Là một sự thật nào đang được 'Phủ đậy/Phục hồi'?

Câu hỏi người xem có thể bật ra khi tới “Phủ đậy/Phục hồi” - triển lãm cá nhân lần thứ tư kể từ 2009 của Phan Quang (SN 1976, tại Bình Định, hiện sống, làm việc ở TPHCM) - một tay máy “thực hành dựa trên nền tảng khám phá cùng trải nghiệm thực tế cuộc sống xã hội, chính trị Việt Nam, và rồi chuyển hóa nó vào các tác phẩm đương đại của mình”, diễn ra từ 18.6 -17.7 tại không gian nghệ thuật đương đại và cà phê sách nghệ thuật BLANC (57D Tú Xương, Q.3, TPHCM).

Mất 6 năm đeo đuổi, với sự giúp đỡ của hàng trăm con người, cuối cùng, Phan Quang cũng có được một triển lãmnhư ýđượcthể hiện dưới một vẻ tối giản đủ để khiến người xem “vô tư”từ cái nhìn ban đầu có thể hỏi ngay: Thế này mà là nghệ thuật ư? Ai làm mà chả được?

Tác phẩm của triển lãm: 8 khung ảnhkhổ to với các nhân vật trong, trước, bên ngôi nhàcủa họ,với vẻ mặt thể hiện như là sự “đồng lõa” hay ủng hộý tưởng của tác giả: Chịubất động dưới một lớp màn tuyn trắng mỏng.Việc phủ/đậylên các nhân vật trong những bức ảnh của Phan Quang ắt gợi cho người xem câu hỏi: Thế thì“tại sao phải phủ/đậy?”.

“Tên triển lãm, tiếng Anhlà re/cover, là một cách chơi chữ: Che phủ, che đậy, và phục hồi. Chẳng phải lịch sử con ngườiđược tạo nêntừ trục che đậy và phục hồi hay sao? Những gìbị che đậy, những gì sau đó được giải minh, phát hiện và phục hồi. Rốt cuộc,sự thậtở đây là gì? Điều gì được che đậy, điều gì được phục hồi…”- nghệ sĩ Như Huy, giám tuyển triển lãm,đặt vấn đề.

Câu trả lời nằm trong ánh mắt của các nhân vật trong ảnh với những dấu vếtthời gian…

Re/cover 1

Re/cover 2

Re/cover 3

Re/cover 4

Re/cover 5

Re/cover 6

Re/cover 7

Re/cover 8

Nguồn Lao Động: http://laodong.com.vn/van-hoa/la-mot-su-that-nao-dang-duoc-phu-dayphuc-hoi-564582.bld