Nhạc sĩ Huy Tuấn thừa nhận khi viết format cho show truyền hình mới, mình có sự liều lĩnh nhất định nhưng đó cũng là kết quả những quan sát và kinh nghiệm trong nghề của anh.

Khởi đầu ước mơ là show truyền hình mới lên sóng trên kênh HTV7. Khác với các chương trình như The Voice hay Vietnam Idol đi tìm những giọng ca, format của show này hướng tới các nhà sản xuất âm nhạc. Nó là cuộc thi thố của 3 nhà sản xuất trẻ là Đỗ Hiếu, Khắc Hưng và Hoàng Touliver. Chương trình được nhạc sĩ Huy Tuấn lên ý tưởng và viết kịch bản.

- Khởi đầu ước mơ là cuộc chơi của các nhà sản xuất âm nhạc. Liệu điều này có phải một sự thử nghiệm khá “liều lĩnh” đặc biệt với khán giả truyền hình ở Việt Nam khi mà với họ khái niệm nhà sản xuất âm nhạc vẫn còn khá mới mẻ?

- Đúng là tôi có chút liều lĩnh khi đặt bút viết format này, nhưng đây chắc chắn không phải là sự thử ngiệm mà là chiêm nghiệm từ những gì tôi đang làm và quan sát thị trường.

Hầu hết các thí sinh của các cuộc thi hát hiện nay đều gặp vấn đề khi ra khỏi cuộc thi, họ không biết làm gì tiếp theo cho một hành trình gian khó hơn.

Đây chính là lúc vai trò của một nhà sản xuất xuất hiện và Khởi đầu ước mơ sẽ là nơi cho họ điều kiện có thể có được ngay một nhà sản xuất từ những ngày đầu trong cuộc thi cho đến sau cuộc thi. Điều đó có nghĩa là thí sinh sẽ không còn lo lắng về khủng hoảng khi cuộc thi kết thúc nữa.

- Ở vị trí người sản xuất, theo anh đâu sẽ là sức hút của show truyền hình này?

- Sức hút là khi khán giả được chứng kiến và tiếp xúc trực tiếp với những người làm chuyên môn lâu nay ẩn mình.

Tôi nghĩ riêng việc họ hiểu rằng những bài hát, những phần trình diễn mà họ đang yêu thích hằng ngày đó đều được quyết định bởi những nhà sản xuất này sẽ khiến họ bất ngờ và thích thú.

Khán giả sẽ hiểu cặn kẽ hơn về công việc vốn còn khá xa lạ nhưng lại đóng vai trò chính cho tất cả các sản phẩm âm nhạc được đưa đến tai người nghe hôm nay.

Ngoài ra, sức hút cũng đến từ việc tranh luận giữa các ê-kíp đội trưởng với dàn giám khảo đồng hành về mỗi tiết mục của các đội, về sự lựa chọn chủ quan của các đội trưởng cho mỗi thí sinh bởi không phải lúc nào nhà sản xuất cũng lựa chọn đúng.

Sự tương tác này sẽ càng làm cho câu chuyện phía sau mỗi sản phẩm âm nhạc được chi tiết và rõ ràng hơn cho khán giả. Họ sẽ có góc nhìn khác về bài hát, sự trình diễn và các thể loại âm nhạc khác nhau.

Huy Tuan muon dua nhung nguoi phia sau Vpop ra anh sang - Anh 1

Nhạc sĩ Huy Tuấn cho rằng khán giả sẽ hiểu hơn về công việc của nhà sản xuất khi theo dõi show Khởi đầu ước mơ.

- Tất nhiên, một show truyền hình thì mục tiêu cao nhất vẫn là đáp ứng nhu cầu giải trí của khán giả. Nhưng Khởi đầu ước mơ có tham vọng tác động nhất định với thị trường âm nhạc?

- Chúng tôi trước hết muốn đồng hành cùng với các cá tính âm nhạc trên một con đường dai chứ không chỉ trong phạm vi cuộc thi. Tôi nghĩ những người chiến thắng hoặc it nhất là top 3, top 5 họ chắc chắn sẽ gắn bó với các nhà sản xuất của mình trên một hành trình dài sau khi cuộc thi kết thúc.

Đó chính là cái kết đẹp của trình mà chúng tôi hướng đến.

- Thực ra thì có rất nhiều người vẫn thắc mắc với tôi, nhạc sĩ khác gì nhà sản xuất?

- Nhạc sĩ là songwriter, họ viết ra các ca khúc. Nhưng các ca khúc đó được lựa chọn làm theo phong cách nào, dành cho ai hát, ai phối nhạc, ai thu âm..v..v.. là vai trò của nhà sản xuất.

Nhà sản xuất họ có cái nhìn bao quát và nhạy cảm hơn về thị trường cũng như có sự tinh tường để biết kết hợp các cá tính âm nhạc khác nhau, từ nhạc công tới ca sĩ trong một sản phẩm âm nhạc.

Huy Tuan muon dua nhung nguoi phia sau Vpop ra anh sang - Anh 2

Đỗ Hiếu, Khắc Hưng hay Hoàng Touliver được đàn anh Huy Tuấn đánh giá là thế hệ nhà sản xuất trẻ tài năng của Vpop.

- Vài năm trở lại đây, giới trong nghề bắt đầu nói về những nhà sản xuất âm nhạc ở Vpop. Được coi là một trong những người đầu tiên làm công việc này, anh đánh giá thế nào về thế hệ nhà sản xuất trẻ hiện nay?

- Họ là những nhà sản xuất âm nhạc toàn năng. Bởi ngoài là người viết ca khúc, họ hòa âm các bài hát của mình và lựa chọn các giọng ca phù hợp cho tác phấm đó.

Cũng có những nhà sản xuất không nhất thiết phải tham gia vào quá trình sản xuất như thế nhưng với tầm nhìn và sự nhanh nhạy thị trường thì họ vẫn có thể trở thành nhà sản xuất thành công.

Thế hệ trước tôi hầu hết chỉ dừng lại ở người việt nhạc thôi, còn sau đó họ sẽ phải đi tìm người phối bài, nhờ ca sĩ hát.

Dần dần thì lớp nhạc sĩ tự làm từ a đến z xuất hiện nhiều và ngày càng có những người thực sự giỏi. Đây là một tín hiệu đáng mừng cho thị trường âm nhạc.

- Theo anh sức hút nào khiến các nghệ sĩ trẻ hiện nay theo đuổi còn đường trở thành những nhà sản xuất âm nhạc chuyên nghiệp? Sự ảnh hưởng với ca sĩ, khả năng “tung hoành” thoải mái với thể loại và định vị được xu hướng thưởng thức của khán giả hay thu nhập tốt?

- Tôi nghĩ mỗi thứ một phần. Nếu anh trở thành một người chuyên nghiệp, khi anh thành công anh sẽ thu nhập tốt và khi thành công anh cũng sẽ có sự ảnh hưởng lớn tới những ngưòi cộng tác, tới thị trường âm nhạc mình đang theo đuổi. Chính vì thế, tôi tin đây là một nghề hấp dẫn và sống động.

H.V