Sau thời gian xa rời điện ảnh, những năm gần đây nữ diễn viên Kim Khánh đã trở lại và tham gia không ít bộ phim truyền hình cũng như các sự kiện nghệ thuật khác. Chị đã để lại trong lòng khán giả nhiều vai diễn xuất sắc và ấn tượng. Thành quả ấy có được là do thái độ làm việc nghiêm túc và những nguyên tắc diễn khắt khe mà chị đã tự đặt ra...

Khắt khe trong từng vai diễn

Từng được biết đến là một nữ diễn viên xinh đẹp và tài năng. Kim Khánh đã để lại trong lòng công chúng những vai diễn ấn tượng và sâu sắc. Từ “Đời hát rong” – bộ phim đầu tiên chị casting khi đang là một diễn viên múa tới “Đợi tàu”, “Người đàn bà yếu đuối”, “Yểu điệu thục nữ” và “Lưới trời” – bộ phim đoạt giải Cánh diều vàng năm 2003. Đây cũng là bộ phim đã mang lại nhiều danh tiếng cho sự nghiệp diễn xuất của chị. Người ta ngỡ rằng ở cái đà đó Kim Khánh sẽ tiếp tục “nổi như cồn” trong làng giải trí Việt cùng những tên tuổi như Việt Trinh, Lý Hùng, Diễm Hương... Ấy vậy Kim Khánh lại chọn cho mình một con đường đi nhẹ nhàng và lặng lẽ. Chị xuất hiện ít dần trên màn ảnh, có khi là vắng hẳn.

Để rồi những năm gần đây chị dần trở lại với phim trường và hóa thân vào những vai diễn có tính cách mới lạ trong “Ly hôn”, “Cạm bẫy thị thành”, lúc này mới hay Kim Khánh vẫn còn nhiều duyên nợ với điện ảnh lắm. Chị giải thích cho sự vắng bóng của mình trong một khoảng thời gian là do không thấy phù hợp với vai diễn nào và một phần dành thời gian cho việc hoàn thành khóa học đạo diễn tại trường Sân khấu - điện ảnh. Khi được hỏi cảm giác quay lại với điện ảnh sau một thời gian vắng mặt. Chị cười tươi và nói rất vui bởi lại được tiếp tục niềm đam mê ấp ủ từ nhỏ. Nét mặt chị rạng ngời khi kể lại những ngày đầu vào vai diễn. Một chút run sợ, lo lắng chăm chú đọc thuộc từng câu thoại, xem xét kỹ lưỡng với từng tình tiết nhỏ của phân đoạn diễn. Chị cũng đặt ra cho mình những quy tắc khi diễn. Như không bao giờ cho phép những vai diễn của mình lặp lại. Một kiểu nhân vật xuất hiện trong hai bộ phim nhưng chị sẽ không diễn theo một motip dập khuôn mà sẽ tìm tòi để thấy được sự khác biệt của nhân vật. Chị quan niệm rằng bất kỳ nhân vật nào được viết ra cũng sẽ mang những tính cách đặc trưng để toát lên thông điệp tác giả muốn gửi gắm. Nên chẳng có nhân vật nào giống hệt nhân vật nào. Chính sự mài công đó mà những vai diễn của chị đã để lại dấu ấn khó phai trong lòng người xem. Và giải thưởng Mai vàng 2003 cho nữ diễn viên chính xuất sắc nhất dành cho Kim khánh thật đáng cho những gì chị đã bỏ ra.

Trở lại màn ảnh với những vai diễn có tính cách mới lạ như nhân vật Hoàng Yến trong phim “Ly hôn” là một tổng biên tập tạp chí thời trang nổi tiếng ở Đông Nam Á nhưng lại là đồng tính nữ. Hay nhân vật Kiều Dung trong phim “Cạm bẫy thị thành” là một trợ lý giám đốc đầy mưu mô và gian trá. Qua mỗi nhân vật người xem lại tìm thấy những nét diễn sắc sảo và đầy sáng tạo của nữ diễn viên. Chị cho rằng để tạo được dấu ấn trong lòng độc giả thì phải dày tâm đầu tư cho nhân vật. Không hẳn vào vai nhân vật có số phận bi thương thì mình phải trải qua những bi thương như họ, không phải vào vai người thất tình thì phải thất tình thật thì mới diễn hay. Với chị chỉ cần cố gắng tìm hiểu về những kiểu số phận đó thì sẽ diễn tốt. Để hiểu được thì cần phải học, đọc và quan sát thực tế thật nhiều để đúc kết những kinh nghiệm hay cho bất kỳ vai diễn nào có thể gặp.

