Michiyo Phạm Ngà: “Tôi yêu Việt Nam hơn bất cứ nơi đâu”

Rời Việt Nam từ năm 2001, khi lọt vào mắt xanh của đoàn Nhật Bản sang Việt Nam tuyển sinh, Michiyo Phạm Ngà được du học tại Trường cao đẳng múa Tokyo khi mới 13 tuổi. Một mình ở xứ người không một người thân bên cạnh, theo đuổi một nghề nghiệp bằng cảm thức và sự định hướng, đến nay cô đã trở thành một diễn viên múa chuyên nghiệp tại Nhật Bản. Nói về Việt Nam, Michiyo Phạm Ngà tự hào cho biết: "Tôi yêu Việt Nam hơn bất cứ nơi đâu”.

Đã từ lâu, cái tên Michiyo Phạm Ngà được biết đến là một cô gái trẻ với năng khiếu về nghệ thuật múa đương đại, với những thể hiện rất "độc” và lạ. Michiyo có thể kể về hành trình đến với môn nghệ thuật múa ấn tượng này?

- Tôi là người sống nội tâm. Quá trình học tập, rèn luyện và sự cô đơn, chút muộn phiền cuộc sống khiến tôi luôn muốn mình thoát ra khỏi cái sự bó hẹp, quy củ. Và đó là lý do tôi luôn múa với nội dung, mỗi lần tôi xuất hiện trên sân khấu là một nội dung múa khác nhau, không bao giờ trùng lặp, không bao giờ múa lại bài đã từng múa.

Thời gian gần đây, Michiyo có nhận được nhiều show diễn ở Việt Nam không?

- Khi về Việt Nam, tôi luôn nhận được sự ủng hộ và chào đón nhiệt liệt để biểu diễn và làm show diễn. Với tôi, show diễn nào tôi vui, cảm hứng thì tôi nhận lời. Show nào tôi thấy mất đi chất nghệ sĩ giản đơn thì tôi từ chối. Bởi tôi múa cho tôi, cho người mê múa chứ không phải tôi ham hố ánh hào quang và danh vọng hão huyền.

Michiyo có dự định về Việt Nam tiếp tục sự nghiệp không?

- Việt Nam là nơi tôi sinh ra, tôi yêu Việt Nam hơn bất kể nơi đâu, cho dù đất nước tôi có nhiều thứ chưa hoàn hảo như nước bạn. Nhưng với tính cách thẳng thắn của mình, tôi đã tuột mất nhiều cơ hội thành công tại Việt Nam. Ở nước ngoài họ trọng nhân tài và nâng niu nghệ sĩ, còn ở mình thì nghệ sĩ phải cần họ, xin họ mới được xuất diễn và lên hình. Đó là lý do tôi ít khi xuất hiện ở nơi này nơi khác. Sự cống hiến cho nghệ thuật múa tuy chưa hoàn thành như khát khao của tôi mong đợi, nhưng cũng tạm ổn. Có lẽ tôi không gặp thời. Hiện tôi đang sống và làm kinh doanh bình lặng.

Ở Việt Nam hiện nay múa chưa được coi là món ăn tinh thần của một bộ phận công chúng, theo Michiyo nghệ thuật múa Việt Nam đang thiếu những gì?

- Khán giả, ekip chương trình, đạo diễn… họ không trân trọng, nâng niu người nghệ sĩ từ ánh mắt, từ lời nói, từ hành động đến tiền catse thì diễn viên cũng chỉ làm cho qua và hời hợt. Nghệ thuật múa Việt Nam chưa phát triển như nước ngoài, trong khi nghệ thuật múa lại phải tốn nhiều công sức, thời gian và trí tuệ hơn tất cả môn nghệ thuật khác. Múa giỏi hay không ở tư duy, trình độ và năng khiếu bẩm sinh, tài năng của người đó chứ không phải cứ làm thầy giáo, cô giáo của một trường múa mới là giỏi. Đôi khi trẻ lên 10 múa xuất thần hơn sinh viên học 7 năm là thế.

Để ý một số show Michiyo diễn, cũng như cách thể hiện bản thân, người xem dễ nhận ra cái chất nghệ sĩ rất "điên”, Michiyo hướng mình theo con đường này hay có ảnh hưởng từ ai không?

- Tôi không chịu ảnh hưởng bất kì một ai, cái điên có sẵn ở trong con người tôi. Tôi có kiểu điên riêng mà không đụng bất cứ nghệ sĩ nào.

Michiyo Phạm Ngà (sinh 1989), là một trong những nghệ sĩ múa đương đại đầu tiên của Việt Nam thành công và được đánh giá cao tại nước ngoài với nhiều giải thưởng danh giá: Giải xuất sắc Đương đại châu Á - Thái Bình Dương năm 2003, giải triển vọng đương đại tại Pháp 2004, giải tài năng trẻ hội diễn châu Á ở Singapore 2006, giải Nhì Biên đạo múa xuất sắc cho Cinevox epic freestyle 2007, giải Biên đạo múa đương đại tài năng tại Cloud gate dance theatre of TAIWAN - Trung Quốc năm 2009.

Michiyo có thể cho biết, ở trên sân khấu và ngoài đời khác và giống nhau như thế nào?

- Tôi trên sân khấu bình dị y như lúc tôi ngoài đời vậy. Tôi luôn chọn cách múa, trang phục và nội dung múa sao cho gần gũi nhất với đời thường để khán giả dễ tiếp nhận. Khác nhau ở chỗ trên sân khấu tôi được thả hồn mình vào tiếng nhạc bồng bềnh tự do, tôi được "thoát xác” bỏ hết mọi áp lực cuộc sống hàng ngày ra phía sau, lúc đó tôi "thăng”. Còn ngoài đời tôi bận rộn như bao người khác vậy, cũng lo làm ăn, kinh doanh, cũng gia đình, bạn bè, xã hội…

Michiyo hướng đến là một người phụ nữ như thế nào, có nhất thiết phải theo truyền thống?

- Tôi rất hiện đại nhưng cũng mê mẩn truyền thống, bản thân tôi như chú tắc kè hoa vậy. Cả tính cách tôi cũng thế. Trong một ngày tôi thay đổi tính cách nóng nảy, dịu dàng, vui, buồn rất nhanh. Tôi thích tư duy, hiểu biết của người phương Tây, thích sự cá tính, năng động, giỏi giang, sống thẳng, thật, thoáng nhưng lại không thích sự cổ súy, lạc hậu, bảo thủ, gia trưởng và gò bó. Đôi khi tôi ước tôi đừng cảm nhận, đừng biết quá nhiều điều trong cuộc sống.

Cám ơn Michiyo về cuộc trò chuyện!

Huyền Trang (thực hiện)

Nguồn Đại Đoàn Kết: http://daidoanket.vn/index.aspx?chitiet=88489&menu=1621&style=1