'Elle': Phim đề tài cưỡng dâm táo bạo của Pháp

Tác phẩm đánh dấu sự trở lại sau 10 năm của Paul Verhoeven - đạo diễn phim 'Bản năng gốc'. Đây cũng là lần đầu tiên ông làm phim nói tiếng Pháp và cộng tác với Isabelle Huppert.

Khoảnh khắc gần cuối khi toàn bộ sự thật trong Elle được phơi bày, Michèle LeBlanc (Isabelle Huppert) quay sang ôm lấy cậu con trai và nói rằng: “Kết thúc rồi”.

Tuy nhiên, bộ phim của đạo diễn Paul Verhoeven lại tạo ra cho người xem cảm giác rất hoang mang, rằng sau toàn bộ mớ hỗn độn vừa xảy ra với người phụ nữ ấy, mọi chuyện chưa thể dừng lại.

Nhà làm phim người Hà Lan đặt cho tác phẩm táo bạo mới của ông một nhan đề hết sức thanh lịch: Elle, trong tiếng Pháp nghĩa là “cô ấy”. Nhưng ông lại xây dựng nên một nữ nhân vật mà từ hành động đến tính cách đều khiến người xem phải nghĩ đến câu nói “lòng dạ đàn bà”.

Elle là tác phẩm điện ảnh đầu tiên mà đạo diễn Paul Verhoeven thực hiện kể từ sau Black Book (2006). Cộng tác với Isabelle Huppert, ông chọn chủ đề cưỡng dâm đầy nhạy cảm. Ảnh: SBS.

Elle là tác phẩm điện ảnh đầu tiên mà đạo diễn Paul Verhoeven thực hiện kể từ sau Black Book (2006). Cộng tác với Isabelle Huppert, ông chọn chủ đề cưỡng dâm đầy nhạy cảm. Ảnh: SBS.

Toàn bộ sự kiện trong Elle bắt đầu khi quý bà Michèle LeBlanc bị một kẻ lạ mặt tấn công ngay giữa nhà mình. “Tôi nghĩ là mình đã bị hãm hiếp”, bà kể lại. Đó là vào khoảng 15h, trong lúc Michèle đang mở cửa để cho con mèo của bà vào nhà, thì bỗng xuất hiện một gã đàn ông đeo mặt nạ, mặc bộ đồ bó sát màu đen xông tới từ phía khu vườn.

Hắn đánh đập rồi giở trò đồi bại với người phụ nữ sắp sửa lên chức bà nội ngay giữa ban ngày. Tuy nhiên, nội dung của Elle không tập trung vào việc Michèle bị hãm hiếp, mà chủ yếu khai thác diễn biến tâm lý, cũng như cách bà xử trí sau khi tình huống rợn người xảy ra.

Cảnh quay đầu tiên của bộ phim là khi nó đã kết thúc. Thay vì gọi cho cảnh sát hay đến bệnh viện, Michèle bình tĩnh thu dọn mọi thứ trong phòng. Sau đó, bà đi tắm và gọi điện thoại đặt sushi cho bữa tối như thể chưa có chuyện gì xảy ra.

Michèle nói dối cậu con trai Vincent (Jonas Bloquet) rằng mình bị ngã xe đạp để che đậy về những vết bầm tím trên mặt, rồi lên giường ngủ với một chiếc búa, phòng trường hợp gã côn đồ kia có quay trở lại.

Cuộc sống của Michèle LeBlanc vốn dĩ đã có quá nhiều rối ren kể từ trước khi vụ cưỡng dâm xảy ra. Ảnh: SBS.

Kể cả trước và sau khi bị tấn công, Michèle luôn tạo ra cho mình một vỏ bọc hoàn hảo giống như vậy, dù cuộc sống của bà đang gặp không ít rắc rối. Ông chồng cũ Richard (Charles Berling) đang quen với một cô nàng dạy yoga trẻ đẹp (Vimala Pons) và bà không hề thích điều đó.

Cậu quý tử Vincent thì chưa có công việc ổn định, lại còn đang bị dắt mũi bởi một cô nàng nghệ sĩ (Alice Isaaz) mà bà gọi là “con điên”. Người mẹ già của bà (Judith Magre) thì đang lên kế hoạch tổ chức đám cưới với một gã trai trẻ chỉ đáng tuổi con mình. Bố bà đang ngồi tù vì tội sát nhân hàng loạt suốt mấy chục năm nay và mới đệ đơn xin ân xá thêm một lần nữa.

Là giám đốc của một công ty sản xuất trò chơi điện tử, nhưng Michèle LeBlanc gần như bị tất cả đám nhân viên cấp dưới ghét bỏ. Chưa kể, bản thân bà còn đang quan hệ vụng trộm với ông chồng Robert (Christian Berkel) của cô bạn thân (Anne Cosigny), đồng thời bắt đầu ve vãn anh chàng hàng xóm trẻ đẹp (Raphaël Lenglet) đã có vợ ở nhà bên.

Dường như Michèle đã có sẵn quá nhiều vấn đề để bận tâm, nên vụ hãm hiếp kia cũng chỉ như “một hòn đá” được ném vào mặt nước đang dậy sóng sẵn. Nhưng gã côn đồ bí ẩn thì vẫn chưa chịu dừng lại. Hắn liên tục nhắn tin và đe dọa Michèle dưới nhiều hình thức khác nhau, khiến bà không thể nào ngồi yên mà quyết truy tìm cho bằng được hung thủ.

Cấu trúc của Elle được chia làm hai nửa rõ rệt với những chi tiết mang đặc trưng riêng. Ảnh: SBS.