“Khong kho luyen thi kho thanh cong” - Anh 1

Diễn viên Kim Khánh kỳ vọng vào thế hệ diễn viên trẻ sẽ có ý thức nghề nghiệp tốt hơn để mang tới những sản phẩm nghệ thuật xứng tầm cho khán giả. Ảnh tư liệu

Thành công chỉ đến với những người làm việc nghiêm túc

Để thấy được sự thay đổi của điện ảnh nước nhà, diễn viên Kim Khánh nhớ lại sự vất vả của việc làm phim vào những năm 90. “Khi đó làm phim cực lắm. Diễn viên phải đứng ngoài nắng với hàng chục cái phản quang chiếu hẳn vào mặt. Nóng, rát nhưng vẫn cố gắng tập trung để diễn thật tốt. Bây giờ máy móc hiện đại hơn rất nhiều. Bắt ảnh nhạy hơn. Những tấm phản quang cũng không còn nóng như trước. Thấy đóng phim rất dễ chịu”. Chị cũng khẳng định rằng mỗi thời mỗi khác, thời sau phải hơn thời trước nhưng muốn nhắc lại những khổ cực một thời để thấy rằng dù có cực nhưng với niềm đam mê nghệ thuật mãnh liệt thì sẽ dốc toàn tâm cho vai diễn.

Khi nói về những lớp diễn viên trẻ kế cận Kim Khánh cho rằng, có lẽ cũng bởi sự dễ chịu khi diễn đã khiến một bộ phận không nhỏ diễn viên trẻ bây giờ đang ngày một hời hợt trong diễn xuất. Tại phim trường, nếu những diễn viên có thâm niên trong nghề vẫn chăm chú đọc thuộc thoại và nghiền ngẫm cách diễn cho từng phân đoạn sắp quay thì các diễn viên trẻ lại chăm chú vào màn hình iPad, iPhone để chơi game hoặc để lướt facebook. Họ chỉ đọc lướt qua nội dung kịch bản và mơ màng về cách diễn. Tới khi vào diễn thì rối lên vì chưa thuộc thoại hoặc luống cuống không biết diễn thế nào. Nhiều trường hợp diễn viên vội vã chạy từ phim trường này qua phim trường kia để diễn mấy phân đoạn rồi lại hối hả chạy tiếp để kịp sô diễn khác. Họ không có thời gian để kịp cầm kịch bản đọc huống gì nghiền ngẫm vai diễn. Và họ biết là phim lồng tiếng có người nhắc thoại nên không đọc kịch bản, không thuộc thoại vẫn diễn được nên sẽ không có chuyện bỏ bớt “sô” để tập trung cho một vai diễn.

Cách diễn hời hợt của các diễn viên trẻ còn xuất phát bởi suy nghĩ hời hợt của chính họ. Nhiều diễn viên nghĩ đơn giản rằng đi diễn là để được xuất hiện nhiều trên màn hình, khi xuất hiện nhiều sẽ dần nổi tiếng. Hoặc là đi diễn chỉ để có thêm nhiều cát-sê nên nhận được càng nhiều vai diễn càng có nhiều tiền. Vì vậy với họ nhận vai diễn và diễn xong thì sẽ đạt được mục tiêu đề ra nên không cần phải khổ công tìm tòi cách diễn làm gì cho tốn thời gian. Điểm qua một số trường hợp như trên thì cũng hiểu vì sao nhiều diễn trẻ hiện nay chẳng thể diễn hay, diễn nhập vai được. Nói như vậy không có nghĩa quy chụp rằng tất cả diễn viên trẻ hiện nay đều có những suy nghĩ và lối diễn hời hợt. Có rất nhiều diễn viên đã cố gắng học hỏi và làm việc nghiêm túc để tạo dấu ấn cho đạo diễn và khán giả xem phim và thành công tất nhiên sẽ đến với họ như những gì mà Kim Khánh đã có được khi dành hàng chục năm lăn lộn với nghệ thuật của mình.

Bản Sa