Nghệ sĩ Kiều Oanh: Thà sống nghèo mà được diễn

Về nước thăm gia đình chỉ vỏn vẹn một tháng, nhưng nghệ sĩ Kiều Oanh đã cùng chồng là Lê Huỳnh khuấy động khán phòng Nhà hát Kịch TP.HCM khi tham gia vai chính trong hai vở kịch Hạnh phúc bất ngờ và Thần tượng - tượng thần, khiến nơi này luôn đầy ắp khán giả. Vẫn trẻ đẹp và khả năng diễn xuất đa dạng, tạo được hiệu quả cao ở cả vai bi lẫn vai hài, nhưng xem ra, Kiều Oanh còn có sức hút hơn xưa...

PV: Dư luận tỏ ra "nể phục" Kiều Oanh và Lê Huỳnh khi chỉ trong một tháng đã xuất hiện với vai trò trung tâm trong hai vở kịch ăn khách. Bằng cách nào Kiều Oanh và chồng có thể làm được điều đó? Nghệ sĩ Kiều Oanh: Từ lâu, chúng tôi đã nhận được lời mời cộng tác của nghệ sĩ Khánh Hoàng, giám đốc Nhà hát Kịch TP, nhưng chưa có cơ hội. Lần này, có dịp về lâu hơn, chúng tôi đã thỏa thuận với nhau lịch làm việc. Để thu ngắn thời gian chuẩn bị, phía nhà hát và vợ chồng tôi đã "mail" đi "mail" lại để thống nhất nội dung vở kịch và nhờ các diễn viên bên nhà tập thay. Vừa bước chân xuống phi trường Tân Sơn Nhất lúc 1g chiều, 2g chúng tôi đã có mặt tại nhà hát để ráp vở và cứ liên tục ngày tập ba buổi. Chúng tôi rất cám ơn hai diễn viên đã tập thay khi chúng tôi vắng mặt, vì nhờ có họ, thời gian tập vở mới nhanh kỷ lục như vậy. Điểm lại, trong một tháng với hai vở, chúng tôi đã diễn được 13 suất. Chúng tôi hạnh phúc khi được gặp lại những khán giả thân thương. * Hình như vào năm 2005 và 2006, Kiều Oanh cũng đã về nước thực hiện hai liveshow riêng tại nhà hát này? Giá cátsê của nghệ sĩ hải ngoại Kiều Oanh có khác với diễn viên Kiều Oanh ngày trước? - Sau thời gian ở Mỹ với nhiều biến động trong cuộc sống riêng, năm 2005 và 2006 tôi về nước, kết hợp với Nhà hát Kịch TP làm hai liveshow để lấy tiền giúp bệnh nhân nghèo mổ mắt và giúp nghệ sĩ nghèo neo đơn, như một lời cảm ơn tổ đã cưu mang cho tai qua nạn khỏi và trở lại được với nghề. Từ khi đưa con gái (8 tháng tuổi) về VN nhờ chị gái chăm sóc giùm, vợ chồng tôi về nước thường xuyên hơn. Và để tận dụng thời gian ở đây, chúng tôi đã có kế hoạch hợp tác lâu dài với Nhà hát Kịch TP. Trước kia, tôi đã từng là diễn viên của nhà hát này, nên bây giờ, tôi trở về cộng tác mà không hề đặt vấn đề tiền bạc, chỉ tính toán chiêu thức nào diễn cho hay, quảng bá thế nào cho đông đảo người đến xem. Thành công nhất của chúng tôi trong thời gian vừa qua là được làm nghệ thuật, được diễn vở dài, bởi ở nước ngoài chỉ có thể diễn những tiểu phẩm hài ngắn mà thôi. Tiền không nhiều nhưng nghề thì được bội thu. Chúng tôi cảm động khi thấy khán giả vẫn còn thương mình. Có người ở tận Tiền Giang, Long An, Tây Ninh, Cần Giờ, Củ Chi... cũng điện thoại tới nhà hát để đặt vé. Chúng tôi có được niềm vui tinh thần rất lớn. Còn để kiếm tiền, song song đó, chúng tôi nhận những show diễn ở nước ngoài. Về VN, vừa thăm con vừa được gặp khán giả thương yêu mình thì còn gì vui bằng. * Cho đến nay, nhiều người vẫn thắc mắc vì sao khi Kiều Oanh đang là ngôi sao của sân khấu Kịch Sài Gòn thì lại đột ngột bỏ sang Mỹ lấy chồng và đến giờ mới xuất hiện trở lại? Kiều Oanh, Lê Huỳnh trên sân khấu Nhà hát kịch TPHCM - Năm đó, tôi cùng một nhóm nghệ sĩ sang Mỹ diễn. Định diễn xong là về, nhưng sang Chicago giữa mùa đông lạnh giá, tự nhiên tôi bị cụp xương sống phải đi cấp cứu. Không có người thân