Qua rồi thời nhà nhà đua nhau làm phim kinh dị, giờ các nhà sản xuất bắt đầu trào lưu rầm rộ chuyển thể kịch bản từ truyện sang phim ngôn tình.

Het truyen den phim ngon tinh Viet - Anh 1

“Cho anh gần em thêm chút nữa” phim ngôn tình khởi chiếu 2/12.

Ngập trong ngôn tình

Gần đây, một số phim điện ảnh mang màu sắc ngôn tình bắt đầu khuấy động trào lưu này như 49 ngày yêu, 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy, Yêu, Taxi em tên gì? hay gần đây nhất Sứ mệnh trái tim, 4 năm, 2 chàng, 1 tình yêu. Một số phim có thể không hoàn toàn ngôn tình nhưng nghe tên phim thấy xu hướng lãng mạn như Có căn nhà nằm nghe nắng mưa, Cô gái đến từ hôm qua - chuyển thể từ truyện cùng tên của Nguyễn Nhật Ánh.

Phim 4 năm, 2 chàng, 1 tình yêu do Luk Vân đạo diễn đang chiếu rạp. Cô gái 9X này từng làm một số phim ngắn chiếu mạng. Phim chuyển thể từ truyện Bạn gái của thiếu gia đậm màu sắc ngôn tình, xoay quanh mối tình tay ba lãng mạn của Quỳnh (Midu), Tuấn (Harry Lu) và Thành (Anh Tú). Tuy nhiên, phim còn non tay trong cách xử lý tình huống, nhân vật. Thế mạnh lớn nhất của phim chính là hình ảnh đẹp, cảnh quay lãng mạn.

Cho em gần anh thêm chút nữa khởi chiếu 2/12 đích thị là sản phẩm ngôn tình toàn tập. Phim lấy cảm hứng từ truyện Kỹ nữ máu của Gào ra mắt năm 2009 về cô gái chuyên cho máu. Đạo diễn Văn Công Viễn, tác giả kịch bản Trần Khánh Hoàng xây dựng câu chuyện hành trình đi tìm mục đích sống của những người trẻ. Kai là chàng trai chôn vùi cuộc sống vì mất cả cha mẹ tình cờ gặp Rin - cô gái thay đổi cuộc đời anh. Đến một ngày, Kai phát hiện bí mật về thân phận kỹ nữ máu của Rin. Từ câu chuyện tình lãng mạn của đôi trẻ, ê kíp làm phim muốn mở rộng để hướng khán giả tới thông điệp lạc quan, lan truyền nguồn cảm hứng tích cực.

Từ đạo diễn đến dàn diễn viên của dòng phim này đều rất trẻ. Diễn viên không nhiều kinh nghiệm diễn xuất, hầu hết là các hotgirl, hotboy hoặc tham gia một vài vai diễn phim ngắn gây bão trên mạng, chẳng hạn nam chính Đình Hiếu trong Cho em gần anh thêm chút nữa. Vũ Đình Hiếu nổi như cồn trên mạng với phim ngắn Xin lỗi, anh chỉ là thằng bán bánh giò. Nữ chính đóng cùng Hiếu lần này là Jun Vũ - cô người mẫu Thái gốc Việt từng xuất hiện trong 12 chòm sao: Vẽ đường cho yêu chạy.

Cạnh tranh ngôn tình ngoại

Nhắc phim ngôn tình hẳn giới trẻ không thể bỏ qua các phim chuyển thể từ truyện ngôn tình của Trung Quốc, Hàn Quốc. Đặc biệt, phim ngôn tình Trung Quốc như Yêu em từ cái nhìn đầu tiên, Hóa ra anh vẫn ở đây, Hãy nhắm mắt khi anh đến, Từng có một người yêu tôi như sinh mệnh… có sức hút ghê gớm. Có lẽ vậy nên một số phim đầu tiên có yếu tố ngôn tình của điện ảnh Việt được giới trẻ chờ đón, tuy nhiên, không phải lúc nào sự chờ đợi cũng được đền đáp xứng đáng. Phim Việt nhiều khi diễn viên gượng, khán giả khó đồng cảm câu chuyện vì không gần gũi.

“Hai xu hướng chính mà tôi nghĩ sẽ xuất hiện nhiều trong phim điện ảnh Việt là những câu chuyện mang tính nhân văn về thân phận con người, xu hướng còn lại là những câu chuyện ngôn tình dành cho khán giả trẻ. Phim ngôn tình là món ăn khán giả trẻ đang thiếu vì bấy lâu bội thực với phim ngôn tình châu Á và Hollywood. Đến lúc khán giả muốn xem câu chuyện ngôn tình theo cách rất Việt Nam”, nhà thơ Nguyễn Phong Việt, cây viết điện ảnh lâu năm, nói.

Đạo diễn Đặng Thái Huyền (đang quay phim kinh dị Lời nguyền gia tộc) cho rằng, ngôn tình nở rộ là điều dễ hiểu. “Cuộc sống bộn bề, nhu cầu xem phim để giải trí, thư giãn và được chìm đắm trong những câu chuyện tình lãng mạn như cổ tích ngày càng lớn”, Đặng Thái Huyền nói.

Theo Phong Việt, ngoài lí do đáp ứng thị hiếu giới trẻ - bộ phận đông đảo nhất bỏ tiền ra mua vé, làn sóng phim ngôn tình sắp tới cũng là lối thoát cho nhà sản xuất vì kinh phí tương đối thấp. “Nhìn thị trường phim Việt năm qua, dễ thấy tỷ lệ phim thua lỗ đang ở mức cao ngất ngưởng. Cho nên, lựa chọn này khá an toàn, nhà sản xuất không cần quá lo toan về doanh thu, nếu có lỗ cũng in ít thôi”, Phong Việt đánh giá.

Trong số phim ngôn tình có phim được chấp nhận, thuyết phục khán giả nhưng cũng không ít phim thất bại. “Để làm ra một phim ngôn tình đúng chất quả là khó, đặc biệt trong bối cảnh luôn thiếu kịch bản hay, lại thiếu gương mặt điện ảnh trẻ, xinh đẹp tươi mới nhưng lại đủ bản lĩnh diễn xuất”, Phong Việt nói.

Công thức khá quen thuộc của các phim này: Bên cạnh những diễn viên non trẻ, câu chuyện tình yêu lãng mạn, trắc trở sẽ có chút đất cho những diễn viên giàu kinh nghiệm: Quang Minh - Hồng Đào, NSƯT Lê Thiện, Hiếu Hiền trong Cho em gần anh thêm chút nữa chẳng hạn.

Phim ngôn tình là một dòng chảy không thể khác bên cạnh các dòng phim khác. “Dù làm thể loại nào cũng mong các nhà làm phim cố gắng chạm được đến chuẩn mực tối thiểu của phim điện ảnh. Chỉ cần làm đúng bài bản thôi cũng khiến mặt bằng chung phim Việt được nâng cao lên rất nhiều rồi”, đạo diễn Nguyễn Hữu Tuấn nói. Đạo diễn của Dành cho tháng sáu thuyết phục được khán giả ở câu chuyện nhẹ nhàng, cảm xúc tươi mới. Còn đạo diễn Đặng Thái Huyền cho rằng trăm hay không bằng tay quen, hy vọng càng làm nhiều, các đạo diễn có thêm kinh nghiệm để phim ngôn tình Việt thêm sức thuyết phục.

Nguyên Khánh