Đánh ghen bằng axit là cách đánh ghen kinh khủng nhất. Lục lại lịch sử, cuộc đánh ghen những năm 60 của thế kỉ trước, cho thấy phụ nữ thời nay còn quá hiền với “tiểu tam”.

Ket cuc bi tham vu tat axit danh ghen dau tien va tan nhan nhat dat Sai thanh - Anh 1

Hình ảnh cô vũ nữ nóng bỏng thời còn vàng son (Ảnh: Internet).

Ngày 18/7/1963, cả Sài Gòn hoa lệ nóng hừng hực với các số báo đăng tin “Vũ nữ số 1 Sài thành bị tạt axit”, “Khuôn mặt quái vật của mỹ nhân sau khi bị đánh ghen”.... Người người bàn tán, nhà nhà râm ran. Sao mà không ồn ào cho được khi nạn nhân chính là cô vũ nữ vạn người mê, thỏi nam châm thu hút khách của vũ trường Kim Sơn (nay là số 2 đường Trần Hưng Đạo) – vũ nữ Cẩm Nhung.

Vì sao một cô nàng vũ nữ xinh đẹp khét tiếng, không thiếu ong bướm vậy quanh xin chết lại bị đánh ghen đến mức hủy hoại nhung nhan? Chung quy cũng là bởi “tình yêu”, nhiều người theo đuổi là vậy nhưng Cẩm Nhung chỉ chú ý và trao trái tim mình cho trung tá Thức, một người đàn ông đã có gia đình. Rồi sao nữa, nàng cam tâm làm kiếp phòng nhì, không đòi danh phận, ngoan ngoãn chỉ cần yêu thương.

Hồng nhan bạc phận

Vũ nữ Cẩm Nhung sinh năm 1940 tại Hà Nội. Năm 15 tuổi, cô phải rời Hà Nội để theo gia đình di cư vào Nam. Sau khi cha qua đời, Cẩm Nhung phải bỏ học, xin vào làm tiếp viên trong một nhà hàng. Nhờ đó cô đã lân la làm quen với những bản nhạc, những điệu nhảy trong quán bar. Để rồi khi chưa tới 19 tuổi, cô đã trở thành gái nhảy chuyên nghiệp trong giai đoạn phong trào nhảy đầm phát triển rầm rộ ở Sài Gòn.

Cẩm Nhung có khuôn mặt đẹp và làn da trắng hồng đặc thù của con gái xứ Bắc. Tạo hóa ban thêm cho cô đôi mắt lẳng lơ, thân hình quyến rũ. Đặc biệt đôi chân điệu nghệ của cô trong các vũ điệu cuồng say tại vũ trường Kim Sơn đã làm bao khách làng chơi phải ngẩn ngơ. Cô được dân chơi Sài Gòn phong là “Nữ hoàng vũ trường”.

Cô đi qua nhiều vũ trường, cuối cùng dừng lại với vũ trường Kim Sơn trên đường Tự Do (nay là Đồng Khởi, quận 1). Tại đây, cô đã trở thành người tình của tay trung tá công binh Trần Ngọc Thức. Cô vũ nữ 23 tuổi dù từng trải trong tình trường đã bị tay trung tá công binh lớn hơn cả chục tuổi “hớp hồn” ngay những lần gặp đầu tiên. Sự già dặn, từng trải, tiêu tiền như nước của gã, cùng với cái chức trung tá rất oai thời ấy đã làm cô vũ nữ sành điệu chấp nhận sa vòng tay bảo bọc của ông ta.

Thế nhưng, cuộc đời đâu có im ắng vậy,chuyện gì rồi cũng đến tai bà cả. Vợ trung tá Trần Ngọc Thức tên thật là Lâm Thị Nguyệt, có biệt danh là Năm Rađô - một biệt danh giới giang hồ khu Cô Bắc đặt cho, do bà chuyên buôn mặt hàng đồng hồ Rado của Thụy Sỹ mới nhập cảng vào Sài Gòn. Bà không lạ tính trăng hoa của chồng những vì muốn giữ danh tiếng cho chồng, đã 5 lần 7 lượt tìm Cẩm Nhung, mong nàng hồi tâm chuyển ý thế nhưng... sao Cẩm Nhung có thể bỏ được tình yêu của mình cơ chứ. Và chuyện gì đến cũng phải đến, vào một đêm tối mùa hè ngày 17/7/1963, trong lúc đang bước từ nhà riêng lên chiếc taxi để di chuyển đến vũ trường, Cẩm Nhung thấy bóng ai đó hất mạnh 1 ca nước vào mình. Nóng rát, đau đớn khiến nàng phát ra tiếng hét thất thanh, xé toạc cả màn đêm tịch mịch.

Và ai, ai lại quá đỗi cả gan dám động đến đào nhí của người đàn ông thét ra lửa – trung tá Thức. Câu trả lời không mấy ngạc nhiên, chủ mưu vụ đánh ghen máu lửa này không ai xa lạ, mà chính là bà Năm Raddo, vợ ông.

