Hàng nghìn người đã tiến hành cuộc diễu hành trên các đường phố Budapest ngày hôm qua sau khi có thông tin chính phủ đang có dự định đóng cửa tờ báo đối lập lớn nhất, Nepszabadsag khi tờ báo này dự định công khai nhiều vụ án tham nhũng và những vụ việc có thể ảnh hưởng tới đảng cầm quyền.

Hang nghin nguoi dieu hanh tai Budapest de ung ho quyen tu do bao chi - Anh 1

MIklos Hargitai, một phóng viên của tờ báo cho biết chính phủ của Thủ tướng Viktor Orban là những người đầu tiên kể từ năm 1990 tới nay “không cho phép bất kỳ chỉ trích hay câu hỏi nào được đặt ra với họ”. Anh này cũng nói rằng ông Orban đã không trả lời phỏng vấn của bất kỳ tờ báo nào trong suốt 10 năm qua.

“Chúng ta đang nằm trong một chế độ ‘ăn cướp’, nhưng chúng ta không cần phải trở thành đồng phạm”, anh này nói thêm. “Chúng ta luôn có những lựa chọn khác”.

“Nepszabadsag là tờ báo chính trị đã thách thức quyền lực của ông Orban và mọi người đều biết điều đó”, tổng biên tập của tờ báo, Marton Gergely cho biết.

Việc tự do báo chí tại Hungary đã nhiều lần được đề cập đến bởi lãnh đạo cấp cao của nước này. Kể từ khi ông Orban lên cầm quyền vào năm 2010, nhiều tờ báo in và điện tử cũng như các đài phát thanh và truyền hình đã dần thuộc quyền kiểm soát của “một vòng tròn” và luôn luôn đứng về phía chính phủ mà không có một lời thắc mắc.

Trong những chương trình liên quan tới cuộc trưng cầu dân ý về người nhập cư, 95% thời lượng phát sóng truyền tải thông điệp với góc nhìn của chính phủ. Tờ Nepszabadsag đã bị đóng cửa vào tuần trước mà không có lời cảnh báo nào. Chủ sở hữu người Áo, công ty Mediaworks cho biết việc tờ báo đã chịu nhiều thiệt hại và không tới được độc giả là nguyên nhân đóng của.

Trong khi đó, các nhân viên của tờ báo cho biết tờ thời báo này thuộc một trong những tờ báo sẽ bị mua lại bởi một trong những tài phiệt có liên quan mật thiết với ông Orban.

Các quan chức của đảng Fidesz của ông Orban cho biết việc tờ báo đóng cửa chỉ hoàn toàn liên quan tới vấn đề tài chính và đổ lỗi cho đảng Cộng sản nước này, một trong những người sáng lập tờ báo đã bán cổ phần của mình cho Mediaworks vào năm 2015.

“Trái lập với những lời cáo buộc, việc tờ Nepszabadsag đóng của chỉ là vấn đề tài chính và thị trường”, người phát ngôn của đảng Fidesz cho biết, “tương lai của tờ báo đã bị cướp đi khi mà đảng Cộng sản đã không thể chăm sóc tốt cho nó”.

Hoàng Việt (theo DW)