Xuất hiện trong show đầu tiên của Gương mặt thân quen nhí 2016, bé Uyên Nhi, quán quân đầu tiên của cuộc thi này với một bài biểu diễn vừa hát vừa nhảy ra dáng người lớn đến mức người lớn khó mà… giải trí được.

Đây chẳng phải chuyện cá biệt, bởi tiêu chí của Gương mặt thân quen nhí, cũng như Gương mặt thân quen phiên bản dành cho người lớn là thi ai bắt chước giỏi hơn. Chỉ có điều, nếu người lớn bắt chước thì chỉ mang tiếng “làm trò con khỉ”, nhưng với trẻ con, chuyện bắt chước người lớn làm những việc chưa phù hợp độ tuổi lại chẳng mang lại chút lợi lộc nào.

Nào phấn son, váy áo, nhảy sexy

Nhìn Uyên Nhi, cô bé chưa đầy 10 tuổi, với gương mặt được trang điểm kỹ càng đường nét đâu ra đó và nhảy múa với những động tác sexy theo hình tượng nữ ca sĩ Lalisa Manoban, thành viên nhóm Blackpink với ca khúc Bombayah đang làm mưa gió trên thị trường K-pop, rõ ràng thật khó mà giải trí.

Hồi còn là thí sinh của Gương mặt thân quen nhí mùa đầu tiên, năm 2014, Uyên Nhi mới 8 tuổi cũng đã uốn éo bắt chước ca sĩ chính trong nhóm China Dolls - một nhóm nhạc đình đám vì sự sexy nhiều hơn là âm nhạc của họ - với ca khúc Oh Oh Oh… Nhưng việc này rất phổ biến, bởi chương trình lựa chọn đủ các nghệ sĩ ở đủ dòng nhạc khác nhau để các thí sinh bắt thăm và biểu diễn.

'Guong mat than quen nhi': Bat chuoc nguoi lon den dau la du? - Anh 1

Uyên Nhi nhảy sexy như Lalisa Manoban trong show đầu tiên của “Gương mặt thân quen nhí 2016”

Cũng mùa đầu tiên, bé Anh Duy từng bắt chước Michael Jackson hát ca khúc Thriller trứ danh với điệu nhảy moonwalk và thỉnh thoảng đặt tay trên vùng “nhạy cảm” của cơ thể. Phương Mỹ Chi năm ngoái hát Let’s Get Loud và bắt chước nữ ca sĩ bốc lửa Jennifer Lopez cũng rất ngọt. Và khó mà kể hết những ví dụ tương tự bởi nó quá nhiều.

Nếu không phải bắt chước nghệ sĩ nhảy nhót sexy, các em cũng bắt chước các hình tượng có lối biểu diễn đầy tâm trạng hoặc đau khổ hoặc hạnh phúc say đắm với đủ thứ tình cảm chỉ có ở người lớn. Rồi giọng hát trẻ con phải với lên những cung quãng mà người lớn còn khó với…

Và dù bắt chước ai ở dòng nhạc nào, gương mặt ngây thơ, làn da non nớt của các em cũng… bự phấn son. Đó là còn chưa kể, chuyện bé gái phải giả trai, bé trai phải giả gái với đầy đủ “đồ nghề” để độn ngực, độn mông và độn cả bộ phận sinh dục cho giống.

Bắt chước để trưởng thành nhưng ở mức nào là đủ?

Vẫn biết rằng trẻ con trong bước đường phát triển thành người lớn là cả một tiến trình bắt chước. Bắt chước từ lời ăn tiếng nói, từng bước chân đi, chạy, bắt chước cách cầm đũa muỗng để biết tự ăn, bắt chước cả cách cầm nắm, với cao lấy đồ… Nhưng bắt chước những động tác nhảy nhót không phù hợp với lứa tuổi thì mang đến nhiều nguy cơ hơn là tác dụng với tiến trình trưởng thành của trẻ nhỏ.

Mặt khác, với việc tham gia các bộ môn nghệ thuật, việc bắt chước sẽ ảnh hưởng đến tư duy sáng tạo, thứ vốn là điều kiện đầu tiên quyết định sự thành bại của bất cứ nghệ sĩ nào.

Ở rất nhiều chương trình truyền hình hiện nay, sau mỗi tiết mục biểu diễn gây tiếng vang là hàng loạt những lùm xùm được phơi bày. Đó là vấn đề “đạo”.

Hồ Ngọc Hà từng bị cho là có bài nhảy giống y như Beyonce. Minh Hằng thi Bước nhảy hoàn vũ 2014 thì bị khui là copy trang phục và “xào” bài nhảy trong bộ phim Dance With Me. Rồi ngôi sao đang lên sáng chói Sơn Tùng M-TP liên tiếp bị cáo buộc đạo nhạc, đạo vũ đạo, bắt chước cách ăn mặc, thậm chí kiểu xăm hình của nghệ sĩ Hàn Quốc…

Sẽ là hơi khập khiễng khi so sánh cuộc chơi Gương mặt thân quen nhí của các em nhỏ với những màn lùm xùm vì bắt chước của các nghệ sĩ đang hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp. Tuy nhiên, nhìn các em chơi trên truyền hình, không khó để thấy ở các em khát khao đến gần nghệ thuật. Và việc lựa chọn nghệ thuật để theo đuổi trong tương lai không hề là điều xa lạ với các em.

Vậy thì hãy cân nhắc, với các tài năng nhí, bắt chước đến đâu là đủ?

Huyền Thơ
Thể thao & Văn hóa