanh Tú sinh năm 1997, nhỏ cả tuổi đời và tuổi nghề so với các 9X kia.

Nhìn vào danh mục phim của năm 2015 - 2016 và các dự án của năm 2017, thấy rõ các “ngọc nữ” này gần như ngày ngày trên phim trường. Điều đó cho thấy các đạo diễn tin vào tài năng diễn xuất của các nữ diễn viên trẻ này, và sức lao động nghệ thuật của các họ rất đáng nể. Nhưng việc cứ liên tục “đi” phim đã bào mòn cảm xúc cũng như không đủ thời gian để các diễn viên quên đi vai diễn trước đó, tự làm mới mình, tự học thêm hay bồi dưỡng kiến thức diễn xuất, vì thế vai diễn sau cứ trượt từ từ, sút giảm phong độ…

Ninh Dương Lan Ngọc

Ninh Dương Lan Ngọc là một nữ diễn viên trẻ triển vọng, được công chúng biết đến qua vai Nương trong phim “Cánh đồng bất tận”. Trước đó, cô đã xuất hiện trong một số clip quảng cáo, MV ca nhạc cho một số ca sĩ, từng vào vai phụ trong các phim truyền hình như “Gia đình phép thuật”, “Người đẹp Bình Dương”, “F21” nhưng chưa tạo lập tên tuổi.

Cuối năm 2013, cô gây ấn tượng với vai Minh Minh trong “Tèo Em”, bộ phim có doanh thu khủng năm đó, song chưa định hình thành “sao”. Năm 2014, Ngọc vào vai cô dâu Việt trong phim điện ảnh “Thúy” - phim làm với êkíp 100% người Hàn, rồi vai phụ trong “Vừa đi vừa khóc”.

Sang đến năm 2015 - 2016, cô xuất hiện ở hàng loạt phim truyền hình và điện ảnh: “Nguyệt thực”, “Tấm Cám - Chuyện chưa kể”, “Găng tay đỏ” và dự án tiếp theo “Phim trường ma”… Nhưng cũng chính từ “Tấm Cám…” đã thấy lộ rõ một Lan Ngọc đuối sức, diễn xuất không ra được một cô Cám độc ác, láu cá và ích kỷ, nhỏ mọn… Sang đến vai diễn nữ sát thủ trong “Găng tay đỏ” thì Ngọc diễn yếu hẳn, không ra một vai sát thủ lạnh lùng, tàn nhẫn mà cứ... ẩm ương, xem như thất bại.

Đừng yêu mình quá!

Nhã Phương đang là một trong những diễn viên nữ được khán giả trẻ yêu mến và được các đạo diễn gửi gắm nhiều vai nặng ký. Trước khi trở thành “sao”, Nhã Phương đã có được số lượng kha khá những phim truyện như “Những thiên thần áo trắng”, “Hoàng tử xấu trai”, “Hoa nắng”, “Trường nội trú”, “Anh chàng vượt thời gian”, “Cát nóng”…

Nhưng đến khi tham gia phim ngắn online “Xin lỗi, anh chỉ là thằng bán bánh giò”, Nhã Phương mới thực sự trở nên nổi tiếng, rồi cứ thế thẳng tiến trong sự nghiệp diễn xuất của mình. Cô liên tiếp gặt hái thành công khi tham gia “Vừa đi vừa khóc”, “Quả tim máu”, “49 ngày”. Đặc biệt với “Tuổi thanh xuân” hợp tác với Hàn Quốc, Nhã Phương đã định hình tên tuổi và bước vào hàng “sao”.

Nhã Phương

Thừa thắng xông lên, cô vào phim “Khúc hát mặt trời”, hợp tác với Nhật Bản, nhưng cũng chính ở phim này đã cho thấy một Nhã Phương không còn giữ được phong độ, một vai buồn, nhàn nhạt, ít ấn tượng. Tới phim “Zippo, Mù tạt và Em” vào vai Lam thời sinh viên, cô không thoát khỏi sự lặp lại của vai diễn trước đó như “Thám tử miệt vười”, “Người đứng trong gió”, nên không tạo cảm xúc mới.

Angela Phương Trinh được khán giả truyền hình biết đến và yêu thích từ khi mới 7 tuổi, để lại ấn tượng đậm nét bởi sự hồn nhiên, trong sáng cùng khả năng diễn xuất có hồn với hàng loạt vai diễn trong các bộ phim: “Kính vạn hoa”, “Mùi ngò gai”, “Bà mẹ nhí”, “Mùa hè sôi động”, “Áo cưới Thiên đường”, “Họa mi”, “Hoa xương rồng”…

Trải qua 10 năm thăng trầm của sự nghiệp, hiện tại Angela Phương Trinh trở thành một nghệ sĩ đa năng với nhiều vai trò khác nhau: MC, người mẫu, ca sĩ… Tuy rất thành công với phim truyền hình tuổi teen, nhưng khi sang đến phim điện ảnh thì cô không qua được chính cái bóng của mình.

Một loạt phim nối tiếp trong thời gian ngắn như “Ma dai”, “Taxi, em tên gì?” và mới nhất “Sứ mệnh trái tim”, cô diễn như bình hoa di động, chỉ có sắc không hồn, không tạo ấn tượng một Phương Trinh “thiên thần” của thời tuổi teen.

Angela Phương Trinh trong phim "Taxi, em tên gì?"

Thanh Tú có thể xem như “ngọc nữ” trẻ nhất, ít kinh nghiệm phim trường nhất, và chưa được thử thách qua một phim nào trước khi vào vai trong “Dịu dàng” và được khen như một phát hiện mới. Quả là Tú có năng khiếu, diễn xuất bản năng, “trời cho”. Sau đó, Tú lọt vào tầm ngắm của đạo diễn phim “Cha, con và những câu chuyện khác”, nhưng chưa tạo ấn tượng gì.

Các đạo diễn vẫn muốn khai thác sự “tinh khôi” của cô, nên trong năm 2015, cô đã tham gia 2 phim thương mại “Liên minh huyền thoại” và “Bạn ma”, nhưng cả diễn xuất của Tú và chất lượng chung của hai phim đều khá xoàng. Năm nay, Tú tham gia cùng lúc 2 dự án, trong đó có “Tiệc trăng tròn”. Phim chưa ra nên chưa biết Tú thể hiện ra sao.

Nhưng từ thực tế trên, có thể thấy, nhiều đạo diễn phim đang khai thác các diễn viên nữ tiềm năng quá đà. Chạy đua theo thời gian, để tiết kiệm công sức, và để “câu” doanh thu, nên các đạo diễn không dám mạo hiểm mà cứ chọn gương mặt quen thuộc mời “đi” phim.

Đạo diễn quá “yêu” diễn viên và bản thân các diễn viên nữ không biết từ chối, chạy theo vòng quay của danh vọng và tiền tài, dần trở nên “yêu” mình hơn, và bị lặp lại vai diễn, không sáng tạo. Các dự án dày đặc nối tiếp nhau khiến cho diễn viên không có thời gian kịp dừng lại để làm mới, tái tạo lại sức lao động của chính mình. Nếu cứ khai thác năng khiếu “trời cho” mãi mà không có một kế hoạch đào tạo ngắn hạn và cả dài hạn, bổ sung kiến thức nghệ thuật diễn xuất thì lúc nào đó, khả năng cũng sẽ bị cạn kiệt, và dù có được phong “sao” thì cũng chỉ là nhất thời mà thôi!

VIỆT VĂN

Nguồn Lao Động: http://laodong.com.vn/van-hoa/ngoc-nu-dien-anh-thanh-minh-tinh-duong-con-dai-602230.bld