ở Mỹ, tôi được gia đình ba má nuôi ngày trước ở VN đem về chăm sóc. Trong 6 tháng nằm điều trị ở đây, tôi được mọi người thương yêu hết mực, đồng thời tình yêu đã nảy nở giữa tôi và người con trai duy nhất trong gia đình. Quá nhớ sàn diễn nên sau đám cưới, mặc dù nhà chồng khá giả, tôi vẫn muốn trở lại sân khấu. Chồng đi làm xa nhà từ thứ hai đến thứ sáu mới về, còn tôi đi diễn cuối tuần từ thứ sáu đến thứ hai. Lịch làm việc của hai vợ chồng cứ lệch nhau như thế, cộng với việc mãi không có con nên chúng tôi đồng ý chia tay. Tôi cảm thấy mình có lỗi vì không thể bỏ nghề. Với tôi, diễn là niềm vui. Ngồi trên đống vàng mà không được diễn, tôi không chịu được.Trái lại, sống nghèo mà được diễn cũng thấy vui. Khi chia tay, chúng tôi cùng buồn, cùng khóc, chờ cả nhà đi vắng hết mới dám xách va ly đi. Tôi trả tự do để anh ấy còn có cơ hội lấy người khác và có con nối dõi. * Và khi "đi bước nữa" với Lê Huỳnh, Kiều Oanh đã được làm mẹ. Khán giả ở Sài Gòn vẫn còn nhớ Lê Huỳnh là một ca sĩ, có phải vì theo vợ mà thành kịch sĩ? - Anh ấy là ca sĩ dòng nhạc trữ tình, từng hát tại quán Văn Nghệ ở đường Lam Sơn, Q.Bình Thạnh (nay là phòng trà Văn Nghệ). Ở Mỹ, khi đạo diễn Hồng Phúc dựng vở kịch Nắng lạ cho Trung tâm Vân Sơn, anh tình cờ được mời đóng thử một vai, chẳng ngờ, đóng khá đạt, nên từ đó cộng tác luôn với trung tâm này. Sau khi ly dị, tôi định giải quyết xong mấy show theo hợp đồng là về VN ngay, nhưng số phận lại cho tôi gặp Lê Huỳnh. Thật ra, tôi đã biết Lê Huỳnh từ lâu, nhưng không quen thân. Cho đến một hôm, người bạn diễn của tôi bị bệnh, anh Vân Sơn mách nước nhờ Lê Huỳnh đóng thay. Thấy hợp, tôi với anh lập thành một nhóm. Lúc đầu, chúng tôi coi nhau như anh em, nhưng càng ở gần, càng hiểu nhau, rồi thấy cần có nhau nên thành vợ thành chồng. Về với anh được 3 tháng là tôi mang thai. Lấy tôi, anh đã phải hy sinh nhiều thứ. Lúc đầu tôi cũng sợ anh mặc cảm, nhưng anh nói với tôi, điều đó không quan trọng, chưa bao giờ anh nghĩ mình là nghệ sĩ, chỉ mong đã là vợ chồng thì đi đâu cũng có nhau là vui rồi, vinh quang của em cũng là vinh quang của anh. Chuyện nặng nhọc anh gánh hết, dù ở Mỹ, Lê Huỳnh vẫn đi hát. * Nhưng về VN lần này, Lê Huỳnh lại xuất hiện như một "ngôi sao" kịch nói, ông xã của Kiều Oanh có ý định đi hát lại không? - Thật ra, lúc đầu Lê Huỳnh không dám nhận lời vì chưa quen diễn kịch dài. Nhưng được sự khuyến khích và giúp đỡ của mọi người, anh đã lên tinh thần. Mới về đã phải lao vào tập và diễn kịch không kịp thở nên chưa tính tới chuyện đi hát. Có lẽ, nhiều người vẫn còn nhớ chất giọng trầm ấm của anh, khi nghe anh hát "live" trong vở Thần tượng - tượng thần. * Cặp đôi Kiều Oanh - Lê Huỳnh vừa qua đã làm náo động không khí của Nhà hát Kịch TP, nhưng tiếc là chỉ diễn được có một tháng, hẳn là sẽ có ngày tái ngộ? - Hai vở vừa rồi chỉ mới gọi là "chào sân". Sức của Oanh còn có thể đảm đương những vai "nặng" hơn nữa, "đã” hơn nữa, nhất là những vở bi kịch. Sắp tới, chúng tôi sẽ dựng một vở vừa kịch nói vừa cải lương. Oanh hứa với khán giả là từ đây cho đến tháng 9 sẽ có nhiều vở vừa vừa, còn từ tháng 9 đến cuối năm sẽ có một vở lớn để Oanh thả sức tung hoành và cống hiến cho khán giả. Cát Vũ (thực hiện)

Nguồn Phụ Nữ TP.HCM: http://www.phunuonline.com.vn/2009/Pages/Nghe-si-Kieu-Oanh-Tha-song-ngheo-ma-duoc-dien.aspx