Con người thế gian, ai có thể tu đức thì tự nhiên sẽ có phúc lớn. Người sống trong vinh hoa mà vô đức thì tất sẽ không được lâu dài.

Trong mắt Thần Phật, chỉ có đạo đức cao thượng mới xứng là người tốt chân chính. Người tốt sẽ được Thiên lý bảo hộ, lòng dạ thản đãng, cả đời bình an.

Những người quyền cao chức trọng mà lấy của công làm của tư, dùng quyền thế mưu cầu việc cá nhân, cho dù nhất thời có thể qua mặt người trần mắt thịt nhưng tất sẽ không thể giấu giếm được Đất Trời. Mỗi thời mỗi khắc, người làm việc xấu đều sống trong bóng ma của tội ác và kết quả cuối cùng cũng không ngoài “thân bại danh liệt”. Thiên lý luôn công bằng, nhân quả báo ứng sẽ không chừa một ai.

Trong cuốn “Sử ký” của Trung Quốc có viết một câu đúc kết, cũng là để khuyên răn người đời: “Đạo cao ích an, thế cao ích nguy”. Đây là câu danh ngôn triết lý được người đời ngợi ca là tràn ngập trí tuệ.

Nguyên văn của câu ấy là: “Đạo cao dịch an, thế cao ích nguy. Cư hách hách chi thế, thất thân thả hữu nhật hĩ”. Ý tứ rằng: Người có đạo đức càng cao thượng thì càng biết suy nghĩ cho người khác, người như vậy sẽ càng ngày càng bình an. Trái lại, người quyền thế càng cao thì càng dễ lạm dụng quyền lực, dùng quyền lực để mưu cầu cho cá nhân mình, người như vậy sẽ càng ngày càng nguy hiểm. Đạo đức là cái gốc của làm người.

Doi nguoi chi co 100 nam, vay dau moi la gia tri vinh hang cua chung ta? - Anh 1

(Ảnh minh họa)

Từ xưa đến nay, những người có quyền thế lớn nếu đạo đức cao đẹp thì luôn tạo phúc cho muôn dân. Trong lịch sử Trung Quốc, vị Hoàng đế Đường Thái Tông Lý Thế Dân là một ví dụ. Ông là vị minh quân có đạo đức cao thượng. Ông dùng thể chế nhân từ để thống trị đất nước, không cậy quyền uy để làm ra những việc mù quáng.

Theo sử sách ghi chép, vào những năm niên hiệu Trịnh Quán thời Hoàng đế Đường Thái Tông, tất cả các phương diện văn hóa, kinh tế, nông nghiệp, thủ công nghiệp, thương nghiệp, giao thông… đều phát triển vượt xa tất cả những thời kỳ trước. Sự phồn thịnh của thơ Đường, sự phục hưng của văn hóa và sự hoàn thiện của văn học truyền kỳ đã đẩy nền văn hóa của nhân loại lên đỉnh điểm của sự huy hoàng.

Trái lại, một nơi có vị vua vô đạo và nhiều gian thần xung quanh thì nhất định sẽ làm nguy hại chúng sinh và cuối cùng cũng đặt bản thân vào nơi nguy hiểm. Vua Kiệt của nhà Hạ, Trụ Vương của nhà Thương, Nhị Thế nhà Tần, Dương Đế nhà Tùy… là những ví dụ trong số ấy.

Họ dùng bạo lực, giết hại để thống trị đất nước. Tuy rằng khi còn tại vị họ đều ngông cuồng không ai sánh nổi, nhưng khi đã không việc ác nào không làm thì họ đều có kết cục giống nhau. Hạ Kiệt sau khi chạy trốn bị bệnh chết ở nơi đất khách quê người, Trụ Vương tự sát mà chết, Tần Nhị Thế bị bức ép mà tự sát, Tùy Dương Đế bị chính vệ binh của mình giết chết.

Đại gian thần Tần Cối của nhà Tống từng dùng quyền thế làm khuynh đảo cả vua và dân chúng, một tay che cả bầu trời, nhưng sau khi bị kết tội danh tàn sát người anh hùng Nhạc Phi thì ngàn năm bị người đời sỉ nhục, chửi rủa.

Doi nguoi chi co 100 nam, vay dau moi la gia tri vinh hang cua chung ta? - Anh 2

(Ảnh minh họa)

Rất nhiều người thời nay đã chìm đắm vào lợi ích vật chất mà quên mất ước nguyện thuở ban đầu của mình. Kỳ thực, tu thân dưỡng tính, “phản bổn quy chân” để trở về với bản tính thiện lương mới là mục đích chân chính để làm người. Một số người trẻ tuổi, vì theo đuổi quyền thế mà vứt bỏ hết thảy tiêu chuẩn đạo đức làm người của mình, như vậy có đáng không?

Thuận theo sự trượt dốc về tiêu chuẩn đạo đức, con người ngày càng tham lam và tư lợi cho bản thân. Một số người trong đó luôn sống trong sợ hãi, lo âu, đề phòng việc xấu bị bại lộ. Thử hỏi sống như vậy có mệt mỏi không? Chẳng phải là rất đáng thương sao?

Trong cõi nhân thế này, vẫn còn có rất nhiều người hâm mộ quyền thế và theo đuổi hư vinh. Nhưng ngoảnh đầu nhìn lại, quyền cao chức trọng trong cuộc đời chẳng qua chỉ là “phù dung sớm nở tối tàn”. Chỉ người dốc lòng tu đức mới thực sự có phúc.

Có lẽ “thanh tâm quả dục”, sống thanh bần đạo hạnh là cảnh giới tinh thần cao thượng mà không phải ai cũng có thể đạt tới. Nhưng xin hãy nhớ rằng, điều làm nên giá trị vĩnh hằng của mỗi người là phẩm chất đạo đức cao đẹp chứ không phải của cải và quyền thế!

ST