Đêm hè sau cuối - nhạc kịch của “Phi Phi Anh và đồng bọn” phá kỷ lục phòng vé của chính nó. Mùa khai diễn 2013, vở này đã diễn 5 buổi tại khán phòng Trung tâm Văn hóa Pháp tại Hà Nội. Ba năm sau, Đêm hè sau cuối vẫn tiếp tục cháy vé với 13 buổi diễn vẫn tại địa điểm cũ. Được biết khán giả vẫn sẵn sàng mua vé nhưng ê-kip phải đóng quầy để chuẩn bị cho vở Góc phố danh vọng tái xuất ngày 7/11.

'Dem he sau cuoi' sot vi dau? - Anh 1

Sân khấu nhiều tầng bậc của Đêm hè sau cuối. Ảnh: Giang Huy.

Tổng cộng khán giả đến xem Đêm hè sau cuối mùa này thừa sức lèn chặt Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình- điều mà ngay cả các ngôi sao hàng đầu chưa chắc đã dám mong. Diễn ở khán phòng L’Espace chỉ 300 ghế ngồi với ai đó là sự bất tiện, nhưng đạo diễn không lấy đó làm điều. Phi Phi Anh (PPAN) cho hay: “Tôi quý L’Espace. Làm việc ở đó thấy thoải mái, tâm trạng đó quan trọng để chúng tôi diễn. Cho dù phải đánh đổi nhiều thứ, chúng tôi chấp nhận hết.” Để tận dụng diện tích sân khấu chỉ 40m 2 , PPAN dựng lên trên đó một “tòa nhà” cố định với nhiều mái bằng ở các cao độ khác nhau. “Hầm nhà” với các ô cửa trổ ra cho thấy mặt của nhạc công. Diễn viên tha hồ múa hát trên mái.

Có nhiều lý do khiến Đêm hè sau cuối được khán giả Hà Nội đón nhận nhiệt liệt như thế. Thứ nhất sau bằng ấy năm kể từ khi xuất hiện, nó vẫn là món ăn mới lạ mà chỉ PPAN và đồng bọn mới chế biến được dù công thức bày hết cả lên sân khấu. Đêm hè sau cuối cũng như Góc phố danh vọng không hẳn là nhạc kịch, không có các đoạn nhạc được sáng tác riêng để miêu tả cảm xúc, tâm trạng nhân vật. Chúng giống như kịch nói xen kẽ các bài hát Anh Mỹ thịnh hành đã được đổi lời cho phù hợp với cốt truyện. Như vậy về phần nhạc, không phải đầu tư quá nhiều về chất xám cũng như tài chính nhưng lại rất hiệu quả với hàng loạt giai điệu hay, quen thuộc.

Ngay việc trình diễn live của 35 diễn viên cả múa hát với 17 nhạc công và nhóm bè kể ra cũng là một kỳ công trong mặt bằng làm show ăn liền hiện nay. Điều này chứng tỏ đẳng cấp đã đạt đến mức chuyên nghiệp của các diễn viên dù họ còn rất trẻ, hầu hết là tay ngang. Tài năng của diễn viên - hát, múa, diễn xuất đâu ra đấy chính là yếu tố quan trọng khiến khán giả không thể rời mắt khỏi vở diễn. Nguyễn Thị Phương Thảo chết vai bà già thám tử Tị từ mùa trước đủ tài để làm khán giả cười chỉ bằng một cái nhếch mép. Đặc biệt hai gương mặt mới thế vai Thanh Ngọc (Ca sĩ triển vọng Sao Mai Điểm hẹn 2014) và Hương Thảo (Á quân Vietnam’s Got Talent 2013) mùa trước đều thể hiện xuất sắc. Đó là Hứa Thanh Tú (giáo viên tiếng Anh, học Thanh nhạc trường Nghệ thuật Hà Nội) thậm chí có thể diễn cả bằng giọng hát với âm sắc biểu cảm đa dạng; Trương Hoàng An (sinh viên Học viện Âm nhạc Quốc gia) với lối diễn tiết chế đặc biệt phù hợp với nhân vật hai mặt…

Và điều quan trọng là tất cả các diễn viên không phân biệt chính phụ đều làm việc say sưa, hết nấc làm nên một tổng thể sân khấu giàu năng lượng. Có lẽ chỉ tuổi trẻ mới đủ vô tư, nhiệt tình và đương nhiên cả sức lực để diễn liền tù tì 3-4 đêm nhạc kịch. Ở tuần cuối cùng này, sáng họ tập Góc phố danh vọng, tối lại lăn xả với Đêm hè sau cuối.

Tất nhiên Đêm hè sau cuối không phải là một vở diễn hoàn hảo. Một số đoạn vẫn phải giải quyết bằng cách cho nhân vật ra kể lể thay vì hành động (hẳn cũng để nhường đất cho múa hát). Nhưng bù lại, kịch bản có độ bay bổng thú vị khi đưa vào cả các nhân vật từ hành tinh khác.

NSND Lê Khanh - người cũng đang tập tành làm đạo diễn- không ngại nhận định: “Chỉ cần có 3 Nguyễn Phi Phi Anh thôi, những vấn đề hiện nay của sân khấu sẽ được giải quyết!”. Ý kiến này còn gây tranh cãi nhưng rõ ràng PPAN quá giỏi trong việc khai phá và thổi bùng đam mê của các tài năng trẻ. Các cuộc thi hát liên miên trên truyền hình chứng tỏ tài năng ca hát hiện nay không hề thiếu. Cái thiếu là sản phẩm đầu ra. Và nhạc kịch (thay vì các album, liveshow nhàm chán) là một hướng đi mới đang khiến cả nghệ sĩ và công chúng háo hức.

N.M.Hà