Đã sẵn lượng người dùng có thói quen trả phí, việc gia nhập TPP, nhiều đại gia tham gia cuộc chơi... được coi là những lý do để việc “xem có ý thức” kinh doanh phim bản quyền sẽ không trở thành “bom xịt” như phong trào “nghe có ý thức” đình đám năm 2012 - 2013.

Thị trường phim trực tuyến có bản quyền đã thực sự "chín"

Câu chuyện bản quyền nội dung số và cuộc chiến giữa đơn vị cung cấp nội dung bản quyền với các trang lậu không phải đến thời Fim Plus, Danet mới được nhắc đến mà đã được bàn tới với phong trào “nghe có ý thức” cách đây 4 năm. Khi đó, các website nghe nhạc lớn như Zing Mp3, Nhaccuatui, Socbay, Nhac.vui... đã thống nhất việc đồng loạt thu phí nghe nhạc với mức phí 1000 đồng/bài kể từ ngày 1/11.

Tuy nhiên, sau 5 tháng kể từ ngày thu phí, số tiền thu được từ tải nhạc bản quyền các ca khúc, album chỉ khoảng vài trăm triệu đồng, con số này có thể không dừng lại ở đó nếu các website thu phí sở hữu các kênh thanh toán tiện lợi hơn như thanh toán trực tiếp từ tài khoản điện thoại giống như cách website keeng.vn của Viettel thực hiện. Cuối năm 2012, Tổng Giám đốc MV Corp tại thời điểm đó đã cho rằng, dù xác định gặp nhiều trở ngại nhưng MV Corp không nghĩ lại khó đến thế khi mà ý thức người sử dụng, điều kiện thanh toán… đã cản trở rất lớn đến việc kinh doanh âm nhạc có bản quyền.

Kết quả là giữa năm 2013, MV Corp cũng như các website nghe nhạc trực tuyến đã dừng cuộc chơi “nghe có ý thức”. Thời điểm cuối năm 2013, khi liên mình âm nhạc Sky Music giữa Nhaccuatui, Nhac vui, Nhạc số.. được thành lập thì tất cả đều thống nhất không nhắc đến câu chuyện “thu phí tải nhạc” trong giai đoạn này vì “chưa đến lúc”.

Một câu hỏi được rất nhiều người đặt ra là liệu câu chuyện “xem có ý thức” thu phí phim có bản quyền có đi vào vết xe đổ của phong trào “nghe có ý thức” thu thí tải nhạc hay không, khi mà dường như ý thức người dùng, kênh thanh toán… chưa có quá nhiều sự khác biệt so với thời điểm năm 2013. Về vấn đề này, ông Lương Công Hiếu, Tổng Giám đốc Fim Plus cho biết, sau 8 tháng kể từ khi bắt đầu lauching dịch vụ, Fim Plus đang là đơn vị có thị phần kinh doanh phim có bản quyền lớn nhất và kết quả thực tế rất khả quan. “Fim Plus thấy rằng đã có một lượng khách hàng sẵn sàng bỏ tiền ra để mua phim bản quyền với giá cả hợp lý, chất lượng ổn định”, ông Hiếu chia sẻ.

Chưa kể, thị trường phim bản quyền cũng có rất nhiều đơn vị tham gia từ các công ty nước ngoài như Netflix cho đến công ty Việt Nam như BHD, Galaxy. Trong 12 tháng tới sẽ có khoảng 7 đơn vị tham gia vào thị trường phim bản quyền bao gồm 4 công ty nước ngoài và 3 công ty trong nước. “Điều đó cho thấy thị trường này đã thực sự chín để các công ty không chỉ Việt Nam mà cả nước ngoài tham gia vào.”, ông Hiếu kết luận.

De kinh doanh phim truc tuyen co ban quyen khong tro thanh 'bom xit' - Anh 1

Sự tham gia của những doanh nghiệp có tiềm lực tài chính mạnh như BHD, Galaxy, iFlix... được coi là điều kiện cần dể đảm bảo hành công cho kinh doanh phim trực tuyến bản quyền .

Thành hay bại phụ thuộc vào sự quyết tâm của các đơn vị tham gia

Một chuyên gia trong lĩnh vực Internet cho biết, rạp chiếu phim là một trong số những tiền đề cho việc thu phí khi xem phim trên môi trường Internet. Bởi vì nhiều khách hàng do quỹ thời gian có hạn nên bỏ lỡ những bộ phim hay ngoài rạp và họ sẽ mong muốn được xem lại các bộ phim này trên môi trường Internet. “Đó là cơ hội để các dịch vụ chiếu phim có bản quyền đáp ứng nhu cầu của khách hàng thay vì họ phải xem trên các trang web lậu với nhiều rủi ro về bảo mật hay phải xem quảng cáo cờ bạc, sex…”, vị chuyên gia nói.

Ngoài ra, thị trường phim lậu hiện nay cũng có nhiều dịch vụ trả phí như Pubvn.net, HDViet.. và số lượng người dùng bỏ tiền ra để trải nghiệm là không nhỏ. Cụ thể, số liệu một trang web xem phim lậu cho thấy, có khoảng 60.000 khách hàng trả phí, chiếm 1 - 2% tổng số thuê bao của trang web đó, trong đó gói tuần và ngày chiếm khoảng 60%, gói tháng chiếm khoảng 20%, còn lại là gói cước có thời hạn trên 1 tháng. “Điều đó cho thấy một lượng không nhỏ người dùng đã sẵn có thói quen trả tiền để xem phim dù là trang web lậu và đây sẽ là tiền đề để các dịch vụ bản quyền phim thành công trong 3 năm tới nếu đi đúng hướng”, vị chuyên gia phân tích.

Lý do cuối cùng, theo vị chuyên gia này là hoàn toàn phụ thuộc vào quyết tâm của các đơn vị tham gia cuộc chơi. Như với MV Corp, kế hoạch “thu phí tải nhạc” của họ khoảng 2 - 3 năm nhưng khi thực hiện được vài tháng đã đột ngột dừng cuộc chơi vì MV Corp có rất nhiều dự án khác quan trọng hơn. Còn với Galaxy và BHD, việc số hóa và thu phí các bộ phim bản quyền mà họ sở hữu là câu chuyện bắt buộc phải thực hiện dù yếu điểm lớn nhất của các đơn vị này là chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc kinh doanh trên môi trường Internet, di động.

Thế Phương