Dư luận thường cho rằng giới trẻ không còn ham mê cải lương, song đến hội diễn cải lương toàn quốc 2009 mới thấy điều ngược lại: lực lượng làm nghề đa phần là người trẻ. Tuy nhiên, đối lập với chất trẻ là những vở diễn cũ kỹ, không một điểm nhấn để tạo cao trào.

Theo ông Chu Thơm, thành viên ban tổ chức, điểm thành công nhất của hội diễn cải lương năm nay là các đoàn miền Bắc, miền Nam tham gia rất đông, cách diễn của diễn viên khá tốt. Số vở diễn lên tới 28, trong đó miền Bắc có 8/9 đề tài lịch sử gắn với 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, miền Nam cũng có 8 vở lịch sử. Do lượng vở quá nhiều nên liên hoan phải kéo dài tới 14 ngày. Những thanh sắc trẻ Tại hội diễn, các đoàn cải lương Việt Nam, Hà Nội, Nam Định, Quảng Ninh, Đồng Tháp, Bạc Liêu, Hương Tràm… trình làng thế hệ đào kép trẻ không hề thiếu thanh sắc. Ấn tượng nổi bật do các đạo diễn tạo ra trong hội diễn cũng thuộc về những gương mặt trẻ như Hoàng Quỳnh Mai, Triệu Trung Kiên. Còn những cây bút chuyển thể cải lương trẻ như Hoàng Song Việt, Lam Tuyền, Triệu Trung Kiên, mỗi người có đến mấy vở dự thi. Nếu các diễn viên trẻ miền Bắc được cho là có ưu thế về phần sắc và diễn tốt thì phần ca nghiêng về các diễn viên trẻ miền Nam. Song, cho đến bây giờ, những nghệ sĩ gạo cội của miền Nam theo dõi hội diễn cho rằng vẫn chưa xuất hiện một giọng ca nào thật đặc biệt. “Mô-típ Đời cô Lựu” Ở hội diễn lần này, người xem vẫn bắt gặp những cách dựng và diễn cải lương cũ kỹ, từ đầu đến cuối diễn ra theo lớp, theo màn, không một điểm nhấn để tạo cao trào. Vẫn có những vở mô-típ như Đời cô Lựu với những ông hội đồng độc ác cướp vợ, hãm hại tá điền. Rồi những vở đề tài chiến tranh đơn giản với cái kết đoán trước ta thắng, địch thua và sự giác ngộ dễ dãi của nhân vật. Cảnh trí hời hợt, phục trang lộn xộn hiện diện khá nhiều. Nghệ sĩ Phương Quang gọi đó là sự “làm biếng”, cả trong dựng, diễn, và trong tinh thần làm nghề của diễn viên. Phần chuyển thể cải lương nhiều vở trong hội diễn thể hiện điều mà khán giả mộ điệu phàn nàn là “kịch nói đâm bài ca”. Rất nhiều vở nói quá dài và bỗng dưng chen vào một đoạn hát. Hiếm vở ngọt ngào, nhuần nhị về âm nhạc. Cải lương sử sáng giá Có đến 2/3 vở tham dự hội diễn lần này là cải lương lịch sử. Hai vương triều Lý, Trần xuất hiện dày đặc trên sân khấu với gần chục đêm diễn. Các triều Ngô, Đinh, Lê, Nguyễn cũng hiện diện trên sân khấu với ít nhất một vở. Các tác giả đã khai thác những câu chuyện sử như cái chết bí ẩn của vua Đinh Tiên Hoàng, số phận long đong của công chúa Lý Chiêu Hoàng, quyền bính của thái sư Trần Thủ Độ, sự sa đọa của vua Lê ngọa triều… để tạo nên những kịch bản đầy kịch tính. Hình thức cổ trang cũng cho phép các đạo diễn dựng được những cảnh diễn đẹp, sáng tạo và hoành tráng như cảnh hội hè trong Ngô Vương Quyền; cảnh hát dân gian, cầu hồn trong Đế đô sóng cả; cảnh đánh nhau trong Trọn đời trung hiếu với Thăng Long… Nổi bật trong hội diễn là vở cải lương sử Trọn đời trung hiếu với Thăng Long của Nhà hát Cải lương Việt Nam, với kịch bản văn học tốt; chuyển thể cải lương nhuần nhị; âm thanh, ánh sáng, phục trang đẹp, hoành tráng; dàn diễn viên trẻ ca diễn đồng đều, sắc sảo. Đạo diễn Hoàng Quỳnh Mai tạo được nhiều cảnh độc đáo, gây xúc động trong vở diễn, như cảnh đoàn cung nữ mang trên lưng thi thể một cung nữ hy sinh vì đất nước, vì danh tướng Lý Thường Kiệt.