Do đó, nửa đầu của Elle pha trộn giữa không khí của một tác phẩm trinh thám với hàng loạt những tấn bi hài kịch về cuộc đời Michèle. Bà mua trước vũ khí phòng thủ, học cách bắn súng và luôn ở tư thế sẵn sàng, như một người thợ săn đang chờ đợi con mồi của mình.

Nửa sau bộ phim là lúc bộ mặt thật của tên biến thái bị lật tẩy. Đó là lúc Michèle lựa chọn con đường vô cùng liều lĩnh: chơi trò “mèo vờn chuột” với chính kẻ đã tấn công mình.

Elle được xem là cuộc trở lại đầy bất ngờ của đạo diễn Paul Verhoeven sau mười năm vắng bóng. Dù hiện đã bước sang tuổi 78, ông vẫn không ngần ngại chia sẻ mong muốn thực hiện một dự án hoàn toàn khác biệt so với những gì mình từng làm trước đây.

“Tôi nghĩ điều này rất quan trọng trong cuộc đời của một người nghệ sĩ”, nhà làm phim thổ lộ.

Có lẽ chính vì quan điểm ấy, vị đạo diễn người Hà Lanđã quyết định rời bỏ Hollywood, nơi ông từng gặt hái thành công với hàng loạt bộ phim khoa học viễn tưởng nổi tiếng như RoboCop (1987), Total Recall (1990), Starship Troopers (1997), cũng như tác phẩm trinh thám gợi tình kinh điển Basic Instinct - Bản năng gốc (1992).

Đạo diễn Paul Verhoeven cùng Isabelle Huppert trên trường quay của Elle. Ảnh: SBS.

Sau khi trở về quê hương để thực hiện tác phẩm mang đề tài Thế chiến thứ II Black Book vào năm 2006, Verhoeven cứ thế “mất tích” để rồi trở lại bằng Elle - dự án điện ảnh nói tiếng Pháp đầu tiên trong sự nghiệp của ông.

Trái ngược với Paul Verhoeven, nữ diễn viên Isabelle Huppert có quãng đường hoạt động nghệ thuật miệt mài và bền bỉ kéo dài suốt năm thập kỷ qua. Tuy đã 63 tuổi, nhưng sức hút của Huppert chưa hề có dấu hiệu suy giảm. Bà vẫn luôn là lựa chọn hàng đầu của các nhà làm phim tên tuổi, thường xuyên góp mặt tại các liên hoan phim lớn.

Nhưng có một điều bất ngờ rằng Isabelle Huppert lại không phải là sự lựa chọn số một của Paul Verhoeven cho vai diễn Michèle LeBlanc trong Elle, bởi ông từng nhắm kịch bản cho Marion Cotillard, Nicole Kidman hoặc Carice van Houten trước đó.

Nhưng minh tinh người Pháp đã chứng tỏ rằng mình là sự lựa chọn hoàn hảo nhất. Xuyên suốt thời lượng hơn hai tiếng đồng hồ của Elle, Michèle LeBlanc có không ít những hành động đáng ghét.

Diễn xuất tinh tế của Isabelle Huppert giúp nhân vật Michèle LeBlanc trở nên thuyết phục đối với khán giả. Ảnh: SBS.

Bà bật cười khả ố trên bàn ăn khi nghe người mẹ già tuyên bố sẽ “đi thêm bước nữa”, bà yêu cầu gã nhân viên trẻ phải tụt quần xuống để “kiểm tra” dương vật giống như một hình phạt, bà tiếp cận người yêu của chồng cũ chỉ để chắc chắn rằng mối quan hệ của họ sẽ không kéo dài… Nhưng tất cả đều trở nên thuyết phục qua nét diễn xuất duyên dáng của nữ diễn viên.

Có thể nói, Isabelle Huppert chính là linh hồn, là hơi thở của Elle. Bà xử lý vai diễn Michèle bằng lối diễn xuất nhẹ nhàng, tinh tế, nhưng đủ để lột tả chân dung một người phụ nữ có tâm hồn phức tạp và khó đoán định.

Kịch bản của Elle, vốn được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết mang tên Oh (2012) của nhà văn Philippe Djian, phần nào gợi nhắc đến Basic Instinct (tác phẩm gắn liền với tên tuổi của Verhoeven), phần lại gợi liên tưởng đến The Piano Teacher (tác phẩm gắn liền với tên tuổi của Huppert).

Người xem vẫn thấy đâu đó hình ảnh của cô giáo dạy dương cầm Erika Kohut trong nhân vật Michèle LeBlanc, khi cả hai đều là những người phụ nữ khao khát tình dục. Trải nghiệm bị hãm hiếp ở một độ tuổi như của Michèle không phải là điều gì đáng để tự hào.

Song, trái ngược với Erika, Michèle luôn từ chối vị trí làm nạn nhân, mà muốn giữ vai trò “cầm cương”, là người ở thế chủ động. “Hổ thẹn không phải là cảm xúc đủ mạnh để khiến người ta dừng làm bất cứ việc gì”, nhân vật phát biểu như thể đó là tuyên ngôn sống của bản thân, đồng thời là lời bào chữa cho tất cả những hành động có phần điên rồ trong phim.

Elle chắc chắn là dấu son mới trong sự nghiệp của cả đạo diễn Paul Verhoeven lẫn nữ diễn viên Isabelle Huppert. Kể từ khi ra mắt tại Liên hoan phim Cannes 2006, phim nhận vô số lời tán tụng từ giới phê bình, và được chọn làm tác phẩm đại diện cho điện ảnh Pháp tại hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc của Oscar 2017.

Zing.vn đánh giá: 5/5

Sơn Phước

Nguồn Znews: http://news.zing.vn/elle-phim-de-tai-cuong-dam-tao-bao-cua-phap-post691204.html