Cannes đang khép lại một mùa liên hoan tỏa ra thứ ánh sáng cuốn hút toàn thế giới điện ảnh, có lẽ là mạnh nhất trong lịch sử 66 năm của nó.

Trong thứ ánh sáng ấy có tiếng ồn ào huyên náo điển hình của sự phù phiếm, không chỉ xuất hiện trên thảm đỏ, nơi các “sao” đua nhau diện những bộ cánh đắt giá nhất, thời trang nhất. Không khí bất an phủ tràn liên hoan ngay ngày khai mạc khi lởn vởn đâu đó trên đường phố là những tên đạo chích siêu đẳng, gây ra những vụ trộm cắp trang sức triệu đô mà không để lại dấu vết.

Với hàng ngàn ống kính săm soi, thảm đỏ tại Cannes là phép thử độ nổi tiếng của các ngôi sao

Nhưng Cannes vẫn còn đó những khán phòng như thánh đường, nơi điện ảnh tỏa ra thứ ánh sáng làm rung lên những xúc cảm về cái đẹp và sự hướng thiện, hoặc gợi suy tư về thế giới và những bất an, nghịch lý trong đời sống con người hôm nay. Có lẽ vì thế mà những bộ phim được khen ngợi nhiều nhất tại Cannes năm nay là những phim có đề tài về tình yêu và gia đình.

“Heli”, bộ phim đến từ Mexico kể câu chuyện một gia đình bị bắt giữ trong cuộc chiến tranh ma túy đang hủy hoại cả một quốc gia, bằng cái nhìn không hề thương xót nhân vật. Một thế giới nhẫn tâm phơi bày trong cảnh những đứa trẻ đang chơi game trên máy tính, bà nội đang làm bếp và những tay buôn ma túy đang tra tấn kẻ thù ngoài phòng khách.

“Like Father Like Son”, phim Nhật gây xúc động về tình cảm gia đình.

Từ Trung Quốc, đạo diễn Giả Chương Kha mang tới câu chuyện về bốn cuộc đời đầy bi kịch trên nền bức tranh hiện thực về nạn tham nhũng, bạo lực và tệ nạn xã hội ở đất nước này. Đạo diễn Nhật Hirokazu Kore-eda lại suy tư về thân phận con người theo một cách khác, nhân ái và hài hước hơn, khi kể lại câu chuyện về ông bố kiến trúc sư luôn than phiền đứa con trai 6 tuổi kém cỏi trong phim “Like Father Like Son”. Bỗng một ngày, ông được thông báo cơ sở y tế đã trao nhầm đứa con của ông cho một gia đình khác.

Ứng viên được đánh giá cao nhất vào thời điểm này là bộ phim “Blue is the Warmest Colour” của đạo diễn mang hai dòng máu Pháp và Tunisia Abdellatif Kechiche. Dựa theo truyện tranh của Julie Maroh, bộ phim dài 3 giờ của ông được đánh giá là “khối cảm xúc” cuốn người xem vào niềm hạnh phúc, buồn phiền, giận dữ, dục vọng lẫn hi vọng của hai cô gái trẻ yêu đồng tính.

“Blue is the Warmest Colour”, phim đồng tính và là ứng viên sáng giá của giải Cành cọ vàng

Đạo diễn Kechiche cho thấy cái nhìn tinh tế của ông đối với hành vi của con người, đặc biệt là những người có nguồn gốc di cư, đồng tính, lưỡng tính, để cho thấy một xã hội Pháp đương đại đầy phức tạp và mâu thuẫn.

Câu chuyện xoay quanh Adèle (Adèle Exarchopolous), một nữ sinh 17 tuổi xinh xắn, con gái một gia đình trung lưu ở thành phố Lille (Pháp). Sau mối tình dại cuồng với một chàng trai, cô tình cờ gặp gỡ và yêu cuồng nhiệt Emma (Leá Seydoux), nữ nghệ sĩ đồng tính có mái tóc xanh và gia đình thuộc tầng lớp thượng lưu. Với những cảnh nóng bỏng đồng giới đầy tự nhiên và cảm xúc, hai nữ diễn viên Adèle và Leá có thể được giải về diễn xuất.

Trong khi đó, những màn khóa môi đắm đuối của hai tài tử chuyên trị phim hành động Matt Damon và Michael Douglas trong “Behind the Candelabra” của đạo diễn Mỹ Steven Soderbergh cũng có thể mang lại cho họ cành cọ vàng diễn xuất. Vừa điều trị xong ung thư, Douglas âm thầm vào vai ca sĩ – nghệ sĩ dương cầm Liberace, người nổi tiếng thế giới trong hình ảnh những chiếc áo đính kím tuyến bóng bẩy.

Cành cọ về diễn xuất sẽ được trao cho Matt Damon và Michael Douglas trong “Behind the Candelabra”?

Anh chàng trẻ tuổi Scott Thorson (Damon) mang lại cho ông cảm giác có được một chàng trai “chiến lợi phẩm” lẫn thỏa mãn nhục tình, trước khi cả hai rơi vào vòng xoáy ghen tuông, ma túy, lừa lọc. Là người quá yêu bản thân, ám ảnh về cái chết và hình bóng của mối quan hệ, Liberace nỗ lực gửi “chàng thơ” tới người bạn làm giải phẫu thẩm mỹ để nét đẹp của anh trở nên giống ông.

Với “Nebraska”, đạo diễn 52 tuổi Alexander Payne trở lại đề tài gia đình vốn là thế mạnh của ông sau những phim như “Sideways”, “The Descendants”…Ông quyết định dùng phim đen trắng để kể lại hành trình trên đường của ông bố ương ngạnh (Bruce Dern) và cậu con trai nhẫn nại (Will Forte).

Nước chủ nhà Pháp cũng có cơ hội được giải nhờ ba bộ phim “A Castle in Italy”, “Jimmy P”, và “Jeune et Jolie”. Trong đó, “A Castle in Italy” của nữ đạo diễn Valéria Bruni Tedeschi là bộ phim duy nhất được làm bởi một người phụ nữ. Phim kể lại lịch sử của một gia đình giàu có, đầy hãnh tiến, từ lúc hưng vượng cho tới lúc suy kiệt và đối mặt với khủng hoảng tài chính. Phim này có sự diễn xuất của Bruni Tedeschi, em gái cựu đệ nhất phu nhân Pháp Carla Bruni-Sarkozy.

LHP Cannes sẽ khép lại bằng đêm công bố kết quả tranh giải Cành cọ vàng vào ngày 26/5.

Khải Trí