Mới đây, Bộ Y tế Canada đã kết luận các thuốc chứa piperacillin, được dùng theo đường tiêm tĩnh mạch hay tiêm bắp gây ra hội chứng DRESS sau khi tiến hành đánh giá sự an toàn của thuốc đối với người sử dụng.

Khang sinh duong tiem gay hoi chung DRESS - Anh 1

Mới đây, Bộ Y tế Canada đã kết luận các thuốc chứa piperacillin, được dùng theo đường tiêm tĩnh mạch hay tiêm bắp gây ra hội chứng DRESS sau khi tiến hành đánh giá sự an toàn của thuốc đối với người sử dụng.

Piperacillin là một kháng sinh ureido penicilin phổ rộng, có tác dụng diệt khuẩn đối với các vi khuẩn ưa khí và kỵ khí gram dương và gram âm bằng cách ức chế tổng hợp thành tế bào vi khuẩn. Thuốc có thể được sản xuất đơn lẻ hoặc kết hợp với thành phần tazobactam, đây là một chất ức chế beta-lactamase có tác dụng ngăn ngừa khả năng kháng thuốc kháng sinh. Piperacillin và tazobactam được sử dụng để điều trị một loạt các bệnh nhiễm khuẩn do vi khuẩn bao gồm viêm phổi, viêm ruột thừa, nhiễm E.coli, viêm cùng chậu và viêm nội mạc tử cung sau sinh. Thuốc không có tác dụng đối với virut nên không dùng trong các trường hợp bị cảm lạnh hay cảm cúm thông thường. Khi sử dụng, piperacillin và tazobactam có thể được sử dụng đơn lẻ để điều trị bệnh nhưng cũng có thể kết hợp với một loại kháng sinh khác, chẳng hạn trong trường hợp nhiễm khuẩn toàn thân do vi khuẩn Pseudomonas hoặc người bệnh có giảm bạch cầu trung tính, phải phối hợp piperacilin với aminoglycosid để điều trị.

Nhiều tác dụng phụ của thuốc được biết đến như đau đầu, buồn nôn, nôn… nhưng nghiêm trọng hơn cả là thuốc có thể gây ra hội chứng DRESS ở một số bệnh nhân. Hội chứng DRESS hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng với các biểu hiện sốt, phát ban da nặng với khuôn mặt bị sưng hoặc lột da một vùng rộng lớn của cơ thể. Những phản ứng này thường xảy ra 2 tuần đến 2 tháng sau khi bắt đầu một loại thuốc có chứa piperacillin và tazobactam. Bộ Y tế Canada đã nhận được báo cáo 2 trường hợp mắc DRESS mới nhất và 17 trường hợp mắc hội chứng này có nghi ngờ liên quan đến piperacillin, trong đó có trường hợp tử vong. Chính vì điều này, Bộ Y tế Canada đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ mắc DRESS trong bài viết đăng trên InfoWatch - một ấn phẩm đăng tải các bản cập nhật về tác dụng phụ của thuốc nhằm nâng cao nhận thức cho các chuyên gia chăm sóc sức khỏe, các bác sĩ điều trị đồng thời khuyến khích việc báo cáo các phản ứng bất lợi tương tự. Ngoài ra, Bộ Y tế Canada sẽ tiếp tục theo dõi các thông tin liên quan đến tác dụng phụ của thuốc piperacillin và tazobactam đồng thời sẽ thông báo kịp thời đến người sử dụng khi có bất kỳ rủi ro sức khỏe mới nào được xác định.

Bảo Châu

((Theo healthcanadien))