'Lời nguyền gia tộc': Phim kinh dị đầy ắp nhân văn

Bộ phim kinh dị đầu tay của nữ đạo diễn của dòng phim chiến tranh Đặng Thái Huyền vừa ra rạp đang hấp dẫn khán giả ở những giá trị nhân văn mà phim truyền tải.

“Lời nguyền gia tộc” xoay quanh câu chuyện về sự trả thù của một ma nữ ôm lời nguyền làm cho họ Đoàn “tuyệt sinh tuyệt tự” vì bé gái họ Đoàn mà cô vừa sinh hạ bị ruồng bỏ và sát hại. Mọi rắc rối, uẩn khúc được “kể” trong những giấc mơ đứt đoạn của Nam – đứa cháu nội của dòng họ Đoàn trở về sau thời gian dài du học ở nước ngoài. Ngày Nam khám phá ra những bí mật đang bị che giấu cũng là lúc anh phải đối mặt với sự thật nghiệt ngã, oan trái của gia tộc mình...

Bộ phim quy tụ dàn diễn viên trẻ tài năng Tuấn Trần, Phi Huyền Trang, Lâm Vissay, Khương Ngọc… cùng sự “cầm trịch” của những diễn viên gạo cội như NSND Minh Châu, Nghệ sĩ Mỹ Uyên…

Bộ phim quy tụ dàn diễn viên tài năng

Nữ đạo diễn Đặng Thái Huyền “trần tình” nỗi khổ khi làm phim kinh dị: Khó chọn bối cảnh, thời tiết lạnh của Đà Lạt khiến những ngày quay phim càng thêm u ám, cả đoàn phim tất cả đều sợ ma… ai cũng nhìn trước ngó sau trông chừng từng phút một.

“Ngôi nhà hoang bước vào bộ phim như thể đó là số phận của nó, với những chỉ dẫn cực kỳ bất ngờ. Sau khi tìm kiếm rất lâu và đã thất bại với một vài bối cảnh khác quanh đó, dường như có người đã dẫn dắt chỉ đường cho chúng tôi. Ngay khi đến được ngôi nhà này, toàn bộ đoàn phim đều thấy nó chính là ngôi nhà trong phim. Và bất ngờ hơn, khi vào được bên trong bối cảnh, tôi thấy trên căn phòng áp mái có một mảnh giấy ghi dòng chữ: Đừng bao giờ từ bỏ bất cứ cơ hội nào của bạn! Kể cả bây giờ, khi nhắc lại chuyện này, tôi vẫn còn cảm thấy rùng mình” – Đạo diễn Đặng Thái Huyền cho biết.

Nhưng sau khi đã trồng xong rất nhiều cây cảnh, dựng lên cả một ngôi biệt thự như trong mộng, bố trí sắp xếp décor cho các phòng hoàn chỉnh, mà cả nam-nữ diễn viên chính đều quá căng thẳng, không được đóng cảnh nóng vì “ma”…

Ngay cả NSND Minh Châu – để tái hiện vai diễn ác nghiệt là bà mẹ chồng trong phim, đóng xong vẫn còn rùng mình vì cái ác lột tả trong những phân cảnh đặc biệt này, lúc cô gái trẻ sinh con và khi ra quyết định ác nghiệt trong hang tối là ném em bé mới sinh xuống dòng nước lạnh.

Khi được hỏi phải chăng đạo diễn làm phim kinh dị để “câu” khách, Đặng Thái Huyền chia sẻ: “Tôi không làm phim kinh dị để câu khách, không để dọa ma. Khán giả sẽ thấy nhiều thông điệp sau khi xem xong “Lời nguyền gia tộc”.

