Hướng đi mới cho sân khấu truyền thống

Được phát triển từ kịch bản Ngôi đền ma ám của tác giả người Xin-ga-po Chua Soo Pong, vở tuồng Dưới bóng đa huyền thoại đã được Nhà hát Tuồng Việt Nam chuyển thể và đưa vào biểu diễn phục vụ công chúng Thủ đô. Vở diễn đã thu hút sự quan tâm của giới chuyên môn và những người yêu sân khấu, đồng thời mở ra một hướng đi mới của nhà hát trong hội nhập, hợp tác quốc tế.

Vở diễn Dưới bóng đa huyền thoại do Thế Song chuyển thể kịch bản tuồng, Chua Soo Pong đạo diễn, NSƯT Lê Trần Vinh chịu trách nhiệm về âm nhạc và NSND Lê Huy Quang phụ trách thiết kế sân khấu, NSND Gia Khoản xử lý làn điệu tuồng, chỉ đạo nghệ thuật là Giám đốc nhà hát Phạm Ngọc Tuấn.

Nội dung xoay quanh truyện dân gian huyền thoại về một cây đa nghìn tuổi có linh dược chữa bách bệnh, trong đó những cành, lá, thân đa và các loại tầm gửi trên cây đều được nhân cách hóa, có linh hồn và những biểu hiện sắc thái, tình cảm. Trong cơn lũ dữ, Nàng Hương - một cô gái xinh đẹp trong vùng đã xin linh dược từ cây đa cứu Tà Mộc. Tuy nhiên, lấy oán trả ơn, Tà Mộc lộ nguyên hình thần tà hắc ám chuyên đi hút máu người để luyện thành tà linh nhằm đoạt được quyền năng với mục đích thống trị thiên hạ.

Sau khi giết thần Đa, cưỡng chiếm cây đa nghìn tuổi, Tà Mộc đã buộc các linh mộc sống trong cây đa phải thuần phục đi theo và phục vụ các mục đích đen tối của mình. Trước sự tàn ác của Tà Mộc, Nàng Hương đã cùng một kiếm sĩ và chàng trai cùng làng do con chim khổng tước biến thành can đảm chống lại. Để hoàn thành sứ mệnh của mình, chàng trai đã dùng trái tim mình nung thành thanh gươm đỏ để diệt trừ Tà Mộc. Ma quái, thần tà bị diệt trừ cũng là lúc chàng trai và cô gái đều trút hơi thở cuối cùng, yên nghỉ bên cây đa nghìn tuổi.

Vở diễn là câu chuyện thấm đẫm nước mắt, nhưng cũng tràn đầy tình yêu thương, thể hiện tính thiện lương và lòng bao dung của con người. Có thể thấy, điểm gặp gỡ của sân khấu tuồng truyền thống và những ý tưởng của đạo diễn chính là thông điệp giàu tính nhân văn khi cái thiện luôn luôn giành chiến thắng trước cái ác và việc nhận biết được cái xấu, cái ác sẽ nhân lên sức mạnh ở mỗi người trong cuộc đấu tranh diệt trừ cái ác, mang lại sự bình yên cho quê hương.

Vẫn là những động tác, vũ điệu của tuồng truyền thống giàu tính ước lệ và cách điệu, nhưng đạo diễn Chua Soo Pong đã đưa vào trong đó nhiều yếu tố mới về hóa trang, thiết kế trang phục và cả âm nhạc với tiết tấu nhanh hơn, kể cả việc sử dụng nhiều kỹ xảo cho một vở diễn thần thoại. Đạo diễn Chua Soo Pong cho biết, tất cả là để nâng tính hấp dẫn của vở diễn, phù hợp cách cảm nhận của khán giả đương đại, nhất là tìm cách thu hút giới trẻ đến với loại hình sân khấu dân tộc, gợi mở thêm một hướng đi mới cho sân khấu truyền thống.

Vở kịch Ngôi đền ma ám của tác giả - đạo diễn Chua Soo Pong đã được chuyển thể sang nhiều loại hình nghệ thuật ở các nước châu Á và từng lưu diễn ở nhiều nhà hát tại: Nhật Bản, Trung Quốc, Xin-ga-po và Vương quốc Anh... Đây là lần đầu vở kịch được chuyển thể và dàn dựng trên sân khấu tuồng Việt Nam với tên gọi Dưới bóng đa huyền thoại.

Sau thời gian biểu diễn tại Hà Nội, Nhà hát Tuồng Việt Nam và đạo diễn Chua Soo Pong sẽ đưa vở diễn tham dự Liên hoan Nghệ thuật quốc tế Pô-hang tại Hàn Quốc vào tháng tám tới. Dự kiến, đầu năm 2018, vở diễn sẽ tiếp tục được giới thiệu tại Ca-na-đa và Xin-ga-po.

Nguồn Nhân Dân: http://nhandan.com.vn/vanhoa/dong-chay/item/33487202-huong-di-moi-cho-san-khau-truyen-thong.html