Theo thú nhận của Cẩm Nhung với báo chí Sài Gòn sau khi xảy ra vụ đánh ghen ghê rợn, khi làm người tình của trung tá Thức, cô nghĩ rằng mình có thể trở thành vợ bé của ông ta, một việc khá bình thường trong xã hội Sài Gòn thời đó. Cô đâu biết rằng, trong lúc cô ngây ngất trong vòng tay của ông trung tá dìu dặt trong những điệu nhảy ở vũ trường Kim Sơn, thì ở khu gia binh Cô Bắc cách đó không xa có một người đàn bà đang âm thầm chuẩn bị một kế hoạch đánh ghen ghê rợn. Bà Năm tin tưởng, khi Cẩm Nhung không còn nhan sắc, cô sẽ không thể quyến rũ chồng bà, Thức công binh sẽ trở về với vợ con.

Cuộc đánh ghen như một trái bom bùng nổ, cảnh tỉnh các phòng nhì của quý ông thời bấy giờ. Đến mức Trần Lệ Xuân – đệ nhất phu nhân chế độ cũ phải dẹp ngay các vũ trường, ra lệnh phạt đối với các mối quan hệ vượt qua luân lý 1 vợ 1 chồng. Và bà cũng ra tay nghĩa hiệp, đưa Cẩm Nhung chữa trị khắp nơi, sang cả nước Nhật xa sôi. Tuy nhiên, y học thời đó chưa phát triển nên chỉ có thể giữ lại tính mạng cô vũ nữ chứ không níu kéo được nhan sắc nàng.

Ket cuc bi tham vu tat axit danh ghen dau tien va tan nhan nhat dat Sai thanh - Anh 2

Hình ảnh hiếm hoi sau khi bị hủy hoại dung nhan (Ảnh: Internet)

Bà lão mù lòa từng là vũ nữ

Gương mặt Cẩm Nhung trở nên biến dạng với những vết sẹo lồi lõm chi chít, cặp mắt mù lòa. Hận người, hận đời, Cẩm Nhung lao vào đập phá, nghiện ngập, hút thuốc, uống rượu… Khi hết tiền, cô sẵn sàng lao vào vòng tay của bất cứ người đàn ông nào nhưng bất hạnh thay, không một ai đủ can đảm để gần gũi với người đàn bà có gương mặt như quỷ dữ đó. Kết cục cuối đời của Cẩm Nhung phải lân la ngoài đường đi xin ăn, đeo trên ngực bức hình chụp chung với trung tá Trần Ngọc Thức như một lời rêu rao những kẻ đã hủy hoại cuộc đời cô.

Còn về người vợ cuồng ghen - bà Năm “Rađô” cùng vị trung tá Trần Ngọc Thức kia cũng chẳng thể yên ấm sống cùng nhau. Phẫn nộ trước hành động tàn bạo trên, bà Trần Lệ Xuân đã chỉ đạo an ninh vào cuộc ngay khi về nước, bắt xử những kẻ tạt axít. Trung tá Trần Ngọc Thức bị tước bổng lộc và buộc phải giải ngũ, trở về làm dân. Bà Năm “Rađô” bị đưa ra xét xử với mức án 20 năm tù. Tuy nhiên khi chính quyền Sài Gòn cũ sụp đổ thì vụ án này cũng bị quên lãng, bà được thả nhưng lại chọn cách nương nhờ cửa Phật, tránh xa cuộc đời. Có lẽ đây là cách bà muốn chuộc lại lỗi lầm kinh khủng mà mình đã gây ra với cô gái trẻ Cẩm Nhung.

Thời gian qua đi vào một ngày đầu năm 2013, tại một xóm trọ nghèo ở thị xã Hà Tiên (tỉnh Kiên Giang), nơi những người ăn xin, bán vé số, bốc vác tứ xứ đến thuê ở trọ, có một đám ma nghèo. Một bà lão bán vé số đã qua đời vì già yếu, bệnh tật. Không một người thân, bà lão được những người đồng cảnh ngộ lo cho một quan tài loại rẻ tiền, rồi đưa ra nghĩa địa... Sẽ không có chuyện gì đáng nói về đám ma nghèo của bà lão vô gia cư, nếu như người quá cố nói trên không phải là vũ nữ Cẩm Nhung lừng danh của nửa thế kỷ trước.

Cẩm Nhung như một bông hoa sớm úa tàn vì lao đầu vào cạm bẫy thiêu đốt hồng nhan: làm người thứ ba. Chỉ vì một phút lầm đường mà mang tai ương cả đời còn lại. Trong những câu chuyện tình, người thứ ba thường sẽ bị ghét và sỉ vả đến cùng cực, nhưng với kết cục quá bi đát của Cẩm Nhung, người ta thấy chua xót và đáng thương hơn.

Thế nên, ai đã và đang vô tình hoặc hữu ý làm người thứ ba, hãy sớm tỉnh táo dừng lại. Tình chỉ đẹp khi thực sự vẹn tròn và không cần giành giật, sẻ chia./.

Lược theo Lao Động

Thu Hà ( t/h) / suckhhoe.com.vn