Với những khán giả đã xem “Lời nguyền gia tộc”, trải qua hết các tình huống khắc nghiệt của câu chuyện sâu sắc này đều cho biết đã bị chinh phục bởi nội dung logic, khai thác tốt các cao trào tâm lý nhân vật, dẫn dắt bất ngờ không đoán trước được tình huống phim. Và đọng lại cuối phim không chỉ là nhu cầu giải trí của công chúng, hay thỏa mãn tính tò mò, mà còn là bài học nhân quả đúc kết từ quá khứ đến hiện tại.

Cái kết đẹp và thông minh của phim kinh dị “Lời nguyền gia tộc” đã “giải thoát” cho khán giả khỏi những ám ảnh nặng nề về câu chuyện ma, đọng lại bài học sâu sắc về nhân thế.

Suốt hơn 90 phút chiều dài bộ phim, khán giả đã trải qua đầy đủ các cung bậc cảm xúc, từ căng thẳng tột độ tới thư giãn, khám phá với câu chuyện sâu sắc mà đạo diễn Đặng Thái Huyền muốn truyền tải. Bộ phim không quá nhiều phân cảnh ‘dọa ma’ trực tiếp nhưng khéo léo khiến người xem hồi hộp bởi âm thanh sống động, góc máy đa dạng, thậm chí chỉ hơi thở dồn dập, đứt quãng của diễn viên cũng khiến người xem không khỏi lo âu.

Không nặng nề, căng thẳng, phim kinh dị nhưng Lời nguyền gia tộc vẫn đầy ắp giá trị nhân văn

Tuy nhiên, để giải tỏa bầu không khí nặng nề suốt chiều dài bộ phim, đạo diễn đã khéo léo “cài cắm” những lời thoại và hành động hài hước chủ yếu đến từ tuyến nhân vật của diễn viên “già nghề” Khương Ngọc để rạp phim vẫn đầy ắp tiếng cười.

Chính yếu tố hồi hộp, căng thẳng được cân bằng với tình huống, lời thoại hài hước, cộng thêm sự đầu tư phục trang, bối cảnh, âm thanh, ánh sáng trau chuốt và thời lượng phim vừa phải đã mang đến một món ăn tinh thần đặc biệt cho khán giả tới rạp.

Đặng Thái Huyền được biết đến là một trong những đạo diễn nổi tiếng ở Việt Nam. Phim của chị thường khai thác theo chủ đề chiến tranh nhưng không còn mang âm hưởng của sự chết chóc, sự tàn khốc mà thay vào đó là sự lãng mạn, nhẹ nhàng. Mỗi bộ phim của chị đều ẩn chứa những thông điệp vô cùng ý nghĩa, đồng thời mang đến những bài học vô cùng sâu sắc cho giới trẻ ngày hôm nay và mai sau.

Bộ phim nổi tiếng được khá nhiều người quan tâm và biết đến của nữ đạo diễn Đặng Thái Huyền đó là “Người trở về”. Bộ phim từng nhận được bằng khen của Ban giám khảo Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XVI, giải Biên kịch xuất sắc nhất. Không chỉ vậy, nữ đạo diễn tài ba còn khá thành công với các tác phẩm truyền hình: Bánh đúc có xương, Để lại mùa xuân, khúc ánh trăng, Chung sức cho ngày toàn thắng...Những tác phẩm của chị không chỉ giúp cho người xem có cái nhìn đẹp hơn về cuộc sống mà còn hướng đến những giá trị nhân văn trường tồn.

“Lời nguyền gia tộc” là tác phẩm kinh dị đầu tiên của đạo diễn Đặng Thái Huyền và nữ đạo diễn tài ba cũng đã bỏ ra nhiều tâm huyết khi chuyển từ dòng phim chiến tranh sang đề tài tâm lý kinh dị. Bộ phim hứa hẹn sẽ trở thành món ăn mới lạ và hấp dẫn với khán giả trong thời gian sắp tới./.

Dạ Minh

Nguồn Tổ Quốc: http://toquoc.vn/cua-so-van-hoa/loi-nguyen-gia-toc-phim-kinh-di-day-ap-nhan-van-250696.html